Loạt quốc gia "mất" Giáng sinh vì biến chủng Omicron

Loạt quốc gia ở châu Âu và Mỹ đã áp đặt các biện pháp ngăn ngừa ca mắc COVID-19 mới trước thêm Giáng sinh khi ca nhiễm biến chủng Omicron gia tăng nhanh chóng.

Người Hà Lan dường như mất Giáng sinh khi cả nước bắt đầu phong tỏa để ngăn ngừa ca nhiễm biến chủng Omicron.

Thủ tướng Mark Rutte ban hành lệnh phong tỏa vào tối 18/12, yêu cầu các cửa hàng phải đóng cửa, trừ cửa hàng bán đồ thiết yếu, cho đến ít nhất là ngày 14/1.

Quyết định của Chính phủ Hà Lan khiến nhiều người bất ngờ khi họ đang chuẩn bị đón Giáng sinh và năm mới. Nhiều người đã đổ xô ra đường đi mua quà, đồ ăn trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Loạt quốc gia 'mất' Giáng sinh vì biến chủng Omicron - 1

Chủng Omicron khiến nhiều nước thắt chặt quy định phòng dịch trước thềm Giáng sinh. (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, ca mắc COVID-19 đang gia tăng ở 64 trong số 240 quốc gia và vùng lãnh thổ. 12 nước trong số đó hiện ghi nhận ca nhiễm bệnh cao nhất từ khi dịch bệnh bùng phát, bao gồm cả Vương quốc Anh.

Hôm 19/12, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho hay, không loại trừ khả năng chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson sẽ áp đặt thêm các hạn chế trước Giáng sinh.

Theo ông Sajid Javid, chính phủ Anh đang nghiêm túc thực hiện lời khuyên của các nhà khoa học, theo dõi dữ liệu chặt chẽ và sẽ cân nhắc đến tác động của việc áp đặt biện pháp hạn chế đối với các lĩnh vực như doanh nghiệp và giáo dục.

Tại Italy, chính phủ cũng xem xét áp đặt các biện pháp mới để tránh sự gia tăng của các ca nhiễm bệnh trong kỳ nghỉ lễ. Quyết định có thể được đưa ra sau cuộc họp của Thủ tướng Mario Draghi với các bộ trưởng vào 23/12.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Đức Karl Lauterbach đã loại trừ việc phong tỏa Giáng sinh tại nước này, cho biết ông coi tiêm chủng bắt buộc là cách duy nhất để chấm dứt đại dịch.

Cố vấn y tế của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci kêu gọi những người Mỹ đi lại trong mùa Giáng sinh, thăm những người thân nên tiêm phòng nhắc lại và luôn đeo khẩu trang ở những nơi công cộng để ngăn ngừa ca lây nhiễm mới.

/ vtc.vn