Lật xe chở khách du lịch Trung Quốc làm 4 người chết: Xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan

Thủ tướng giao Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa trực tiếp chủ trì tổ chức hội nghị đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Kiểm tra toàn diện việc việc chấp hành kinh doanh

Liên quan vụ TNGT nghiêm trọng, lật xe chở khách du lịch người Trung Quốc trên đèo Khánh Lê, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa, Ban ATGT tỉnh cho biết, đã có thêm một người tử vong tại bệnh viện. Như vậy, vụ tai nạn đã làm 4 người chết và nhiều người bị thương.

Cuối ngày 18/7, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND - kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Khánh Hoà chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh, tập trung tối đa lực lượng y bác sĩ, thuốc men, thiết bị y tế để cứu chữa các nạn nhân bị thương; tạo điều kiện thuận lợi để gia đình nhanh chóng tiếp cận các nạn nhân trong vụ tai nạn, làm các thủ tục liên quan đến nạn nhân tử vong; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

antd-lat-xe-tren-deo-khanh-le-6700-9162-4881
Vụ tai nạn lật xe chở khách du lịch trên đèo Khánh Lê vào chiều 18/7 đã có 4 người tử vong

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan của Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc trong quá trình xử lý các bước tiếp theo, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Thủ tướng giao Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa trực tiếp chủ trì tổ chức hội nghị đánh giá nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục tồn tại, bất cập, đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới.

Phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện và người liên quan trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Bộ Công an chỉ đạo CA tỉnh Khánh Hòa và Công an các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, gây ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nêu trên;

antd-lat-xe-tren-deo-khanh-le01-2975-8511
Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương trong vụ lật xe trên đèo Khánh Lê

Xác định làm rõ nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và các nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý Nhà nước trong vụ việc, phục vụ công tác phòng ngừa TNGT tương tự trong thời gian tới.

Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa khắc phục hậu quả, thăm hỏi động viên nạn nhân vụ tai nạn giao thông; tham gia buổi làm việc với tỉnh Khánh Hòa và các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc phân tích nguyên nhân và đề xuất giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy với lái xe

Vào chiều tối 18/7, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản yêu cầu khẩn yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục, xử lý và điều tra vụ lật xe chở khách Trung Quốc làm 4 người chết trên đèo Khánh Lê, đoạn quốc lộ 27C đi qua xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh.

Tỉnh này giao Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng liên quan kiểm tra dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình, phối hợp với Sở GTVT TP Hà Nội để kiểm tra việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, đang điều trị cho 9 người bị thương vụ tai nạn nói trên, trong đó phần lớn là người Trung Quốc. Hiện tình trạng sức khoẻ của các bệnh nhân ổn định.

Chiều cùng ngày, đại diện Ban ATGT tỉnh cùng Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa đã có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa thăm hỏi các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông. Đoàn đã trực tiếp đến thăm hỏi tình hình sức khỏe của các nạn nhân bị thương. Đồng thời mong muốn các y, bác sĩ khẩn trương cấp cứu, điều trị cho các nạn nhân này sớm bình phục để trở về với gia đình.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Khánh Hòa, vào lúc 15h20 chiều ngày 18/7, tại Km56+ 200 trên tuyến quốc lộ 27C (thuộc địa bàn huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) xảy ra vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng.

Thời điểm đó, xe ô tô khách BKS 29B-405.83 do ông Hồ Ngọc Hưng (SN 1965, trú tại 4/81 đường Trần Khát Chân, quận 1, TP.HCM) điều khiển hướng Đà Lạt - Nha Trang (trên xe có tổng số 23 người, trong đó có 1 tài xế, 2 hướng dẫn viên và 20 khách người Trung Quốc) đến địa điểm trên thì xe bị lật.

Hậu quả vụ tai nạn làm 3 người chết tại chỗ (đều là người Trung Quốc) và 1 người chết trên đường đi cấp cứu, 17 người bị thương, xe ô tô khách hư hỏng.

Công an huyện Khánh Vĩnh đã lấy mẫu máu để xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe Hưng (hiện chưa có kết quả).

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Công an huyện Khánh Vĩnh phối hợp lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, giúp đưa nạn nhân đi cấp cứu. Cơ quan CSĐT Công an huyện Khánh Vĩnh cũng đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này.

Được biết, vị trí xảy ra tai nạn là đường đèo dốc (đèo Khánh Lê), mặt đường êm thuận, thời tiết khô ráo, hệ thống an toàn giao thông đầy đủ và đường có 2 làn xe hỗn hợp, không có dải phân cách giữa, nằm ngoài khu đông dân cư.

Ngân Tuyền / ANTĐ