Loạt cửa hàng xe Trung Quốc tự xử trước "đường lưỡi bò"

Nhiều cửa hàng bán xe ôtô Trung Quốc đã tự kiểm tra xem trên xe có chứa

Bà mẹ lớn tuổi nhất Trung Quốc đối mặt án phạt

Bà Điền và chồng có thể bị phạt hàng nghìn nhân dân tệ vì vi phạm kế hoạch hóa gia đình sau khi sinh con ...

Cho người đẹp vào buồng lái, phi công Trung Quốc bị cấm bay vĩnh viễn

Phi công Trung Quốc đã bị cấm bay vĩnh viễn sau khi cho phép một người phụ nữ trẻ vào thăm buồng lái. 

"Mỹ nhân đẹp nhất Trung Quốc" được báo Hàn khen ngợi

Dương Siêu Việt nhận được nhiều thiện cảm của báo giới, khán giả xứ kim chi khi dự sự kiện ở Seoul hôm 2/11.

Ngày 5/11/2019, theo tìm hiểu của Đất Việt trên nhiều cộng đồng sử dụng xe ôtô có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhiều người chia sẻ sự lo lắng trước việc một số chiếc xe được nhập về trưng bày tại các triển lãm, cửa hàng có chứa "đường lưỡi bò" xuyên tạc lịch sử.

Anh Trần Đức Lộc - 43 tuổi, ngụ tại Q.2, TP. HCM đang tìm hiểu mua chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng bản thân cũng rất băn khoăn trước khi quyết định lựa chọn.

"Điều đầu tiên khi tôi đến cửa hàng, trao đổi với nhân viên là việc chiếc xe tôi có ý định mua có chứa "đường lưỡi bò" hay không. Phía cửa hàng không khẳng định được chắc chắn việc này vì chưa có cơ quan nào chính thức kiểm định hay xác nhận  cho câu hỏi của tôi.

Điều đó khiến đại diện cửa hàng phải yêu cầu bộ phận kỹ thuật kiểm tra và có biên bản cam kết, trong trường hợp xe có "đường lưỡi bò" thì khách hàng được trả lại vô điều kiện để tránh mọi rủi ro pháp lý tịch thu, tiêu hủy xe sau này nếu có" - anh Lộc chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều cửa hàng bán xe ôtô ở khu vực TP. Hà Nội đã phải tự yêu cầu nhân viên kỹ thuật của mình kiểm tra điều này. Mặc dù vậy, việc kiểm tra chỉ được diễn ra riêng lẻ, tùy vào từng cửa hàng.

Hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp trên bản đồ định vị của Volkswagen được người dùng chụp lại tại một cuộc triển lãm ôtô diễn ra vào cuối tháng 10/2019.

"Để có được sự đồng bộ, thống nhất là thì cơ quan chức năng cần phải vào cuộc kiểm tra đồng bộ. Hơn nữa, tôi chúng tôi cũng lúng túng trong việc nếu phát hiện ra xe có "đường lưỡi bò" thì không biết phải xử lý thế nào vì trước đó chưa có văn bản cam kết với bên cung cấp về việc xử lý điều này" - anh Phan Văn Khánh, đại diện một cửa hàng ôtô trên đường Phạm Hùng, TP. Hà Nội cho biết.

Trong buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ vào chiều ngày 5/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, vừa qua đã phát hiện một số ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc có chức năng định vị sử dụng bản đồ Trung Quốc có hình ảnh “đường lưỡi bò”.

Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu công ty thông báo công khai và triển khai thu hồi toàn bộ ô tô đã nhập khẩu để kiểm tra, khắc phục vi phạm trước ngày 30/11/2019. Đến ngày này, nếu công ty không khắc phục xong, Bộ Công Thương sẽ tạm dừng hiệu lực giấy phép nhập khẩu ô tô đã cấp cho công ty.

Hàng tuần, công ty phải báo cáo về Bộ tình hình khắc phục vi phạm cho đến khi khắc phục xong. Ngoài ra, công ty cũng phải yêu cầu các nhà sản xuất, công ty nước ngoài có văn bản cam kết không cài đặt và gửi kèm theo ô tô bất kỳ thiết bị, tài liệu, hình ảnh nào vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

“Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các đơn vị nhập khẩu ô tô rà soát, báo cáo tình hình nhập khẩu ô tô và việc gắn thiết bị định vị có sử dụng phần mềm bản đồ trên ô tô, báo cáo về Bộ trước ngày 15/11. Các đơn vị nhập khẩu ô tô sẽ phải yêu cầu các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có văn bản cam kết không gắn, cài đặt, sử dụng các thiết bị, tài liệu, hình ảnh vi phạm pháp luật thể hiện chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia của Việt Nam”, ông Hưng nhấn mạnh.

Ngày 4/11/2019, Tổng cục hải quan cho biết sẽ tịch thu, sung công quỹ chiếc xe Volkswagen Touareg CR745J dính “đường lưỡi bò’, đồng thời, yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng kiểm tra, xử lý các trường hợp 2 ô tô con ZOTYE và BAIC do Cty CP thương mại Kylin – GX668 nhập khẩu cũng dính lỗi tương tự trước đó.

Phía Cục Đăng kiểm - Bộ GTVT cũng thông tin, nếu phát hiện ôtô sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam, kiên quyết yêu cầu gỡ bỏ. Đồng thời, từ chối cấp giấy chứng nhận cho các xe vi phạm.

Vân Long

/ baodatviet.vn