Lịch tựu trường của 50 tỉnh ra sao?

Hiện đã có 50 tỉnh, thành phố công bố lịch tựu trường, khai giảng, khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021. Trong đó có nhiều trường điều chỉnh chương trình do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, ngày 3/9, học sinh sẽ tựu trường. Sau đó, các trường đồng loạt khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Trong trường hợp đặc biệt, nếu trường nào thay đổi ngày khai giảng phải báo cáo đơn vị chủ quản.

Sở GDĐT tỉnh Hải Dương đang cân nhắc sẽ chỉ đạo các trường ở những địa phương đang có vùng cách ly y tế tổ chức cho học sinh ngồi dự lễ khai giảng trong lớp, ngoài sân trường chỉ có đại diện cán bộ, giáo viên, học sinh những lớp đầu cấp.

Do những ảnh hưởng của dịch COVID-19, thay vì lịch tựu trường, lễ khai giảng như mọi năm, năm nay các tỉnh, thành phố đã đưa ra những kịch bản riêng cho ngày bắt đầu năm học mới.

1946 ngay khai giang

Tại Đà Nẵng, Phó giám đốc Sở GD&ĐT, ông Mai Tấn Linh cho biết, đơn vị đang tính đến nhiều phương án cho kế hoạch dạy học năm học mới trên cơ sở dịch bệnh COVID-19 diễn biến ra sao. Tinh thần chung, nếu không còn ca mắc Covid-19, các trường sẽ đón học sinh quay lại trường học nhưng không tổ chức lễ khai giảng vì hoạt động này tập trung cùng lúc đông học sinh.

Nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, cần phải đảm bảo sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên, địa phương sẽ lùi thời gian bắt đầu năm học mới. "Việc học rất quan trọng nhưng phải tính đến yếu tố an toàn cho sức khỏe học sinh là trên hết", ông Linh nói.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện tại trên địa bàn vẫn còn một số nơi đang thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, Sở GD&ĐT sẽ tính toán, cân nhắc phương án cụ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Quảng Nam không tổ chức khai giảng trong ngày 5/9 vì đây là hoạt động tập trung đông học sinh.

Lễ khai giảng có thể lùi lại, tổ chức sau một, hai tuần nếu dịch được kiểm soát. Tương tự như những năm về trước, học sinh đi học từ giữa tháng 8 nhưng đến 5/9 mới khai giảng. Nếu hết tháng 9 dịch bệnh vẫn phức tạp, rất có thể lễ khai giảng sẽ không được tổ chức.

Về kế hoạch giảng dạy, ông Quốc cho biết, với những khu vực không thực hiện giãn cách xã hội, Sở dự tính cho học sinh đến trường, dạy và học trực tiếp ngay từ ngày 5/9. Để có không khí ngày lễ khai giảng, giáo viên chủ nhiệm sẽ có thông báo chào mừng năm học mới tạo không khí vui tươi trong ngày đầu các em trở lại trường.

Còn 4 huyện của tỉnh hiện vẫn đang còn thực hiện giãn cách xã hội gồm: Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên và Thăng Bình, các trường sẽ dạy học trực tuyến trong 2 tuần đầu. Sau đó, căn cứ tính hình dịch bệnh, địa phương có quyết định tiếp theo.

UBND tỉnh Nghệ An vừa có quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Theo đó, trong năm học này, toàn tỉnh sẽ tổ chức tựu trường vào ngày 1/9. Đúng ngày 5/9, các trường sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Cũng theo kế hoạch này, năm học kết thúc trước ngày 31/5/2021.

Theo khung kế hoạch của TP Cần Thơ, học sinh tựu trường vào ngày 1/9. Trong tuần có ngày tựu trường, các trường học tổ chức tuần lễ sinh hoạt đầu năm theo hướng dẫn của Sở GDĐT; tổ chức khai giảng vào ngày 5/9, riêng hệ giáo dục thường xuyên khai giảng vào ngày 7/9.

Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 8/2/2021 đến hết ngày 20/2/2021. Học sinh, giáo viên người dân tộc Khmer được nghỉ Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây có thông báo riêng.

Thời gian nghỉ phép năm của giáo viên được thực hiện trong thời gian nghỉ hè hoặc có thể được bố trí xen kẽ vào thời gian khác trong năm sao cho phù hợp với kế hoạch thời gian năm học của từng đơn vị.

Trong đó, TPHCM, Quảng Ngãi đưa ra phương án chỉ cử đại diện lớp dự khai giảng. Các địa phương như Bình Thuận, Quảng Trị... cũng chuẩn bị phương án cho nhiều tình huống khác nhau. Nếu có dịch, địa phương có thể tổ chức khai giảng trực tuyến hoặc hạn chế số người tham dự.

Không ít trường ở Hà Nội cũng sẵn sàng những kế hoạch độc đáo cho một lễ khai giảng online.

PV (th)

Học sinh Hà Nội tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9 Học sinh Hà Nội tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9
Hà Nội chốt thời gian tựu trường, khai giảng năm học mới 2020-2021 Hà Nội chốt thời gian tựu trường, khai giảng năm học mới 2020-2021
Nhiều trường tư thục ở Hà Nội tiếp tục lùi lịch tựu trường do Covid-19 Nhiều trường tư thục ở Hà Nội tiếp tục lùi lịch tựu trường do Covid-19
/ Nghề nghiệp và cuộc sống