Lễ Thất tịch 2022 là ngày nào dương lịch?

Thất tịch - ngày Ngưu lang Chức nữ gặp nhau, nhằm vào mùng 7 tháng 7 âm lịch, vậy Thất tịch 2022 rơi vào ngày nào dương lịch, thứ mấy?

Ngày 7 tháng 7 âm lịch là ngày lễ Thất tịch, còn gọi là ngày "ông Ngâu bà Ngâu" hay ngày Ngưu lang Chức nữ gặp nhau. Thất tịch năm 2022 sẽ rơi vào thứ Năm, ngày 4/8 dương lịch. 

Lễ Thất tịch là sự kiện truyền thống có nguồn gốc Trung Hoa, được cho là xuất hiện từ thời Hán, khoảng từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến đầu thế kỷ 3 Công nguyên. Ngày Thất tịch gắn với câu chuyện tình đẫm nước mắt của Ngưu lang Chức nữ nên còn được gọi là ngày Valentine phương Đông.

Nguồn gốc ngày Thất tịch

Chuyện kể rằng, Ngưu lang, một người phàm trần chăn trâu và Chức nữ - nàng tiên dệt vải, con gái của Vương mẫu nương nương trên thiên đình, yêu và cưới nhau. Do kẻ tiên người tục nên họ phải chia tay nhưng vẫn luôn nhớ thương nhau. Cuối cùng Vương mẫu cũng cảm động, đồng ý cho họ được gặp nhau mỗi năm một lần vào đúng ngày 7 tháng 7 âm lịch, được gọi là ngày Thất tịch.

Lễ Thất tịch 2022 là ngày nào dương lịch?  - 1
Ngày Thất tịch 2022 là ngày nào dương lịch? 
 

Mỗi năm một ngày, đàn chim ác tạo thành một cây cầu băng qua ngân hà đưa họ đến với nhau. Vào ngày này trời thường mưa rả rích, người ta gọi đó là mưa ngâu, vì đó chính là nước mắt của Ngưu lang và Chức nữ khi gặp lại nhau sau bao ngày xa cách.

Ngày lễ Thất tịch cũng đã hiện diện trong văn hóa Việt Nam từ khá lâu. Câu chuyện cổ Ngưu lang Chức nữ hay sự tích ông Ngâu bà Ngâu lý giải vì sao trời thường mưa vào ngày này.

Trong câu chuyện của người Việt, chàng trai nghèo tình cờ gặp Chức nữ trong rừng khi nàng cùng các tiên nữ khác xuống hồ tắm. Bị chàng trộm mất đôi cánh tiên, Chức nữ không thể về trời và ở lại làm vợ chàng. Khi đã có con với nhau, một hôm khi chồng đi vắng, nàng phát hiện ra đôi cánh tiên của mình giấu trong thúng thóc, bèn đưa con chiếc lược dặn trao cho cha, rồi về trời mất.

Người chồng mang con lặn lội trải qua bao nhiêu khó khăn mới lên được cung trời tìm vợ, nhưng mối nhân duyên của họ không được nhà trời chấp nhận nên họ chỉ có thể lén lút gặp nhau. Luật trời cấm người trần ở lại thượng giới nên sau vài hôm, Chức nữ đành tiễn chồng con ra về. Cùng với cơm ăn đường, nàng đưa cho 2 cha con chiếc trống, dặn khi xuống đến nơi thì đánh để trên này biết mà cắt dây.

Dọc đường, con đói, người chồng mang cơm ra cho con ăn. Đứa trẻ làm cơm vãi lên mặt trống, đàn quạ sà vào mổ. Chức nữ nghe tiếng trống, cắt dây khiến hai cha con rơi xuống biển. Ngọc hoàng biết chuyện thương xót, cho đưa cả hai cha con lên trời, giao cho chàng trai công việc chăn trâu (vì thế chàng được gọi là Ngưu lang) ở bên kia sông Ngân. Ở bên này sông, Chức nữ ngày ngày dệt vải mà đau lòng nhớ chồng con. Mỗi năm họ chỉ được phép gặp nhau một ngày vào 7/7, đàn quạ phải đội đá bắc cầu cho họ. Ngày hội ngộ ngắn ngủi để rồi khi tiễn biệt và phải rời xa nhau, cả hai đều khóc và nước mắt của họ đã rơi xuống trần gian hóa thành cơn mưa và được đặt tên là mưa ngâu.

Làm gì trong ngày Thất tịch?

Lễ Thất tịch 2022 là ngày nào dương lịch?  - 2

Vào ngày Thất tịch người trẻ đều đua nhau ăn chè đậu đỏ để đường tình duyên trở nên viên mãn hơn.

Đi chùa

Đi chùa cầu phúc là một thói quen của nhiều người trong ngày lễ Thất tịch mùng 7 tháng 7. Người dân quan niệm rằng vào ngày đoàn tụ của Ngưu lang và Chức nữ, việc cùng nhau đi chùa sẽ tạo nên điềm lành cho cả gia đình. Những người độc thân đi chùa để cầu sớm tìm được ý trung nhân. Ngoài ra, mọi người đến chùa còn để cầu sức khỏe, tài lộc, bình an cho bản thân và gia đình.

Làm việc thiện để tích phúc

Lễ Thất tịch là ngày có ý nghĩa gắn với chuyện tình yêu, vậy nên trong ngày này, mọi người nên làm nhiều việc thiện để tích phúc cho cuộc sống của mình và gia đình.

Tặng quà cho những thân yêu

Tặng quà để thể hiện lời yêu thương sẽ là cách tỏ tình rõ nhất. Vào ngày này, các đôi nam nữ sẽ tặng quà cho nhau, hoặc vợ chồng trao nhau những món đồ đối phương thích nhằm mong tương lai an lành.

Ăn chè hoặc các món từ đậu đỏ 

Đây là tục của Trung Quốc nhưng gần đây phổ biến rộng rãi ở nhiều nước châu Á nhờ mạng xã hội. Việc ăn chè đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch tượng trưng cho đường nhân duyên thuận lợi, may mắn. Nhiều người quan niệm, các đôi đang yêu nhau nếu cùng ăn chè đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch thì tình yêu sẽ vững bền, tươi đẹp.

Tránh dạm hỏi, tổ chức cưới hỏi 

Dù được hội ngộ mỗi năm một lần nhưng Ngưu Lang và Chức Nữ phải chịu chia cách các ngày còn lại trong năm. Chính vì thế người ta sợ chuyện tình nhà Ngâu sẽ vận vào đôi vợ chồng trẻ, khiến cuộc sống hôn nhân của họ gặp phải sự chia xa, ly biệt.

Không xây nhà, trùng tu tổ ấm

Ngày lễ Thất tịch thường rơi vào mùa mưa, điều này gây bất lợi cho việc xây nhà hay trùng tu lại nhà cửa. Vì vậy, mọi người tránh thi công vào ngày này để tránh những xui xẻo không đáng có. Nhiều người sợ nếu khởi công xây dựng nhà cửa vào ngày này thì gia đình sẽ ly tán.

https://vtc.vn/le-that-tich-2022-la-ngay-nao-duong-lich-ar691715.html

Hạ Vy