Lừa đảo hơn 67 tỷ đồng: "Bị cáo xin nhận mức án tử hình"

Bị cáo Phạm Văn Cung (SN 1982) và Nguyễn Tuấn Sĩ (SN 1968) thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long, đề nghị Cung mức án chung thân, Sĩ từ 3-5 tù.

Sáng 14/4, TAND tỉnh Vĩnh Long, tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Văn Cung (SN 1982, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Tuấn Sĩ (SN 1968, chạy xe ôm, ngụ TP Vĩnh Long) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Vĩnh Long giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố. Quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, phù hợp với kết quả điều tra và diễn biến vụ việc.

Căn cứ hành vi của từng bị cáo, đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Cung mức án chung thân, bị cáo Sĩ từ 3-5 năm tù.

2.jpg -0
Bị cáo Cung (hàng đầu) và Sĩ tại phiên tòa.

Theo đại diện Viện KSND, bị cáo Cung lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và Trung tâm Suối nguồn tình thương, để liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế. Cung tự giới thiệu về công việc từ thiện để họ cảm thông, trợ giúp và để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân bị cáo đã chủ động dựng lên các sự kiện không có thật, như: dựng chuyện bị bắt cóc, lâm trọng bệnh…

Ngoài ra, bị cáo Cung còn tự giới thiệu quen với nhiều lãnh đạo cấp cao, tự nhận là “mật vụ, tình báo”, để chiếm đoạt tài sản của người khác. Với các thủ đoạn nêu trên, Cung cùng đồng bọn đã chiếm đoạt của 4 người phụ nữ với số tiền hơn 67 tỷ đồng.

Đối với Lê Nguyên Khoa, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ tiến hành xử lý sau.

7.jpg -0
Đại diện Viện KSND tỉnh Vĩnh Long nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án các bị cáo. 

Tại phiên tòa, bị cáo Cung đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố. Trước khi được công nhận là tu sĩ vào năm 2005, bị cáo đã gây ra nhiều khoản nợ. Bị cáo đã mượn tiền của người này để trả cho người khác. Bị cáo đồng ý bản cáo trạng đã truy tố và không có ý kiến khác.

Để các bị hại tin tưởng, bị cáo trên cương vị là trụ trì chùa, giám đốc trung tâm và uy tín cá nhân đã nói dối, nói sai để nhằm mục đích lấy tiền của bị hại.  

Theo bị cáo dù bản thân đã đi tu nhưng vẫn còn “chất của người đời”, chính vì vậy đã gây ra hành vi lừa đảo. “Bị cáo xin thú thật, rất hổ thẹn cho hành vi của mình”, bị cáo Cung khai tại tòa.

6.jpg -0
Bị cáo nói lời sau cùng tại tòa.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Cung thừa nhận bản thân là người không tốt và xin nhận mức án tử hình. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến các bị hại, người thân. Còn bị cáo Sĩ thành khẩn đã biết lỗi lầm đã gây ra và xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt. 

HĐXX bước vào nghị án và dự kiến sẽ tuyên vào lúc 15h30 chiều nay. 

Theo cáo trạng, Cung là tu sĩ từ năm 2005 và tu tại chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình. Năm 2008, Cung được bổ nhiệm làm trụ trì. Cũng trong năm 2008, Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập, đến năm 2012 đi vào hoạt động. Cung được giao làm Giám đốc trung tâm.

Trong thời gian này, Cung quen với Khoa nên bổ nhiệm làm thư ký giúp việc. Thời gian làm trụ trì và Giám đốc trung tâm, Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín. Cung làm các clip về hoạt động từ thiện đưa lên mạng xã hội, quảng bá hình ảnh nhằm tạo lòng tin cho nhiều người để vận động đóng góp, có tiền chi xài cá nhân.

Cung "nổ" quen nhiều lãnh đạo cấp cao, lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm, liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế, tự nêu lên hoàn cảnh điều kiện khó khăn trong việc nuôi dạy các cháu mồ côi để tìm kiếm sự cảm thông và trợ giúp.

Cung chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để mượn tiền của nhiều người. Với những thủ đoạn trên, Cung vay tiền của nhiều người sử dụng vào mục đích cá nhân và sau đó chiếm đoạt của 4 người phụ nữ với số tiền hơn 67 tỷ đồng.

Theo Viện KSND tỉnh Vĩnh Long, hành vi lừa đảo do Cung và đồng bọn thực hiện diễn ra trong thời gian dài, từ năm 2015 đến 2020, xảy ra trên nhiều địa bàn, trong đó nhiều lần thực hiện hành vi tội phạm tại Vĩnh Long.

Cung lợi dụng vào uy tín của nhà chùa và trung tâm chăm sóc trẻ mồ côi; lợi dụng danh nghĩa trụ trì trong thời gian còn đương chức và cả lúc đã bị cách chức, bị xóa tên tu sĩ và sau đó lấy danh nghĩa thành viên tổ chức tôn giáo, câu kết với đồng bọn dùng thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi lừa đảo.

Cung và Khoa đã lôi kéo Sĩ giúp sức cùng tham gia thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 600 triệu đồng. 

https://cand.com.vn/Thong-tin-phap-luat/lua-dao-hon-67-ty-dong-bi-cao-xin-nhan-muc-an-tu-hinh-i650240/

Văn Vĩnh / cand.com.vn