Lầu Năm Góc: Trực thăng mới của Tổng thống Biden không đáng tin cậy

Lầu Năm Góc cho biết chiếc trực thăng mới trị giá 217 triệu USD của Tổng thống Biden vẫn chưa "phù hợp để vận hành" trong các tình huống khẩn cấp.

Theo báo cáo chưa được công bố của Lầu Năm Góc mà Bloomberg tiếp cận được, mẫu trực thăng "Marine One" mới dành cho Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như một phần nội các có thể hoạt động ổn định trong những chuyến bay bình thường từ Nhà Trắng đến Trại David hoặc căn cứ Andrews, nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện cho các tình huống khẩn cấp.

Trước đó, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Nhà Trắng đã thông qua chương trình phát triển mẫu trực thăng Marine One mới có tên Sikorsky VH-92, trị giá 5 tỷ USD nhằm thay thế cho các trực thăng thế hệ cũ đang được Tổng thống Mỹ, Phó Tổng thống và các quan chức cấp cao khác đang sử dụng.

Marine One là mã kiểm soát không lưu được dùng để gọi bất kỳ máy bay nào của thủy quân lục chiến được Tổng thống Mỹ sử dụng, tương tự như Air Force One của không quân.

Lầu Năm Góc: Trực thăng mới của Tổng thống Biden không đáng tin cậy - 1
Trực thăng VH-92 trong một cuộc thử nghiệm tại Nhà Trắng. (Ảnh: Axios)

Hải quân Mỹ sau đó đã lựa chọn hãng Sikorsky Aircraft (một công ty con của Lockheed Martin) làm nhà thầu phát triển VH-92.

Trong thông báo gửi tới tờ The Hill mới đây ngay sau khi có thông tin VH-92 không đạt yêu cầu, người phát ngôn của Sirkorsky cho biết "công ty sẽ tiếp tục phát triển trực thăng VH-92 cho Tổng thống Mỹ".

"Sikorsky sẽ tiếp tục làm việc với khách hàng của chúng tôi để đảm bảo các mẫu trực thăng đáp ứng tất cả các yêu cầu vận hành", ông này cho hay.

Trong khi, Jessica Maxwell - phát ngôn viên Văn phòng thử nghiệm Lầu Năm Góc khẳng định bản báo cáo nhằm đánh giá liệu chiếc trực thăng mới có “hiệu quả và phù hợp để thực hiện chuyên chở tổng thống và các thành viên nội các hay không".

"Nhìn chung, báo cáo cho thấy chiếc trực thăng không đáp ứng được yêu cầu về độ tin cậy, tính khả dụng hoặc khả năng bảo trì",Bloomberg cho biết.

Lầu Năm Góc: Trực thăng mới của Tổng thống Biden không đáng tin cậy - 2
Cận cảnh chiếc trực thăng 217 triệu USD của Tổng thống Mỹ. (Ảnh: verticalmag)

Cụ thể, động cơ thoát khí và xả chất lỏng của trực thăng gặp một số vấn đề gây ra các hạn chế về khu vực hạ cánh. Ngoài ra, hệ thống liên lạc thường gặp phải tình trạng liên lạc chậm và không hỗ trợ đầy đủ thông tin liên lạc kịp thời, liên tục và an toàn.

Theo Bloomberg, chiếc trực thăng ban đầu dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 7. Tuy nhiên, hiện không rõ mốc thời gian này sẽ bị lùi lại tới khi nào.

Hồi tháng 3, chiếc trực thăng mới đốt cháy bãi cỏ ở phía nam Nhà Trắng trong một cuộc thử nghiệm. Lầu Năm Góc và Lockheed Martin vẫn đang phải giải quyết vấn đề này.

/ vtc.vn