Litva mua hệ thống tên lửa phòng không tặng Ukraine

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho biết nước này đang mua 2 hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến (NASAMS) của Na Uy để cung cấp cho Ukraine.

"Chúng sẽ được chuyển đến Ukraine vào thời điểm gần nhất", Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho hay. 

Động thái này diễn ra khi Đức tuyên bố sẽ triển khai một lữ đoàn gồm 4.000 quân đến Litva để tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông của NATO.  

Litva mua 2 hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine. (Ảnh: Sky News)

Litva mua 2 hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine. (Ảnh: Sky News)

Theo kế hoạch dự kiến, hôm nay (28/6), Tổng thống Gitanas Nausea sẽ thăm Ukraine để thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về khả năng trở thành thành viên NATO của Kiev.

 

Tổng thống Gitanas Nausea nhiều lần lên tiếng, ủng hộ tư cách thành viên Ukraine trong liên minh quân sự NATO. 

Tổng thống Ukraine tăng cường kêu gọi NATO đưa ra "lời mời chính trị" để tham gia liên minh quân sự này, cũng như dự hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 11-12/7 tại Litva. 

Xung đột Nga và Ukraine diễn ra từ tháng 2 năm ngoái đến nay chưa có hồi kết. Hai bên mở các đợt tấn công đáp trả lẫn nhau trên thực địa. Ukraine được cho đang đẩy mạnh chiến dịch phản công trước quân đội Nga.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Mỹ và các đồng minh đã gửi vũ khí, thiết bị và đạn dược trị giá hơn 100 tỷ USD tới Kiev vào năm ngoái, sau khi xung đột Ukraine leo thang. 

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

https://vtc.vn/litva-mua-he-thong-ten-lua-phong-khong-tang-ukraine-ar802596.html

KÔNG ANH(Nguồn: Sky News) / VTC News