Lấy đất dôi dư từ dự án sân bay Long Thành đắp nền cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi B ộ trưởng Bộ TN -MT và UBND tỉnh Đồng Nai, truyền đạt ý kiến của Phó T hủ tướng Trần Hồng Hà về kiến nghị sử dụng đất từ dự án sân bay quốc tế Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ TN-M xem xét, giải quyết kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai theo chỉ đạo tại thông báo kết luận của Thủ tướng.

Đây là kết luận trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, bảo đảm đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật, hoàn thành trước ngày 10/3.

Trong kiến nghị gửi Thủ tướng ngày 26/2, UBND tỉnh Đồng Nai cho hay hiện địa phương đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng khu vực 5.000ha xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với diện tích 4.892,10ha/4.946,45ha (đạt 98,9%).

Tỉnh Đồng Nai đã bàn giao 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha dự trữ đất dôi dư) cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và các chủ đầu tư để thi công các công trình thuộc dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Còn phần diện tích giai đoạn 2 của sân bay Long Thành (hơn 2.414ha) đã thu hồi nhưng chưa có dự án đầu tư được phê duyệt, đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý gồm nhiều khu vực.

Trong đó, khu vực quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành có diện tích khoảng 187ha nằm gọn trong phạm vi xây dựng hạ tầng sân bay Long Thành giai đoạn 1 (1.810ha).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ TN-MT xem xét kiến nghị cho phép lấy đất dôi dư từ dự án sân bay quốc tế Long Thành để đắp nền cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ TN-MT xem xét kiến nghị cho phép lấy đất dôi dư từ dự án sân bay quốc tế Long Thành để đắp nền cao tốc Biên Hoà- Vũng Tàu

Hiện sân bay Long Thành giai đoạn 1 đang triển khai trong phạm vi hơn 2.530ha. Còn khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm ngoài dự án đã được phê duyệt nên chưa san lấp mặt bằng.Hiện đang chênh lệch độ cao sân bay từ 8-10m

Điều này dẫn đến chênh lệch độ cao giữa 2 khu vực (khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2) là rất lớn, từ 8m-10m.

Khu vực quy hoạch nhà ga T3 còn nằm song song với đường cất hạ cánh số 1 sân bay Long Thành giai đoạn 1. Vì vậy, khu vực này cần thiết phải hạ cao độ để không ảnh hưởng đến hoạt động của máy bay.

Ngoài ra, khi khai thác đất từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nhiều thuận lợi, khoảng cách gần (hơn 7km). Việc vận chuyển đất lại không đi trên các tuyến đường dân sinh của người dân xung quanh.

Điều này sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, áp lực giao thông trên quốc lộ 51, giảm giá thành.

Khu vực 187ha nằm trong giai đoạn 2 của sân bay Long Thành do Trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

"Nếu được Thủ tướng chấp thuận, tỉnh Đồng Nai sẽ trực tiếp giao các nhà thầu thực hiện khai thác, vận chuyển đất đắp từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua địa bàn theo đúng quy định.

Địa phương sẽ có trách nhiệm tính toán và thu đầy đủ tiền thuê đất, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường, thuế tài nguyên để nộp vào ngân sách", văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị.

Hiện nay, nhu cầu đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai cần hơn 5 triệu m3. Với dự án này, UBND tỉnh Đồng Nai và Ban QLDA 85 đã quy hoạch một số vị trí để khai thác cung cấp.

Tuy nhiên, khoảng cách vận chuyển xa và chất lượng đất tại các vị trí này không đáp ứng được tiêu chuẩn xây đường cao tốc.

https://www.anninhthudo.vn/lay-dat-doi-du-tu-du-an-san-bay-long-thanh-dap-nen-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-post569013.antd

Dương Sơn / anninhthudo.vn