Liên Hợp Quốc không muốn giảm nhân viên ở Triều Tiên

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết đang cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng không cắt giảm số nhân viên viện trợ. 

"Các hoạt động hiện tại của Liên Hợp Quốc đã tạo ra dấu ấn nhất định và việc tiếp tục duy trì năng lực viện trợ như hiện nay là rất quan trọng để đảm bảo sự hỗ trợ liên tục về an ninh lương thực, nước sạch và chương trình dinh dưỡng cũng như huy động các nguồn lực", Dujarric nói với các phóng viên ngày 5/9.

Ông cho hay Liên Hợp Quốc "đang trao đổi với chính phủ Triều Tiên về vấn đề cắt giảm nhân viên viện trợ quốc tế ở nước này".

Tuyên bố của Liên Hợp Quốc được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên đề nghị tổ chức này cắt giảm nhân viên quốc tế đang được triển khai tại đất nước với lý do hoạt động không hiệu quả. Bình Nhưỡng muốn số lượng nhân viên quốc tế trong Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) giảm từ 6 xuống còn 1-2 người, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từ 6 xuống còn 4 và Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cũng cắt giảm 1-2 nhân viên trong số 13 người ở nước này.

Trong thư gửi Liên Hợp Quốc hôm 21/8, Kim Chang Min, tổng thư ký Ủy ban điều phối quốc gia Triều Tiên về Liên Hợp Quốc, cho rằng các chương trình hỗ trợ của tổ chức này "không mang lại kết quả như mong muốn do bị chính trị hóa bởi các thế lực thù địch".

lien hop quoc khong muon giam nhan vien o trieu tien
Nông dân Triều Tiên cấy lúa tại một cánh đồng gần thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng 5/2016. Ảnh: Reuters.

Liên Hợp Quốc ước tính 10,3 triệu người Triều Tiên, tức gần một nửa dân số, đang bị thiếu đói. Bình Nhưỡng hồi tháng hai cũng cảnh báo người dân có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trong năm nay và đổ lỗi cho các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này, cũng như tình trạng hạn hán, lũ lụt hoành hành.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang bị đình trệ. Hồi tháng 8, Hàn Quốc đã lên tiếng thuyết phục Triều Tiên nhận viện trợ lúa gạo sau khi nước này thông báo với Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) rằng họ sẽ không nhận lương thực Seoul đề nghị viện trợ thông qua Liên Hợp Quốc, với lý do các cuộc tập trận Mỹ - Hàn vẫn diễn ra.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

lien hop quoc khong muon giam nhan vien o trieu tien Triều Tiên yêu cầu Liên Hợp Quốc cắt giảm lượng nhân viên ở nước này
lien hop quoc khong muon giam nhan vien o trieu tien Triều Tiên muốn LHQ giảm nhân viên viện trợ
lien hop quoc khong muon giam nhan vien o trieu tien Saudi không kích Yemen gây thương vong lớn, Liên Hợp Quốc lên tiếng
lien hop quoc khong muon giam nhan vien o trieu tien Biểu tình chống biến đổi khí hậu trước trụ sở Liên Hợp Quốc
lien hop quoc khong muon giam nhan vien o trieu tien Pakistan hối thúc Liên Hợp Quốc giải quyết tranh chấp ở Kashmir
/ vnexpress.net