Lễ trao giải Oscar 2020: Chiến thắng lịch sử của "Parasite"

Tại lễ trao giải Oscar lần 92 diễn ra sáng 10/2 (giờ Hà Nội), Parasite ghi dấu mốc trong lịch sử điện ảnh thế giới khi đoạt danh hiệu "Phim xuất sắc", khép lại kỳ tích "oanh tạc" làng điện ảnh thế giới nhiều tháng qua. Đây là tác phẩm không nói tiếng Anh đầu tiên thắng hạng mục quan trọng nhất của Oscar (Mỹ) và là tác phẩm thứ hai đoạt giải Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes (Pháp).

Năm nay phim "Joker" dẫn đầu với 11 đề cử. The Irishman, Once Upon a Time in Hollywood và 1917 cùng được 10 đề cử. Tuy nhiên "Ký sinh trùng" (Parasite) mới là cái tên được nhắc đến nhiều nhất lễ trao giải năm nay như bộ phim thay đổi lịch sử Oscar. Bộ phim Hàn Quốc rất được lòng giới phê bình và khán giả toàn cầu nhận 6 đề cử và thắng ở 4 hạng mục quan trọng nhất.

Lên nhận giải cùng đoàn phim, nhà sản xuất Kwak Sin-ae cho biết (bằng tiếng Hàn): "Tôi nghẹn lời vì hạnh phúc. Không thể tưởng tượng chúng tôi đã chiến thắng. Tôi cảm nhận rõ, lúc này đây, sân khấu có một khoảnh khắc lịch sử. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ vì mang đến kết quả này".

Diễn viên Lee Jeong-eun tiếp lời: "Tôi xin cảm ơn đạo diễn Bong Joon Ho. Cảm ơn vì anh đã là chính anh. Bong ạ, tôi yêu mến mọi thứ ở anh, từ nụ cười, quả đầu quái dị đến cách nói chuyện, dáng đi và nhất là cách anh đạo diễn bộ phim, khiếu hài hước của anh". Cô cũng tri ân Viện Hàn lâm điện ảnh Mỹ và các cộng sự. Cô cảm ơn công chúng Hàn Quốc, những người không ngần ngại cho họ ý kiến thẳng thắn, để các nhà làm phim không tự mãn và luôn tiến lên.

le trao giai oscar 2020 chien thang lich su cua parasite
Đạo diễn Bong Joon-ho của phim xuất sắc nhất "Parasite"

Khán phòng đứng dậy. liên tiếp vỗ tay cổ vũ thành viên đoàn phim. Nhiều người, trong đó có cả tài tử kỳ cựu Tom Hanks, hô vang "Bong, Bong" khi đạo diễn đứng sang bên, nhường cộng sự phát biểu. Ngoài giải cao nhất, Parasite còn chiến thắng hạng mục dành cho đạo diễn, kịch bản gốc và phim quốc tế xuất sắc.

Từ khi đoạt Cành Cọ Vàng ở LHP Cannes hồi tháng 5/2019, phim nhận lời tán dương của giới phê bình nhờ kịch bản nhiều bất ngờ, lối dàn dựng pha trộn nhiều thể loại, mang thông điệp về sự chênh lệch giàu nghèo. Tác phẩm được đánh giá vì nội dung nhân văn, có tính toàn cầu, khiến khán giả ở đâu cũng có thể nhìn thấy những lát cắt cuộc sống qua số phận các nhân vật. Phim thu 167 triệu USD, tiếp nối xu hướng gần đây là nhiều phim được khen về nghệ thuật cũng thu hút đại chúng. Ở Việt Nam, Parasite cũng ăn khách với hơn 60 tỷ đồng.

Nhiều tờ Âu Mỹ như New York Times, Time đánh giá cao lựa chọn của ban tổ chức Oscar. Chiến thắng của Parasite là mốc son trong chặng đường phát triển nhiều năm của điện ảnh Hàn - từ chỗ sơ khai đến lúc là một trong những quốc gia đều đặn sản xuất các phim hay.

Như vậy "Parasite" đã trở thành bộ phim nước ngoài đầu tiên trong lịch sử 92 năm của giải Oscar thắng giải Phim hay nhất. Tác phẩm này còn được xướng tên ở hạng mục Kịch bản gốc hay nhất và Phim quốc tế hay nhất cũng như Đạo diễn xuất sắc nhất cho Bong Joon Ho. Đây là lần đầu tiên điện ảnh Hàn Quốc thắng ở các hạng mục này của Oscar. "Parasite" cũng được đánh giá là 1 trong những bộ phim hay nhất thập kỷ, được IMDB bình chọn vào top 25 phim hay nhất mọi thời đại.

le trao giai oscar 2020 chien thang lich su cua parasite
Vai diễn Joker giúp tài tử Joaquin Phoenix giành tượng vàng Oscar

Năm nay, giải thưởng chia khá đều cho các phim khi sáu trên chín ứng viên "Phim xuất sắc" có tượng vàng. Đối thủ chính của Parasite - 1917 - thắng ba giải gồm quay phim, hòa âm và kỹ xảo. Tác phẩm chiến tranh gây chú ý ở khâu dàn dựng, khiến cả phim trông như một cú máy duy nhất. Joker nhận hai tượng vàng, trong đó có giải nam chính của Joaquin Phoenix. Đúng như dự đoán, Joaquin Phoenix đã giành tượng vàng Oscar đầu tiên trong đời cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai diễn xuất sắc trong phim "Joker". Joaquin Phoenix gần như không có đối thủ ở hạng này khi vai diễn Joker đã giúp anh giành hết chiến thắng này đến các chiến thắng khác suốt thời gian qua. Như vậy sau 19 năm kể từ lần đầu được đề cử Oscar cho vai diễn trong phim "Gladiator"(2000), tài tử 46 tuổi mới chạm được vào bức tượng vàng sau 3 lần về tay trắng.

Ngoài giải cao nhất được nhận định khó đoán, đa phần hạng mục trùng dự đoán của báo Âu Mỹ. Chủ nhân bốn giải diễn xuất, gồm Phoenix, Renée Zellweger (Judy, nữ chính), Brad Pitt (Once Upon a Time in Hollywood, nam phụ) và Laura Dern (Marriage Story, nữ phụ) được đánh giá nổi trội nhiều tuần qua.

Chiến thắng của Joaquin Phoenix cũng đồng nghĩa với việc Leonardo DiCaprio mất cơ hội mang về giải Oscar nhờ vai diễn trong "Once Upon a Time in Hollywood”. Trong khi đó, bạn diễn của Leo trong phim này là Brad Pitt dễ dàng vượt qua Tom Hanks, “A Beautiful Day in the Neighborhood”; Anthony Hopkins, “The Two Popes”; Al Pacino, “The Irishman” và Joe Pesci, “The Irishman” để nhận tượng vàng cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

le trao giai oscar 2020 chien thang lich su cua parasite
Giải Oscar cá nhân đầu tiên của Brad Pitt

Đây là lần thứ 2 Brad Pitt nhận tượng vàng nhưng là Oscar cá nhân đầu tiên. Năm 2014, phim "12 Years a Slave" anh góp mặt và đóng vai trò nhà sản xuất nhận Oscar cho Phim hay nhất. Như vậy sau 24 năm kể từ lần đầu được đề cử Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim "Twelve Monkeys" (1995), cuối cùng Brad Pitt cũng được sở hữu bức tượng vàng đầu tiên trong đời.

Tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Renée Zellweger đã ẵm giải Oscar, lấy đi cơ hội chiến thắng cuối cùng của Scarlett Johansson dù năm nay cô nhận tới 2 đề cử. Như vậy phải đợi tới 16 năm kể từ "Cold Mountain", Renée Zellweger mới lại được đề cử và giành chiến thắng.

Ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Laura Dern đã vượt qua Kathy Bates, Scarlett Johannson, Florence Pugh và Margot Robbie để giành tượng vàng nhờ vai diễn trong "Marriage Story". Sau 3 lần đề cử, đây là lần đầu tiên Laura Dern được xướng tên tại Oscar.

Phóng viên (T/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

le trao giai oscar 2020 chien thang lich su cua parasite "Parasite" là phim xuất sắc Oscar 2020
le trao giai oscar 2020 chien thang lich su cua parasite Dàn sao siêu cấp đổ bộ thảm đỏ Oscar 2020
le trao giai oscar 2020 chien thang lich su cua parasite "Joker" thống trị đề cử Oscar 2020