Lộ tài liệu mật phương Tây thảo luận về Ukraine

Hàng loạt tài liệu mật đã để lộ những câu chuyện của phương Tây về triển vọng chiến trường của Kiev.

Theo tạp chí Marianne, cuộc nói chuyện của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc có thể gửi quân tới hỗ trợ Kiev có thể do báo cáo quân đội Pháp đưa ra - đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về cuộc xung đột Ukraine.

Các báo cáo bị rò rỉ cho truyền thông, trong đó cho rằng Ukraine đã tiêu diệt lực lượng do phương Tây huấn luyện trong cuộc tấn công thất bại năm 2023, không còn nhân lực để huy động và việc thất bại gần đây ở Avdeevka cho thấy họ thậm chí không thể giữ vững lập trường chống lại Nga.

quan-doi-nga-2-19462007
Quân đội Nga. (Ảnh minh hoạ)

Báo cáo đầu tiên được viết vào mùa thu năm 2023 kết luận: “Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc chiến này về mặt quân sự”. Báo cáo nói lực lượng Nga là tiêu chuẩn “chiến thuật và kỹ thuật” mới về cách thực hiện các hoạt động phòng thủ.

Theo Marianne, tài liệu mật cho biết, việc phương Tây tiếp tục theo đuổi giải pháp quân sự ở Ukraine sẽ là “sai lầm nghiêm trọng nhất trong phân tích và phán đoán”.

Báo cáo thứ hai, phác thảo triển vọng cho năm 2024, cho biết Kiev cần 35.000 nam giới mỗi tháng nhưng “tuyển dụng chưa đến một nửa” con số đó, trong khi Nga tuyển dụng 30.000 tình nguyện viên mỗi tháng. Cuộc tấn công năm 2023 đã “tiêu diệt về mặt chiến thuật” một nửa trong số 12 lữ đoàn chiến đấu của Kiev.

Báo cáo cho biết: “Phương Tây có thể cung cấp máy in 3D để sản xuất máy bay không người lái hoặc đạn dược, nhưng sẽ không bao giờ có thể in được con người”.

Một giải pháp mà họ khuyên là gửi quân phương Tây đến Ukraine để thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ ở hậu phương, giải phóng người Ukraine làm nhiệm vụ tiền tuyến.

Báo cáo thứ hai cũng thừa nhận các lực lượng đặc biệt phương Tây và “lính mặc thường phục” có sự hiện diện ở Ukraine lớn hơn nhiều so với thừa nhận chính thức, bao gồm “khá nhiều người Anh” cũng như biệt kích hải quân Pháp huấn luyện người Ukraine.

Báo cáo thứ ba và mới nhất, khiến các nhà quan sát Pháp “đổ mồ hôi lạnh”, mô tả trận Avdiivka có thể là một “cuộc rút chạy” của lực lượng Ukraine. Tài liệu của Pháp cũng mô tả cuộc rút lui của Ukraine vào ngày 17/2 là “đột ngột và không chuẩn bị trước”.

Vào cuối tháng 2, ông Macron đã đưa ra lập luận với các thành viên NATO rằng tất cả các phương án giúp đỡ Ukraine nên được “đặt trên bàn”, ngụ ý khả năng gửi quân trên bộ. Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị hầu hết các thành viên của khối do Mỹ lãnh đạo bác bỏ một cách công khai.

Phương Anh / VTC News