Lính Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên chết trong chiến dịch tấn công Syria

Một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng khi giao tranh với người Kurd hai ngày sau khi chiến dịch quân sự vào miền bắc Syria mở màn. 

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay phong binh sĩ này là "liệt sĩ" thiệt mạng trong khi chiến đấu, nhưng không công bố danh tính. Đây là lính Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên chết trận kể từ khi các đơn vị quân đội nước này tiến vào lãnh thổ Syria trong chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" nhằm đẩy lùi lực lượng dân quân người Kurd ở biên giới đông bắc Syria.

Giao tranh giữa binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd nổ ra ở một số địa điểm tại mặt trận kéo dài khoảng 120 km, với các cuộc pháo kích dữ dội gây thương vong cho cả hai phía, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR).

Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tập trung ở biên giới phía bắc Syria ngày 9/10. Ảnh: AP.

Ankara cho biết ba binh sĩ cũng đã bị thương khi tiến sâu hơn vào lãnh thổ Syria, đồng thời xác nhận đã "vô hiệu hóa" 49 tay súng dân quân người Kurd mà họ gọi là khủng bố. Cho đến nay đã có tổng cộng 277 người chết trong chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình", trong đó có 6 dân thường ở Thổ Nhĩ Kỳ và 7 dân thường ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu mở chiến dịch quân sự nhằm đẩy lùi lực lượng người Kurd, mở vùng đệm an toàn tại khu vực đông bắc Syria từ hôm 9/10. Tổng thống Tayyip Erdogan khẳng định chiến dịch Mùa xuân Hòa bình còn nhắm mục tiêu vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở đông bắc Syria.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ không vấp phải sự phản đối của Mỹ, dù dân quân người Kurd từng được coi là đồng minh thân cận của Washington trong cuộc chiến chống IS. Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí đã ra lệnh cho các binh sĩ Mỹ lùi về tuyến sau trước khi lính Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang biên giới Syria.

Nguyễn Hoàng (Theo AFP)

 

Kịch bản cuộc chiến khốc liệt giữa người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria
Câu hỏi về số phận các tù nhân IS ở Syria - gánh nặng khó cởi bỏ
Thổ Nhĩ Kỳ khai hỏa vào Syria
Hội đồng Bảo an họp kín sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria
Tấn công Syria, Thổ Nhĩ Kỳ bị lên án mạnh mẽ
/ vnexpress.net