Luật sư nhận định vụ \"mẹ nhờ con giữ tay để sát hại chồng\"

Mâu thuẫn vợ chồng thường xuyên được giải quyết bằng nắm đấm khiến vợ chồng Lập càng mâu thuẫn. Mới sáng sớm vợ chồng đã mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, sau đó Lập đã nhờ con trai giữ tay để Lập sát hại chồng.Vậy hành vi của 2 mẹ con Lập bị xử lý ra sao?

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh trong bài viết:"Nữ sinh lớp 12 khóc đỏ mắt trước thảm cảnh mẹ cùng em trai sát hại bố" đề cập về vụ án đối tượng Hoàng Thị Lập (39 tuổi, trú tại xã Tứ Xã) đã có hành vi nhờ con là Khổng Minh V. (SN 2005) giữ để mình sát hại chồng là Khổng Văn T. (41 tuổi). Cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án để điều tra về hành vi giết người.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 5h ngày 20/4, sau khi vợ chồng xảy ra ẩu đả, ông T. đã lên giường ngủ, bà Lập đi ra ngoài mua đồ ăn sáng cho con gái. Khi quay về nhà, vì sẵn bức xúc với ông T., Lập đã gọi con trai mình là cháu V. xuống giữ để Lập dùng khăn siết cổ ông T..

luat su nhan dinh vu quotme nho con giu tay de sat hai chongquot

Công an đang vào cuộc điều tra vụ án (ảnh minh họa)

Sau đó, Lập đến cơ quan công an trình báo về sự việc phát hiện chồng mình chết trên giường. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Lâm Thao đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Phú Thọ xuống khám nghiệm hiện trường làm rõ nguyên nhân tử vong của ông T..

Nhận thấy nạn nhân có dấu hiệu bị sát hại, cơ quan công an đã vào cuộc xác minh điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã làm rõ hành vi Lập cùng con trai xuống tay hại chết ông T.. Ngày 7/5, Công an tỉnh Phú Thọ đã đưa đối tượng Hoàng Thị Lập về nhà riêng để dựng lại hiện trường vụ án.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Chủ tịch UBND xã Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ cho biết, chính quyền địa phương cũng rất bất ngờ trước việc Lập và con trai xuống tay hại chết ông T.. Ở địa phương, vợ chồng ông T. học không được cao, nên những mâu thuẫn không được giải quyết nhẹ nhàng mà thường dẫn đến xung đột, đánh nhau.

Vợ chồng ông T. đều làm nông nghiệp thuần túy, ông T. hay ngồi bài bạc và rượu chè với hàng xóm. Vợ chồng này mới xây được ngôi nhà nhưng vẫn còn mắc nợ nhiều người, trong đó có người em cậu đi xuất khẩu lao động bên Nhật.

Nhìn nhân vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, hành vi của đối tượng Lập dùng khăn siết cổ dẫn đến cái chết của chồng là hành vi không thể chấp nhận được. Trong cuộc sống, vợ chồng tuy có mâu thuẫn, nhưng không thể vì thế mà đối tượng Lập có thể xuống tay hại chết chồng một cách nhẫn tâm như vậy được. Đáng nói, Lập đã nhờ con trai mình giữ tay chồng để sát hại bằng được. Hành vi của Lập có dấu hiệu của tội Giết người (Điều 123 BLHS) với tình tiết định khung hình phạt là "có tổ chức". Khung hình phạt của tội danh này từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Về hành vi của V., có dấu hiệu của việc giúp sức để Lập thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, luật sư Ứng cho rằng, do V. dưới 14 tuổi nên theo căn cứ vào Điều 12 BLHS về Tuổi chịu trách nhiệm hình sự quy định, người dưới 14 tuổi không phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Vì thế, V. sẽ được chuyển đến cơ sở giáo dục.

Điều 12 BLHS

1. Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà Bộ luật này có quy định khác.

2. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tội Hiếp dâm, tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tội Cướp tài sản, tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

luat su nhan dinh vu quotme nho con giu tay de sat hai chongquot Luật sư riêng của Trump bị tố cáo nhận 500.000 đô từ Nga

Luật sư Michael Cohen bị cáo buộc nhận tiền từ tỷ phú Nga, một phần trong đó dùng để bù khoản chi bịt miệng sao ...

luat su nhan dinh vu quotme nho con giu tay de sat hai chongquot Dấu hiệu phạm tội của kẻ sát hại 4 người vì hiếp dâm bất thành

Theo luật sư, nghi phạm gây thảm án ở Cao Bằng đối mặt 3 tội danh giết người, hủy hoại tài sản và hiếp dâm. ...

luat su nhan dinh vu quotme nho con giu tay de sat hai chongquot Luật sư của sao phim khiêu dâm: \'Trump sẽ buộc phải từ chức\'

Luật sư của sao phim khiêu dâm khởi kiện Trump nói "một lượng lớn bằng chứng sẽ được đưa ra ánh sáng" và công chúng ...

/ http://www.nguoiduatin.vn