Bắt đối tượng lừa đảo môi giới hối lộ “chạy điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang”

Ngày 20/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đào Ngọc Cảnh (SN 1947, cư trú tổ 1, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về hành vi môi giới hối lộ.

Theo Cơ quan điều tra, vào tháng 3/2021, Công an tỉnh An Giang bắt giữ Trần Trí Mãnh (SN 1980, phường Châu Phú A, TP Châu Đốc, An Giang) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Trong quá trình điều tra, Trần Trí Mãnh đã khai nhóm đối tượng Đào Ngọc Cảnh; Ngô Văn Trọng (SN 1973, cư trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng); Vũ Văn Quý (SN 1991, cư trú quận 3, TP Hồ Chí Minh) và Hoàng Thị Tâm (SN 1967, cư trú huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản có liên quan đến Mãnh.

Bắt đối tượng môi giới hối lộ -0

Đối tượng Đào Ngọc Cảnh.

Cụ thể, Trần Trí Mãnh là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Gia Thịnh tại TP Châu Đốc kinh doanh dầu nhớt, phụ tùng xe gắn máy các loại. Trong thời gian Đại tá Đinh Văn Nơi về nhận nhiệm vụ Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã tăng cường, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế trên các địa bàn trọng điểm trong tỉnh.

Sợ rằng hành vi sản xuất, buôn bán hàng gian, hàng giả của mình bị phát hiện, sẽ bị Giám đốc Công an tỉnh An Giang xử lý, Mãnh nảy sinh ý định dùng tiền để tìm cách điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi đi nơi khác.

Bắt đối tượng môi giới hối lộ -0

Đào Ngọc Cảnh đã môi giới hối lộ cho Trần Trí Mãnh dùng số tiền 20 tỷ đồng hối lộ, để nhờ nhóm Trọng, Tâm và Quý đưa hối lộ cho người giữ chức vụ cao để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Mãnh đến gặp Đào Ngọc Cảnh là người quen từ trước, đặt vấn đề nhờ tìm cách tác động điều chuyển cán bộ với giá 20 tỷ đồng. Cảnh biết không thực hiện được, nên đã nhờ Trọng, rồi Trọng nhờ Tâm, Tâm lại nhờ Quý.

Dù biết rõ không thể thực hiện được việc tác động để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang, nhưng Quý, Trọng, Tâm vẫn tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ rộng lớn với cán bộ cấp cao ở Trung ương, nhằm tạo tin tưởng cho Mãnh, để chiếm đoạt tài sản chia nhau hưởng lợi.

Bắt đối tượng môi giới hối lộ -0

Đối tượng Trần Trí Mãnh sau khi bị bắt về hành vi buôn bán hàng giả đã tố giác Cảnh, Trọng, Quý, Tâm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mãnh chuyển trước vào tài khoản của Tâm 10 tỷ đồng và cam kết sau 3 ngày sẽ có quyết định điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang, nếu không thực hiện được sẽ trả lại số tiền cho Mãnh. Sau đó, Quý đã không thể thực hiện được âm mưu nêu trên, nên Quý, Tâm, Trọng đã bàn bạc chỉ chuyển lại cho Mãnh số tiền 7,4 tỷ đồng. Số tiền còn lại 2,6 tỷ đồng các đối tượng nói đã chi phí cho việc lo lót vụ điều chuyển nhưng thực chất số tiền này đã được các đối tượng chia ra để tiêu xài cá nhân.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang xác định, Đào Ngọc Cảnh đã môi giới hối lộ cho Trần Trí Mãnh dùng số tiền 20 tỷ đồng hối lộ, để nhờ nhóm Trọng, Tâm và Quý đưa hối lộ cho người giữ chức vụ cao để điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang.

Bắt đối tượng môi giới hối lộ -0

Các đối tượng tại phiên tòa xét xử vào cuối tháng 10/2021.

Ở một diễn biến liên quan, vào cuối tháng 10/2021, sau khi đưa ra xét xử sơ thẩm, HĐXX TAND tỉnh An Giang đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp tiếp tục làm rõ thêm một số vấn đề liên quan vụ án lừa đảo chiếm đoạt 20 tỷ đồng để “chạy điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang”. HĐXX cho rằng một số vấn đề chưa được điều tra làm rõ, có khả năng bỏ lọt người phạm tội và xuất hiện loại tội phạm mới.

Riêng Trần Trí Mãnh đang bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang khởi tố, bắt tạm giam điều tra về hành vi sản xuất, mua bán hàng giả.

Khởi tố 3 kẻ lừa 20 tỷ đồng "chạy" điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang Khởi tố 3 kẻ lừa 20 tỷ đồng "chạy" điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang

Ba kẻ liên quan vụ lừa đảo 20 tỷ đồng “chạy" điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi địa phương khác vừa ...

/ cand.com.vn