LHQ kêu gọi viện trợ để ngăn chặn một cuộc di cư lớn khác ở Syria

Giám đốc WFP nhấn mạnh nếu nguồn viện trợ không đến được Syria, khoảng 6,5 triệu người di dời nội bộ sẽ làm những gì cần thiết để nuôi sống con cái của họ và điều đó có nghĩa là họ sẽ di cư.

lhq keu goi vien tro de ngan chan mot cuoc di cu lon khac o syria
Người dân mua sắm tại một khu chợ ở tỉnh Hasakeh, Syria ngày 12/5/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giám đốc điều hành Chương trình lương thực thế giới (WFP) của Liên hợp quốc, ông David Beasley ngày 25/6 cho rằng sự tuyệt vọng ngày càng tăng ở Syria có thể kích hoạt một cuộc di cư lớn khác, trừ khi các quốc gia tài trợ đóng góp thêm tiền để giảm bớt nạn đói.

Ông cũng nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế cần đảm bảo các chuyến hàng viện trợ có thể đến được đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ông David Beasley nhấn mạnh một điều rất quan trọng là giữ cho hàng viện trợ được vận chuyển qua các cửa khẩu biên giới trong thời điểm gia tăng số lượng người đứng trên bờ vực của nạn đói.

Hoạt động của WFP tại Syria đang phải đối mặt với sự thiếu hụt kinh phí lên đến 200 triệu USD trong năm nay.

Giám đốc WFP đưa ra lời kêu gọi trước thềm hội nghị các nhà tài trợ cho Syria diễn ra vào ngày 30/6 tới tại Brussels, Bỉ do Liên minh châu Âu (EU) chủ trì.

Hội nghị cố gắng quyên góp hàng tỷ đôla Mỹ mỗi năm để làm giảm bớt hậu quả mà cuộc nội chiến ở Syria gây ra trong 9 năm qua, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Tuy nhiên, trên thực tế, các khoản đóng góp thường không đạt được như các cam kết đưa ra tại hội nghị.

Hội nghị tài trợ cho Syria diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy thoái do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng kinh tế ở Syria, nơi đồng nội tệ đã vượt khỏi tầm kiểm soát.

Tình hình bất ổn kinh tế tại Syria trở nên trầm trọng hơn do cuộc khủng hoảng tài chính ở nước láng giềng Liban, là cầu nối chính của Syria với thế giới bên ngoài.

Ông David Beasley cho rằng các nhà tài trợ cần phải nhận thức được tình hình cấp thiết ở Syria có thể tạo ra một dòng người tị nạn khác, như cuộc khủng hoảng di cư năm 2015.

Ở thời điểm đó, khoảng 1 triệu người tị nạn Syria đã đến châu Âu chủ yếu thông qua con đường từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Hy Lạp và số ít hơn đi qua Libya sang Italy.

Giám đốc WFP nhấn mạnh nếu nguồn viện trợ không có khả năng đến được Syria, khoảng 6,5 triệu người di dời nội bộ sẽ làm những gì cần thiết để nuôi sống con cái của họ và điều đó có nghĩa là họ sẽ di cư.

Các chuyến hàng viện trợ của Liên hợp quốc xuất phát từ Iraq đã bị tạm hoãn vào đầu năm nay, sau khi Nga phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho phép tiếp tục các chuyến hàng đi qua biên giới với Iraq và giảm số lượng điểm giao hàng viện trợ từ 4 xuống còn 2 dọc biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ đến phía Tây Bắc.

Quyết định này đã khiến cho phần lớn lãnh thổ ở miền Bắc Syria bị cắt đứt khỏi viện trợ từ bên ngoài.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hiện đang xem xét dự thảo nghị quyết mở lại cửa khẩu biên giới với Iraq trong vòng 6 tháng để cho phép vận chuyển hàng viện trợ, trong bối cảnh người dân Syria đang chống lại đại dịch COVID-19.

Các cơ quan viện trợ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đảm bảo nguồn tiếp tế về lương thực và các dịch vụ y tế đến được với nhiều người đang sống trong những trại di cư quá đông đúc./.

lhq keu goi vien tro de ngan chan mot cuoc di cu lon khac o syria Mỹ siết đòn trừng phạt, kiềm tỏa “tứ bề” với Tổng thống Syria

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua (17/6) thông báo Tổng thống Assad và vợ ông sẽ nằm trong danh sách trừng phạt mới nhất.

lhq keu goi vien tro de ngan chan mot cuoc di cu lon khac o syria Syria đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Israel vào Palmyra

Theo kênh truyền hình quốc gia Syria, một số tên lửa đã bị đánh chặn trước khi tiếp cận mục tiêu, song không cho biết ...

lhq keu goi vien tro de ngan chan mot cuoc di cu lon khac o syria Syria và Iran chỉ trích Mỹ về việc duy trì các lệnh trừng phạt

Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 20-4 đã cùng lên tiếng chỉ trích Mỹ về việc duy trì ...

/ www.vietnamplus.vn