Luật cấm mở nắp chai bia, rượu tại nơi công cộng ở Mỹ

43 tiểu bang ở Mỹ không cho phép những lon bia hoặc chai rượu có độ cồn hơn 0,5% đã khui nắp được xuất hiện tại nơi công cộng.

Trong động thái để hạn chế tác hại của rượu bia, ngăn chặn tình trạng say xỉn nơi công cộng và bào vệ cảnh quan văn minh đường phố, đa số các bang ở Mỹ đã ban hành luật cấm sử dụng rượu bia nơi công cộng, được gọi chung với tên gọi là “luật chống chai rượu mở nắp”.

Theo Cga, về bản chất, luật này không cho phép những lon bia hoặc chai rượu có độ cồn hơn 0,5% đã khui nắp được xuất hiện tại nơi công cộng. Nói cách khác, người dân không được phép đi lại nơi công cộng mà đang uống hoặc cầm một chai rượu hoặc chai/lon bia đã mở. Đây sẽ là một dạng bằng chứng cho thấy người dân đã uống từ chai, lon này.

Trong luật, định nghĩa “nơi công cộng” là những nơi có tính chất mở hoàn toàn như vỉa hè, đường phố, công viên, trên ôtô. Một số địa điểm tư nhân nhưng mở cửa cho mọi người không được coi là công cộng như quán bar, cửa hàng ăn hoặc sân vận động.

Để lách luật, các cửa hàng bán rượu thường bọc chai rượu và lon bia vào túi giấy nâu cho khách hàng, với lý do rằng nếu cảnh sát không thể nhìn thấy chai rượu thì khó có thể chứng minh người đó đã uống rượu. Tuy nhiên đó chỉ là trên lý thuyết. Việc trực tiếp chứng kiến hành vi uống rượu chỉ là một trong nhiều cách để cảnh sát có thể phát hiện một người có uống rượu nơi công cộng hay không.

luat cam mo nap chai bia ruou tai noi cong cong o my

Chiếc túi giấy màu nâu che đi nhãn chai bia. Ảnh: Readersdigest

Ngoài ra, phạm vi cấm của quy định “chống chai rượu mở nắp” còn bao trùm cả hành vi uống rượu trong xe ôtô, thậm chí chỉ đơn thuần là cất giữ chai rượu hoặc lon bia đã mở nắp có trong xe, kể cả khi để trong hộc.

Quy định này áp dụng ngay cả khi không lái xe, tức người dân sẽ không thể lách luật bằng cách đỗ lại để thưởng thức rượu bia ngay trên xe. Cách duy nhất để không bị vướng vào rắc rối với pháp luật khi vận chuyển bình rượu đã mở nắp trên xe là để bình rượu vào thùng xe.

Vì đây là luật ở cấp bang nên không có một bộ quy định cụ thể buộc các bang đều phải tuân theo. Mỗi bang đều có cách quy định của riêng mình. Theo thống kê của Văn phòng Nghiên cứu Lập pháp Connecticut, trong tổng số 50 bang ở Mỹ có 43 bang đã ban hành “luật chống chai rượu mở nắp”. Riêng bang Mississippi không có bất cứ quy định và hạn chế nào về việc tiêu thụ rượu bia tại nơi công cộng.

6 bang còn lại không cấm tuyệt đối nhưng có đặt ra hạn chế sử dụng rượu bia trong những trường hợp nhất định. Chẳng hạn như ở thành phố Tampa, bang Florida, mỗi người dân chỉ được phép mua hai món đồ uống từ cửa hàng rượu được cấp phép, nhưng phải được đựng trong cốc nhựa và chỉ trong khoảng thời gian từ 11h sáng hôm trước tới 1h sáng hôm sau.

luat cam mo nap chai bia ruou tai noi cong cong o my

Bản đồ các bang ở Mỹ. Các bang màu xanh: có quy định cấm, các bang màu cam: không cấm nhưng hạn chế, bang màu xám: Không có quy định gì. Ảnh: Responsibility.org

Về mức phạt, mỗi bang cũng có quy định khác nhau. Ví dụ, ở Kansas – bang có quy định nghiêm ngặt nhất trong phương diện này, vi phạm quy định “chống chai rượu mở nắp” sẽ được coi là một khinh tội. Người vi phạm sẽ bị phạt tối đa là 200 USD và phạt tù tối đa là 6 tháng nếu bị kết tội.

Nếu tái phạm trong vòng 5 năm kể từ lần vi phạm đầu tiên, người vi phạm sẽ bị tước bằng lái trong một năm. Ngoài ra, người vi phạm dưới 21 tuổi sẽ phải tham gia chương trình theo dõi tình trạng sử dụng rượu bia và phải chữa trị bắt buộc.

Ở New York, người vi phạm sẽ phải đối diện với mức phạt tiền 150 USD, 15 ngày phạt tù cho vi phạm đầu tiên, bị phạt 300 USD và 45 ngày phạt tù cho hành vi tái phạm lần thứ 2 trong vòng 18 tháng kể từ lần thứ nhất và bị phạt 450 USD và 90 ngày phạt tù cho lần tái phạm thứ 3 trong vòng 18 tháng.

luat cam mo nap chai bia ruou tai noi cong cong o my 70% vụ tai nạn giao thông đầu năm 2018 do sử dụng bia rượu

Trong 3 tháng đầu năm 2018, có 65-70% người điều khiển phương tiện liên quan đến các vụ tai nạn giao thông có vi phạm ...

luat cam mo nap chai bia ruou tai noi cong cong o my Đàn ông Việt tiêu thụ bia rượu hàng đầu thế giới

Mỗi ngày, đàn ông Việt nạp vào người hơn 5 ly tiêu chuẩn (mỗi ly tiêu chuẩn chứa 10 gram cồn).

luat cam mo nap chai bia ruou tai noi cong cong o my Đàn ông Việt đứng đầu châu Á về tiêu thụ rượu bia

Theo nghiên cứu mới đây của The Lancet, Việt Nam nằm trong nhóm nước tiêu thụ đồ uống có cồn nhiều nhất thế giới và ...

/ https://vnexpress.net