Lầu Năm Góc dỡ lệnh cấm bay Osprey sau vụ tai nạn ở Nhật Bản

Các quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc sẽ dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay sử dụng máy bay V-22 Osprey vào tuần tới.

Theo các quan chức quốc phòng Mỹ, Bộ Tư lệnh Hệ thống Không quân Hải quân, cơ quan đã cấm bay đối với V-22 Osprey khoảng 3 tháng trước, sẽ dỡ bỏ lệnh cấm này và cho phép thực hiện kế hoạch đưa loại máy bay này trở lại không trung. 

Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã gặp các lãnh đạo quân đội hàng đầu, bao gồm cả Hải quân và Không quân, vào sáng 1/3 để thảo luận. 

Máy bay V-22 Osprey của Không quân Mỹ cất cánh từ căn cứ tại Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Máy bay V-22 Osprey của Không quân Mỹ cất cánh từ căn cứ tại Nhật Bản. (Ảnh: AP) 

Quyết định dỡ lệnh cấm bay với Osprey do Bộ Tư lệnh Hệ thống Không quân Hải quân đưa ra. Tuy nhiên, Bộ trưởng Austin yêu cầu đơn vị cung cấp thông tin tóm tắt về quyết định trên vì vẫn còn nhiều lo ngại về vấn đề an toàn.  

Trong khoảng 3 tháng Osprey bị cấm bay, các cơ quan đã lên kế hoạch để giảm thiểu sự cố thông qua các cuộc kiểm tra an toàn bổ sung và tìm kiếm cách tiếp cận mới, thận trọng hơn trong việc vận hành máy bay này. 

 

Ra mắt năm 2007, V-22 Osprey là máy bay cánh quạt có khả năng xoay. Đài BBC (Anh) cho biết V-22 Osprey cất cánh và hạ cánh tương tự trực thăng nhưng có thể quay cánh quạt về phía trước và bay như phi cơ, tạo điều kiện để nó di chuyển nhanh hơn và xa hơn.

Thủy quân lục chiến, Hải quân và Bộ Tư lệnh Tác chiến đặc biệt của Không quân Mỹ đang vận hành hàng trăm chiếc Osprey. Nhật Bản là quốc gia duy nhất ngoài Mỹ vận hành Osprey.

Osprey đã tham gia nhiều hoạt động quân sự của Mỹ, bao gồm các nhiệm vụ chiến đấu ở Iraq, Afghanistan và Libya. Nhưng máy bay quân sự này cũng liên quan đến một loạt rủi ro, trong đó có một số vụ dẫn đến cái chết của các quân nhân, làm dấy lên lo ngại về an toàn.

Máy bay V-22 Osprey đã bị đình chỉ bay gần 3 tháng qua sau vụ tai nạn của Bộ Chỉ huy Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân ngày 29/11/2023 ở Nhật Bản, khiến 8 quân nhân thiệt mạng. Trước đó, vào tháng 8 cùng năm, một chiếc Osprey khác cũng đã gặp nạn ở Australia, làm chết 3 lính thuỷ quân lục chiến. Cả hai vụ việc này vẫn đang trong quá trình điều tra.

Lực lượng Không quân cho biết họ đã xác định được nguyên nhân vụ tai nạn ở Nhật Bản nhưng chưa tiết lộ về vấn đề này. 

https://vtcnews.vn/lau-nam-goc-do-lenh-cam-bay-osprey-sau-vu-tai-nan-o-nhat-ban-ar856308.html

KÔNG ANH(Nguồn: Defense News) / VTC News