Lí do ông Trump bị Thủ tướng Anh từ chối gặp riêng

Tổng thống Mỹ Trump hôm nay, 2/12 đã lên đường tới London, Anh dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Tuy nhiên, Thủ tướng nước đăng cai sự kiện khẳng định sẽ không có cuộc tiếp xúc riêng với ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/12 đã lên đường tới London, Anh dự hội nghị thượng đỉnh NATO. Tuy nhiên, thủ tướng nước đăng cai sự kiện khẳng định sẽ không có cuộc tiếp xúc riêng với ông.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với lãnh đạo Đức và Pháp bên lề hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở London. Song, Nhà Trắng xác nhận ông không có kế hoạch tiếp xúc riêng với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Johnson (trái) yêu cầu Tổng thống Mỹ Trump tránh can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Anh trong giai đoạn nhạy cảm. Ảnh: Wall Street Journal

CNN trích dẫn lời Margaret Talev, biên tập viên chuyên trách Nhà Trắng của hãng tin Axios cho hay, động thái nhằm chiều theo ý muốn của người đứng đầu chính phủ Anh. Trong các lãnh đạo thế giới, Thủ tướng Anh đương nhiệm là một trong những người bạn thân thiết với ông Trump. Tuy nhiên, ông Johnson đã gửi thông điệp rõ ràng yêu cầu Tổng thống Mỹ "tạm tránh xa".

Lí do vì chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là diễn ra các cuộc bầu cử quan trọng ở nước Anh, quyết định việc ông Johnson có tiếp tục được lãnh đạo chính phủ hay không cũng như số phận của Brexit (quá trình Anh rời khỏi liên minh châu Âu). Trong khi đó, ông Trump là chính khách không được yêu thích ở Anh.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Trump tiết lộ, ông Johnson đã đích thân đề nghị ông Trump tránh bất kỳ động thái nào bị coi là can dự nào cuộc tổng tuyển cử Anh ngày 12/12, đặc biệt là khi phát biểu trước báo giới.

Trong quá trình vận động tranh cử năm 2016 và tới khi nhậm chức tổng thống Mỹ đầu năm 2017, ông Trump đã nhiều lần công khai bày tỏ ủng hộ Anh "ly hôn" EU. Ông cũng chỉ trích các chính khách đã gây ra cuộc tranh luận dai dẳng, đầy bế tắc về Brexit, đồng thời kêu gọi Anh tập trung vào một thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Theo báo RT, hồi tháng 10 vừa qua, ông Trump bị tố đã xen vào vấn đề nội bộ của đảo quốc sương mù khi tuyên bố lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn sẽ là lựa chọn "vô cùng tồi tệ" cho nước Anh và rằng, Thủ tướng Johnson cần nhất trí một thỏa thuận với người đứng đầu đảng Brexit Nigel Farage.

Tuấn Anh   03/12/2019

Thủ tướng Anh và lãnh đạo Công đảng lần đầu tranh luận trực tiếp

Thủ tướng Anh Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn có phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình hôm 19.11, ...

Thủ tướng Anh chia buồn với gia đình 39 người chết trong container

Thủ tướng Boris Johnson cho biết nước Anh bị sốc khi tới hạt Essex hôm nay để viết sổ tang chia buồn vụ 39 người ...

Thủ tướng Anh hy vọng Hạ viện thông qua thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Anh Johnson hôm 19/10 cho biết, ông hy vọng các nhà lập pháp sẽ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit mà Anh ...

 

/ vietnamnet.vn