Lũ lụt tại Italia khiến 14 con sông vỡ bờ, nhiều người thiệt mạng và mất tích

Theo đài RAI, những cơn mưa xối xả liên tục đổ xuống vùng Emilia Romagna, miền Bắc Italia, sau nhiều tháng hạn hán, đã gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng ở khu vực này, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích.

Lũ lụt tại Italia khiến 14 con sông vỡ bờ, nhiều người thiệt mạng và mất tích  -0
Công tác giải cứu người dân ở các khu vực bị cô lập bằng trực thăng và xuồng cao su đang tiếp tục được tiến hành. Ảnh: Vigilii del fuoco.

ANSA ngày 18/5 đưa tin, những cơn mưa xối xả liên tục đổ xuống vùng Emilia Romagna của Italia từ tối 16/5 đến nay đã khiến 14 con sông trong khu vực bỡ vờ, trong đó có con sông Po dài nhất nước này. 

Sự việc xảy ra đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích và chính quyền địa phương phải huy động 600 lính cứu hoả giúp đưa 13.000 dân từ các vùng gồm Bologna, Faenza và Ravenna đi sơ tán, do mực nước sông tiếp tục dâng cao.

Lũ lụt tại Italia khiến 14 con sông vỡ bờ, nhiều người thiệt mạng và mất tích  -0
Mưa xối xả khiến 14 con sông trong vùng Emilia Romagna bị vỡ bờ. Ảnh: Carabinieri.
Lũ lụt tại Italia khiến 14 con sông vỡ bờ, nhiều người thiệt mạng và mất tích  -0
Dù lượng nước mưa đã giảm nhưng mực nước sông tại Emilia Romagna vẫn tiếp tục dâng cao. Ảnh: AP.

Thị trưởng khu vực Emilia Romagna là ông Stefano Bonaccini đã gửi lời chia buồn tới gia đình của 8 nạn nhân và những người hiện đang mất tích; đồng thời thị trưởng còn cho biết thêm rằng "đây có lẽ là đêm tồi tệ nhất trong lịch sử của Romagna. Bạn sẽ không thể nhận ra đâu là đâu". 

Ông cũng cho hay, việc giải cứu người dân ở các khu vực bị cô lập bằng trực thăng và xuồng cao su đang tiếp tục được tiến hành. Ngoài ra, Grand Prix - sự kiện đầu tiên của mùa giải công thức 1 tại châu Âu, dự kiến diễn ra vào cuối tuần này tại Emilia Romagna, cũng đã bị huỷ bỏ.  

Được biết, trên Twitter, Thủ tướng Giorgia Meloni khẳng định sẽ trợ lực bằng mọi khả năng, nhằm hạn chế nhất có thể thiệt hại về người và của trong bối cảnh hiện nay.

Theo giới chuyên gia, những cơn mưa xối xả đến sau nhiều tháng hạn hán đã làm giảm khả năng hấp thụ nước, khiến tình trạng lũ lụt tại Italia nói riêng và nhiều nơi trên thế giới nói chung trở nên tồi tệ hơn. 

Một nghiên cứu mới nhất của NASA được công bố hồi tháng 3 trên tạp chí Nature Water đã chỉ ra rằng, hạn hán và lũ lụt ngày càng diễn ra thường xuyên ở nhiều khu vực là do tình trạng khủng hoảng khí hậu ngày một gia tăng. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/lu-lut-tai-italia-khien-14-con-song-vo-bo-nhieu-nguoi-thiet-mang-va-mat-tich--i693891/

Kim Khánh / cand.com.vn