Lợi ích châu Âu hay lợi ích của Mỹ ở châu Âu?

Tổng thống Ba Lan chuẩn bị thăm Mỹ với hy vọng sẽ kết thúc thành công đàm phán về thỏa thuận tăng sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Ba Lan.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã trình bày tại trụ sở NATO kết quả đàm phán với Washington về việc mở rộng hơn nữa sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này. Trong khi đó Tổng thư ký liên minh Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ và Liên minh Bắc Đại Tây Dương có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

loi ich chau au hay loi ich cua my o chau au
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda sẽ gặp tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chuyến thăm của ông Duda tới trụ sở NATO diễn ra trước cuộc gặp với Donald Trump, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 12/6 tại Washington. Warsaw dư định kết thúc thành công các cuộc đàm phán và ký kết thỏa thuận về việc tăng sự hiện diện của binh lính Mỹ ở Ba Lan.

Hiện nay, cư dân của Ba Lan, nơi có lực lượng của Mỹ và NATO đang phải chịu đựng cảnh sống chung như vậy. Chính quyền địa phương đã cảnh báo và tập trung tại Povidze để thảo luận các vấn đề liên quan đến sự hiện diện của lực lượng liên minh. Đại diện chính quyền khu vực yêu cầu chính phủ bổ nhiệm các ủy viên cho lực lượng đồng minh trong nước để bảo vệ lợi ích của người Ba Lan.

Hiện tại, quân đội nước ngoài đã đóng quân tại 25 khu định cư của Ba Lan, bao gồm cả Wapan, Torun, Lask, Povidz, Slupsk, Dravsko-Pomorsk.

Theo một số nguồn tin cho biết, hàng ngày thiết bị quân sự của NATO cản trở giao thông trên đường và trở thành nguyên nhân gây ra tai nạn đường bộ. Ngoài ra, xe tăng và xe bọc thép của Mỹ làm hỏng đường cao tốc, phá hủy các cây cầu, được xây dựng bằng nguồn vốn của EU.

Khả năng đi lại của người dân địa phương trong đất nước của họ bị hạn chế. Hiện tại các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ và NATO đều không cho phép người dân tiếp cận. Đặc biệt ở Ba Lan người Mỹ có thể sống mà không quan tâm đến luật pháp, bởi vì theo quyết định của chính phủ Ba Lan luật này không áp dụng với binh lính nước ngoài.

Ngoài ra, để xây dựng nhà kho và căn cứ của họ, người Mỹ đã chặt phá rừng, tịch thu đất đồng cỏ... Lãnh đạo của đất nước không ngăn được bởi thực tế là các khu rừng nằm dưới sự bảo vệ của dự án châu Âu nhằm bảo tồn các loài động vật quý hiếm và môi trường sống của chúng “Natura 2000”.

Theo các nhà sinh thái học và các chuyên gia, kế hoạch xây dựng một kênh đào thông qua Spist Vistula (Baltic) được chấp thuận vì lợi ích của Hoa Kỳ và NATO sẽ gây ra tác hại không thể khắc phục đối với hệ sinh thái của khu vực.

Kênh đào nối biển Baltic với vịnh Vistula để các tàu lớn có thể vào cảng Elblag. Các tàu NATO sẽ có quyền đi vào cảng Ba Lan, nơi đặt trụ sở của NATO. Warsaw một lần nữa không ngăn được quyết định của Ủy ban châu Âu về sự thiếu hiệu quả trong việc xây dựng kênh vận chuyển này.

Chính phủ nước này nhắm mắt làm ngơ trước việc quân đội Mỹ từ từ buộc người dân Ba Lan phải tuân theo các điều kiện của mình và bắt đầu kiểm soát tất cả các quá trình diễn ra trong nước. Chính quyền Ba Lan giải thích mọi thứ đang xảy ra với nhu cầu bảo vệ “lợi ích công cộng”.

loi ich chau au hay loi ich cua my o chau au Thái Lan nhận hệ thống phòng không châu Âu cực mạnh

Lực lượng phòng không Thái Lan thời gian qua đã được đầu tư khá mạnh tay để xóa đi hình ảnh nghèo nàn lạc hậu ...

loi ich chau au hay loi ich cua my o chau au Ngoại trưởng Iran tuyên bố vỗ mặt châu Âu

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif tuyên bố rằng các nước châu Âu “không có tư cách“ để chỉ trích Iran trong bối cảnh Ngoại trưởng ...

/ http://baodatviet.vn