Liên quân Mỹ không kích diệt thủ lĩnh IS tại Afghanistan

Cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền đông Afghanistan khiến thủ lĩnh IS và 14 thuộc hạ ở quốc gia này thiệt mạng.

lien quan my khong kich diet thu linh is tai afghanistan

Một cuộc không kích của Mỹ tại tỉnh Helmand, Afghanistan hồi tháng 7/2017. Ảnh: Nation.

Shah Hussain Martazawi, phát ngôn viên phó của Tổng thống Afghanistan, cho biết cuộc không kích của Mỹ và liên quân ở tỉnh Nangarhar miền đông nước này hôm 26/8 đã tiêu diệt Abu Sayeed Erhabi, thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan, theo AP.

Thống đốc tỉnh Nangarhar xác nhận Erhabi là chỉ huy cấp cao thứ tư của IS tại Afghanistan bị tiêu diệt kể từ tháng 7/2017. Ngoài ra, 14 phiến quân khác cũng thiệt mạng trong vụ không kích.

Trung tá Martin O\'Donnell, phát ngôn viên của lực lượng Mỹ tại Afghanistan, khẳng định Washington đã thực hiện cuộc không kích nhằm vào "thủ lĩnh cấp cao của một tổ chức khủng bố" ở miền đông Afghanistan vào ngày 26/8 nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Chi nhánh của IS tại Afghanistan (ISIS-K) được thành lập vào năm 2014 và thường xuyên tiến hành những chiến dịch khủng bố đẫm máu tại quốc gia này, trong đó gồm nhiều vụ đánh bom tự sát ở thủ đô Kabul. Các chiến dịch chống ISIS-K thường tập trung vào việc ngăn chặn khả năng tuyển mộ phiến quân nước ngoài, nhằm ngăn chúng duy trì và tăng quân số.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã tiêu diệt nhiều phiến quân ISIS-K, trong đó có hai chỉ huy chuyên điều phối các tay súng nước ngoài trong tháng 3. Quân đội Afghanistan hồi cuối tháng 1 cũng bắt được Khitab Aka, kẻ đứng đầu đường dây tuyển mộ phiến quân ngoại quốc cho ISIS-K.

lien quan my khong kich diet thu linh is tai afghanistan

Vị trí tình Nangarhar. Đồ họa: BBC.

lien quan my khong kich diet thu linh is tai afghanistan Cận cảnh "hang ổ" đào tạo chiến binh nhí của IS ở Nam Damascus.

Quân đội Syria đã phát hiện hai ngôi trường từng được phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sử dụng để chiêu ...

lien quan my khong kich diet thu linh is tai afghanistan Khi Indonesia trở thành \'cái nôi\' của chân rết IS

Liên tục trong hai ngày, ba nhà thờ và một trụ sở cảnh sát tại Surabaya, Indonesia bị tấn công bởi hai gia đình đánh ...

lien quan my khong kich diet thu linh is tai afghanistan Ác mộng IS trở lại?

Các vụ tấn công "kẻ thánh chiến đơn độc" là mối đe dọa lớn nhất trong thời gian diễn ra VCK World Cup ở Nga ...

/ https://vnexpress.net