Lưu học sinh Việt Nam muốn sơ tán khỏi Vũ Hán

Nguyễn Văn Phi (27 tuổi, Đại học Vũ Hán) lo lắng khi vợ chuẩn bị sinh mà vẫn mắc kẹt ở tâm dịch viêm phổi cấp do virus corona.

Quyết định không về Việt Nam ăn Tết do thời gian nghỉ Tết ngắn, ra Tết chương trình học nặng trong khi vợ là lưu học sinh Nguyễn Thị Thanh (27 tuổi) đang mang bầu 8 tháng, anh Phi đang rối bời khi dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona đang gia tăng và nguy hiểm hơn.

"Tôi rất lo, vợ sắp sinh, bệnh viện ở Vũ Hán đều quá tải, toàn người đi khám viêm phổi. Người bình thường nguy cơ lây nhiễm còn cao, huống hồ sản phụ. Nếu phải sinh cháu ở đây, tôi không biết chuyện gì xảy ra", anh Phi nói, bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Việt Nam và Chính phủ có biện pháp sơ tán về nước.

luu hoc sinh viet nam muon so tan khoi vu han
Vợ chồng anh Nguyễn Văn Phi. Ảnh: Nguyễn Phi

Trên kênh liên lạc nóng của Đại sứ quán Việt Nam với lưu học sinh tại Vũ Hán, không chỉ anh Phi, nhiều người khác cũng bày tỏ nguyện vọng tương tự.

Anh Phạm Thế Cường (33 tuổi, lưu học sinh tại Đại học Nông nghiệp Hoa Trung), thông tin hiện các lưu học sinh một số nước khác theo học ở trường anh đã được sơ tán khỏi ký túc xá sinh viên quốc tế, chỉ còn lại anh và một vài sinh viên người Pakistan.

Anh Cường kể: "Hôm nay bên vệ sinh còn vào ký túc xá xịt thuốc khử trùng liên tục. Tôi lo quá, ngày nào gia đình cũng điện sang hỏi thăm. Ai cũng lo cho tôi. Giá như được về nước giống các bạn ấy".

Theo khảo sát mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam, hiện có 207 lưu học sinh cùng gia đình ở lại Trung Quốc ăn Tết. Không chỉ Vũ Hán, nhiều lưu học sinh ở các tỉnh thành khác cũng có nguyện vọng trở về Việt Nam. Đại sứ quán đang thống kê số người có nguyện vọng về nước để có biện pháp hỗ trợ.

Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, là nơi dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (nCoV) phát sinh đầu tiên và cũng có số ca nhiễm nhiều nhất. Theo Ủy ban Y tế và Sức khỏe Trung Quốc, đến ngày 31/1, quốc gia này có 9.720 trường hợp nhiễm nCoV, số ca tử vong lên 213. Trong đó, thành phố Vũ Hán có 2.639 ca nhiễm, số ca tử vong là 159.

Sáng sớm 31/1, WHO tuyên bố viêm phổi do nCoV là "tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế". Thực tế này khiến Chính phủ các nước có lưu học sinh và công dân đang ở Vũ Hán phải thực hiện các biện pháp sơ tán công dân.

Hiện, các nước đã có động thái sơ tán công dân và toàn bộ lưu học sinh của nước mình ở Vũ Hán là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Mông Cổ, Italy, Pháp. Những nước khác đang có lưu học sinh và công dân còn ở Vũ Hán cũng đang gấp rút có biện pháp sẵn sàng sơ tán công dân.

Nhân Trần
(Từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc)

luu hoc sinh viet nam muon so tan khoi vu han Cuộc sống của lưu học sinh Việt Nam ở Vũ Hán

7h sáng, chuông báo thức reo, Nguyễn Văn Phi (27 tuổi, Đại học Vũ Hán) tỉnh giấc, sờ tay lên trán vợ rồi trán mình, ...

luu hoc sinh viet nam muon so tan khoi vu han Thông tin về sức khỏe của lưu học sinh Việt Nam tại Vũ Hán

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông tin 17 lưu học sinh Việt Nam và người nhà đang ở Vũ Hán (tỉnh Hồ ...

/ vnexpress.net