Lính thủy đánh bộ Mỹ đến Úc đông kỷ lục, thách thức Trung Quốc

Mỹ sẽ triển khai số lượng kỷ lục binh sĩ Thủy quân Lục chiến đến Úc tập luyện trong 6 tháng trong động thái mang tính biểu tượng nhằm thách thức Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne trong một tuyên bố cho biết 1.587 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ tập luyện trong 6 tháng tại một khu vực hẻo lánh phía Bắc của Úc, tăng gần 27% so với đợt triển khai luân chuyển vào năm 2017 trong khuôn khổ chương trình Force Posture Initiatives (FPI).

"Quân đội Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì an ninh và ổn định khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương và chương trình FPI sẽ là một yếu tố không thể thiếu trong nỗ lực gìn giữ ổn định và an ninh trong các thập kỷ tới" – Bà Payne tuyên bố vào hôm 23-3.

linh thuy danh bo my den uc dong ky luc thach thuc trung quoc

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne. Ảnh: Reuters

Việc triển khai lính thủy đánh bộ, được thực hiện lần đầu vào năm 2011 trong khuôn khổ chiến lược "xoay trục" châu Á của Mỹ, là một tín hiệu thể hiện sự cam kết của Washington đối với khu vực dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Ngoài ra, nó còn cho thấy chính quyền Tổng thống Trump không ngại chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực giữa lúc căng thẳng leo thang liên quan đến vấn đề biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền phần lớn lãnh hải ở biển Đông và xây dựng đảo nhân tạo trái phép.

Trong một động thái có thể khiến Trung Quốc nổi giận, Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ huấn luyện cùng với các binh sĩ đến từ Úc, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

linh thuy danh bo my den uc dong ky luc thach thuc trung quoc

Mỹ sẽ triển khai 1.587 binh sĩ Thủy quân Lục chiến sang Úc tập luyện trong 6 tháng. Ảnh: Reuters

"Trung Quốc sẽ theo dõi mọi hành động của Mỹ và họ mong muốn binh sĩ Mỹ không tập luyện các quốc gia châu Á có liên quan đến tranh chấp ở biển Đông. Bắc Kinh muốn giải quyết 1 đối 1 với các quốc gia Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông trái ngược với họ" – ông Euan Graham, chuyên gia an ninh quốc tế đến từ Viện nghiên cứu Lowy (Úc), khẳng định.

Việc triển khai binh lính nói trên đe dọa làm suy yếu hơn nữa quan hệ Úc-Trung Quốc.

Úc vốn từ lâu duy trì lập trường trung lập đối với vấn đề tranh chấp biển Đông để bảo vệ quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Tuy nhiên, quan hệ song phương của 2 quốc gia này đã xấu đi trong những tháng qua sau khi Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tố Bắc Kinh can thiệp vào chuyện nội bộ của Canberra.

Cao Lực (Theo Reuters)

linh thuy danh bo my den uc dong ky luc thach thuc trung quoc Thực hư tin lính Mỹ diệt “hàng trăm” lính đánh thuê Nga ở Syria

Một sĩ quan quân đội Mỹ cho hay lực lượng này đã diệt “hàng trăm” lính đánh thuê Nga nhằm trả đũa vụ việc căn ...

linh thuy danh bo my den uc dong ky luc thach thuc trung quoc Phát hiện xác tàu chiến cùng 700 lính Mỹ ở Thái Bình Dương

Việc tìm thấy xác tàu USS Juneau giúp giải đáp bí ẩn hơn 75 năm qua về nơi an nghỉ của 5 anh em nhà ...

/ Người lao động