Lượng nước đổ về đồng bằng sông Hoàng Hà lên kỷ lục

Lượng nước bổ sung của đồng bằng sông Hoàng Hà, Trung Quốc , đạt mức cao kỷ lục của tháng trong thập kỷ qua.

luong nuoc do ve dong bang song hoang ha len ky luc
Xả lũ ở một đập thủy điện trên sông Hoàng Hà Trung Quốc. Nguồn: CGTN.

Theo Ủy ban bảo tồn sông Hoàng Hà của Bộ Thủy lợi Trung Quốc, tổng cộng 155 triệu mét khối nước đã được cung cấp để cải thiện môi trường của đồng bằng sông Hoàng Hà trong gần một tháng, đạt mức cao kỷ lục. 

Lượng nước này tăng 237% so với mức trung bình trong thập kỷ qua, Tân Hoa Xã dẫn lời Cheng Yanhong -  phó giám đốc bộ phận dẫn dòng của ủy ban. 

Với diện tích 153.000 ha, đồng bằng sông Hoàng Hà có hệ sinh thái đất ngập nước lớn nhất, đầy đủ nhất và trẻ nhất trong vùng ôn đới ấm áp của thế giới.

Tăng cường bảo vệ và phục hồi hệ sinh thái đất ngập nước ở đồng bằng sông Hoàng Hà được đánh giá là có ý nghĩa lớn với việc duy trì an ninh hệ sinh thái và đa dạng sinh học.

Từ năm 2008, ủy ban bảo tồn bắt đầu thực hiện các quy định sinh thái ở vùng hạ lưu sông Hoàng Hà và tiến hành bổ sung nước sinh thái cho các vùng đất ngập nước trong Khu bảo tồn thiên nhiên đồng bằng sông Hoàng Hà.

Dữ liệu giám sát cho thấy, diện tích bề mặt của đồng bằng sông Hoàng Hà đã đạt 59.000 ha, tăng 4.900 so với đợt bổ sung nước trước đó. Mực nước ngầm cũng đã tăng 1,4m.

Đường giao nhau của sông và biển đã di chuyển ra ngoài 23 km, làm chậm sự xâm lấn nước biển và bảo vệ hệ sinh thái. 

Sông Hoàng Hà là con sông dài thứ 2 ở Trung Quốc sau sông Dương Tử. Sông Hoàng Hà được gọi tên này bởi màu của nước sông vàng đục khi nước chứa đầy trầm tích, vốn có thể lên tới 34kg/m3 nước. 

Trải dài 5.464km, sông Hoàng Hà bắt đầu từ khu vực cao nguyên ở tỉnh Thanh Hải, phía tây bắc Trung Quốc và đổ ra biển Bột Hải ở tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc.

Thanh Hà

luong nuoc do ve dong bang song hoang ha len ky luc 5 điều kỳ thú về Hoàng Hà - cái nôi của nền văn minh cổ đại Trung Quốc
luong nuoc do ve dong bang song hoang ha len ky luc Hình ảnh nghẹt thở khi đập Tam Môn Hiệp xả lũ trên sông Hoàng Hà
luong nuoc do ve dong bang song hoang ha len ky luc Giữa đợt lũ đầu tiên ở Dương Tử, sông lớn thứ 2 của Trung Quốc vào mùa lũ

/ laodong.vn