Lũ sông Lô đạt mức lịch sử 30 năm, nước cuồn cuộn đổ về

Theo Đài khí tượng thủy văn Hà Giang, vào trưa nay 10/6, lũ trên sông Lô đoạn qua TP Hà Giang đang xuống và hiện lũ đã xuống dưới báo động 3. Dự báo trong chiều nay, lũ tiếp tục xuống.

Đài khí tượng thủy văn Hà Giang nhận định, trận lũ trên sông Lô vào sáng nay còn cách đỉnh lũ lịch sử xấp xỉ 2 mét. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những trận lũ lớn trong vòng 30 năm trở lại đây.

Thống kê cho thấy, từ năm 1994 trở lại đây thì có năm 2014 và năm nay xảy ra lũ lớn. Đỉnh lũ sáng nay cao hơn năm 2014 khoảng 0,4m.

Trận lũ về trong đêm và sáng nay gây ngập lụt diện rộng ở TP Hà Giang. Nhiều người dân không kịp di chuyển tài sản do lũ lên quá nhanh. Lũ trên sông Lô vượt mức BĐ 3 là 0,59m vào 7h sáng nay.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang đến 12h trưa nay, mưa lũ làm 3 người chết. Trong đó, có 2 bố con ở Hoàng Su Phì bị lũ cuốn chết và 1 người ở Quản Bạ chết do sạt lở đất.

Theo thống kê sơ bộ, tại TP Hà Giang có 39 điểm ngập gây ngập 350 nhà, 50 ô tô và 70 xe máy bị ngập nước. Nhiều tuyến đường ở thành phố Hà Giang và các huyện bị ngập úng cục bộ, sạt lở gây ách tắc giao thông. Ước thiệt hại khoảng 19,5 tỷ đồng.

Nước lũ cuồn cuộn đổ về sông Lô, vượt mức báo động 3 0,59m vào sáng nay 10/6

Nước lũ cuồn cuộn đổ về sông Lô, vượt mức báo động 3 0,59m vào sáng nay 10/6

Theo tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hà Giang lúc 11h trưa 10/6, mực nước trên sông Gâm tại trạm thủy văn Bắc Mê trên mức BĐ3 là 0,11m và dự báo tiếp tục lên trên BĐ3 từ 0,6-1,2m.

Nguy cơ gây ngập lụt các khu vực trũng thấp ven sông Gâm tại huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chiều nay có công văn hỏa tốc yêu cầu tỉnh Hà Giang chủ động có biện pháp, sẵn sàng tổ chức di dời, sơ tán khẩn cấp người dân ở hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng, ven sông có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét đến nơi an toàn.

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, thủy điện Bắc Mê (sông Gâm) đang điều tiết mở cửa xả với lưu lượng ra từ 2.300-2.500m3/s. Lưu lượng đến hồ Tuyên Quang đang tăng nhanh. Từ hôm nay đến ngày 11/6, mực nước hạ lưu sông Lô tại Tuyên Quang sẽ lên nhanh.

Trong 24 giờ tới, diễn biến lũ, ngập lụt và rủi ro thiên tai do lũ, ngập lụt hạ du thủy điện Tuyên Quang sẽ phụ thuộc vào diễn biến lũ thượng lưu sông Lô và chế độ vận hành điều tiết của thủy điện Tuyên Quang.

Trong trường hợp thủy điện Tuyên Quang vận hành xả nước qua 3 tổ máy: mực nước trạm thủy văn Tuyên Quang sẽ lên nhanh và đạt mức 20,80 m (dưới BĐ1 1,20m) trong ngày 11/6.

Trong trường hợp thủy điện Tuyên Quang vận hành xả nước qua 3 tổ máy và 1 cửa xả đáy sáng ngày 11/6: mực nước trạm thủy văn Tuyên Quang sẽ lên nhanh và đạt mức 21,50 m (dưới BĐ1 0,50m) trong ngày 11/6.

Trong trường hợp thủy điện Tuyên Quang vận hành xả nước qua 3 tổ máy và 2 cửa xả đáy sáng và trưa ngày 11/6 mực nước trạm thủy văn Tuyên Quang sẽ lên nhanh và đạt mức 21,80 m (dưới BĐ1 0,20m) trong ngày 12/6.

Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng.

Lũ trên các sông suối có thể gây ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, ảnh hưởng tới các hoạt động của giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp tại các bãi sông khu vực hạ lưu thủy điện Tuyên Quang và TP Tuyên Quang.

https://www.anninhthudo.vn/lu-song-lo-dat-muc-lich-su-30-nam-nuoc-cuon-cuon-do-ve-post579217.antd

Hạ Quỳnh / ANTD