Lộ vũ khí trong hợp đồng 15 tỷ USD của Saudi Arabia

 Theo Reuters ngày 29/11, Mỹ và Saudi Arabia ký văn bản về một số hợp đồng vũ khí có giá trị lên tới 15 tỷ USD.

Đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: "Mỹ và Saudi Arabia ngày 26/11 ký các văn bản hoàn tất hợp đồng cung cấp vũ khí, trong đó có 44 bệ phóng trong Hệ thống Phòng thủ Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) cùng các tên lửa và thiết bị liên quan".

Vị đại diện này xác nhận hợp đồng được hai bên thảo luận từ tháng 12/2016, có giá trị lên đến 15 tỷ USD và đã được hoàn thành sau nỗ lực vận động hành lang quyết liệt từ chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong đó có cuộc điện đàm hồi cuối tháng 9 giữa Tổng thống Trump và vua Salman của Saudi Arabia.

lo vu khi trong hop dong 15 ty usd cua saudi arabia

Tiêm kích F-35A.

Tuy nhiên, điều bất ngờ theo tiết lộ từ chính Mỹ rằng, trong gói hợp đồng 15 tỷ USD này, chỉ có khoảng trên dưới 10 tỷ USD dành cho THAAD và số tiền còn lại có thể được dùng để mua loạt vũ khí tối tân khác của Mỹ.

Nguồn tin này cho biết, dù không được công khai nhưng nhiều khả năng những vũ khí sau đây sẽ nằm trong hợp đồng với số tiền còn lại. Cụ thể, khoảng 4,46 tỷ USD dành cho các vũ khí không đối đất có điều khiển, tập trung vào 5 loại GBU 31v3, GBU-10, GBU-12, GBU-31v1, GBU-38.

Ngoài khả năng mua thêm bom đạn, số tiền còn lại cũng có thể được Saudi dùng để mua máy bay yểm trợ hỏa lực tầm gần. Chủng loại và thời gian giao hàng chưa xác định. Tuy nhiên rất có thể đây là sản phẩm đang được nghiên cứu phát triển của Không quân Mỹ - máy bay yểm trợ hỏa lực tầm gần OA-X.

Cũng không loại trừ khả năng Riyadh sẽ dùng khoảng 2 tỷ USD cho 4 máy bay mới, có thể là loại "TASS & Strategic ISC". Trong đó, TASS là từ viết tắt của "hệ thống trinh sát cảnh báo trên không chiến thuật" tương tự như khái niệm hệ thống Hệ thống radar giám sát tiến công mục tiêu liên quân (JSTARS) của Không quân Mỹ. Những máy bay này có thể sẽ được bàn giao vào năm 2024.

Khả năng tiếp theo 2 bên đã thỏa thuận dùng 5,8 tỷ USD dành cho 3 máy bay tiếp dầu trên không KC-130J cùng 20 máy bay vận tải quân sự C-130J mới, kèm theo công tác bảo đảm kỹ thuật cho các máy bay C-130 hiện có của Saudi Arabia. Các máy bay mới sẽ được bắt đầu bàn giao từ năm 2022.

Không chỉ có khả năng mua vũ khí và trang bị cho Không quân, nguồn tin này còn cho biết, có thể trong thỏa thuận 15 tỷ USD nói trên, sẽ có khoảng 5 tỷ dùng để mua 4 tàu khinh hạm do hãng Lockheed Martin chế tạo dựa trên thiết kế mẫu tàu tuần tra ven bờ của Mỹ.

Cùng với khả năng mua thêm nhiều vũ khí mới, rất có thể trong số tiền còn lại của hợp đồng tỷ USD sẽ chiếm số lượng đáng kể dùng để nâng cấp các tổ hợp tên lửa phòng không - phòng thủ tên lửa Patriot mà Saudi Arabia đã sở hữu trước đó.

Ngoài ra, còn có thỏa thuận tập trung phát triển khả năng chiếm lĩnh không gian của Vương quốc này với 4 vệ tinh mới trị giá 4,8 tỷ USD.

Nhận định về khả năng Saudi mua những loại vũ khí này được đưa ra sau khi Mỹ và Riyadh từng tiến hành nhiều cuộc thảo luận về những vũ khí này. Tuy nhiên kết quả không được công bố.

Tuấn Vũ

lo vu khi trong hop dong 15 ty usd cua saudi arabia 5 nghi phạm sát hại nhà báo Saudi Arabia đối mặt với án tử hình

Công tố viên Saudi Arabia cho biết sẽ đề nghị án tử hình đối với 5 nghi phạm giết nhà báo Khashoggi, đồng thời tiết ...

lo vu khi trong hop dong 15 ty usd cua saudi arabia Bán S-400 cho Saudi Arabia, Putin mất lợi thế trước Phương Tây

Xin giới thiệu bài viết của học giả, nguyên chính khách Mỹ Paul Craig Robert với tiêu đề "Bán S-400 cho Saudi Arabia, Putin mất ...

lo vu khi trong hop dong 15 ty usd cua saudi arabia Saudi sắp nhận S-400, bất chấp Mỹ đe dọa

(Vũ khí) - Bất chấp việc bị Mỹ đe dọa trừng phạt, Saudi Arabia vẫn âm thầm đàm phán với Nga và sắp tiếp nhận ...

/ http://baodatviet.vn