Lật tẩy mánh khoé tinh vi của siêu lừa trên Facebook

Đến ngày 2/8, Công an TP Yên Bái (Yên Bái) xác định Thái Văn Đại (SN 2002, HKTT tại thôn 4, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của nhiều người.

Liên quan đến vụ án trên, Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Thái Văn Đại về hành vi phạm tội trên.

Vụ án bắt nguồn từ đơn trình báo của anh Lưu Nam Phong (trú tại tỉnh Yên Bái) gửi đến Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Yên Bái. Theo lời khai của anh Phong tại cơ quan Công an thì anh Phong có con trai là Lưu Quang Huy (SN 2001, hiện đang làm việc tại Campuchia). Thông qua mạng xã hội Facebook, Huy biết được các bài viết về việc đưa người từ Campuchia về Việt Nam của tài khoản "Đại Cầm Đồ".

z3611387759975_11564cf21c7287dabfdf69152a38643a.jpg -0
Đối tượng Thái Văn Đại.

Do thấy công việc vất vả, Huy đã liên hệ với người sử dụng tài khoản "Đại Cầm Đồ" để nhờ đưa mình về Việt Nam. Vì không có tiền nên sau đó, Huy đã nhờ bố là anh Lưu Nam Phong liên lạc với người này. Quá trình thỏa thuận, người sử dụng tài khoản "Đại Cầm Đồ" đồng ý sẽ đưa Huy về Việt Nam với số tiền công là 22,5 triệu đồng.

Do tin tưởng người này nên ngày 16/6, tại tổ 5, phường Minh Tân, TP Yên Bái, anh Phong đã 2 lần chuyển vào số tài khoản "9999397…", Ngân hàng MB, chủ tài khoản là "Thái Văn Đại" với tổng số tiền là 15 triệu đồng. Sau đó, anh Phong không liên lạc được với tài khoản trên nữa còn con trai anh cũng không được người sử dụng tài khoản "Đại Cầm Đồ" đưa về Việt Nam như đã thỏa thuận.

Tiếp nhận đơn trình báo của anh Phong, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Yên Bái đã tiến hành kiểm tra, xác minh. Quá trình rà soát xác định đối tượng gây án là Thái Văn Đại. Tại cơ quan Công an, Đại khai ngoài vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2021 đến khi bị bắt giữ, đối tượng còn thực hiện hành vi sử dụng mạng xã hội để chiếm đoạt của nhiều người gần 1 tỷ đồng.

Một trong số đó có dịch vụ mở khoá và hỗ trợ Facebook. Để thực hiện hành vi phạm tội, Đại sử dụng tài khoản Facebook "Đại Cầm Đồ" đăng tải các bài viết với nội dung như: "Nhận mở khóa Facebook", "Nhận lấy lại Facebook giá rẻ" trên các nhóm "Dịch vụ Facebook", "Mở khóa Facebook".

Khi có người liên hệ, Đại yêu cầu những người này đặt cọc trước số tiền từ 150.000 đến 300.000 đồng vào tài khoản của Ngân hàng MB và Ngân hàng Vietcombank đều mang tên Đại. Sau khi nhận được tiền của các nạn nhân, đối tượng chặn liên lạc với những người này để chiếm đoạt số tiền đặt cọc.

Ngoài ra, Đại còn sưu tầm hình ảnh của các tủ lạnh trên mạng internet. Sau đó, sử dụng tài khoản Facebook "Đại Cầm Đồ" để đăng những bài viết với nội dung "Thanh lý tủ lạnh gia dụng giá rẻ với giá tiền 1,6 triệu đồng trên các nhóm "Thanh lý đồ dùng", "Thanh lý tủ lạnh", kèm theo bài viết là những hình ảnh về tủ lạnh mà Đại thu thập được qua Internet.

Khi có người liên hệ để mua tủ lạnh, Đại yêu cầu những người này đặt cọc trước số tiền từ khoảng 100.000 đến 500.000 đồng, bằng cách chuyển vào số tài khoản của Đại. Sau khi nhận được tiền, Đại chặn liên lạc với những người này và chiếm đoạt số tiền đặt cọc.

Đối tượng còn sử dụng tài khoản Facebook "Đại Cầm Đồ"đăng các bài viết có nội dung "Cho vay tiền nóng", "Cho vay tiền nhanh", kèm theo số điện thoại "07033…" của bản thân trên các nhóm "Cho vay tiền nhanh", "Cho vay tiền dưới 18 tuổi". Khi có người liên lạc để vay tiền, Đại yêu cầu họ đặt cọc trước số tiền từ khoảng 100 đến 500 nghìn đồng để làm hồ sơ vay tiền bằng hình thức chuyển tiền đến số tài khoản "9999397…".

Với thủ đoạn rút tiền từ MoMo, Đại sử dụng tài khoản "Đại Cầm Đồ" đăng các bài viết trên các nhóm "Cho vay tiền nhanh", "Cho vay tiền dưới 18 tuổi" với nội dung "Cho vay tiền nhanh"; đồng thời yêu cầu người vay tiền phải có số dư tài khoản ngân hàng trên 500.000 đồng thì mới được vay tiền. Khi có người liên hệ, Đại yêu cầu họ cung cấp số điện thoại, số tài khoản ngân hàng và chụp ảnh hai mặt CMND/CCCD gửi cho Đại. Sau đó, anh ta sử dụng số điện thoại của những người này để đăng ký vào ứng dụng ví điện tử MoMo.

Khi MoMo sẽ gửi mã OTP đến những số điện thoại trên, Đại sẽ yêu cầu những người này cung cấp mã OTP đó cho Đại để Đại hoàn thành việc đăng ký. Sau khi đăng ký thành công, Đại sử dụng thông tin cá nhân của những người mà Đại đã thu thập được trước đó để liên kết tài khoản MoMo vừa đăng ký với tài khoản ngân hàng của họ.

Sau đó, Đại tiến hành nạp tiền từ tài khoản ngân hàng của những người này vào tài khoản MoMo vừa đăng ký, để hoàn tất quy trình này, Đại tiếp tục yêu cầu những người muốn vay tiền cung cấp mã OTP mà MoMo gửi vào số điện thoại của họ, rồi Đại sẽ chuyển tiếp tiền từ tài khoản MoMo đến các số tài khoản "999939.." và "1021526…" của bản thân. Mỗi lần rút tiền theo phương thức, thủ đoạn này, Đại sẽ chiếm đoạt số tiền từ 500.000 đồng đến khoảng gần 3 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái còn làm rõ, Đại sử dụng tài khoản Facebook "Đại Cầm Đồ" đăng bài viết với nội dung "Áo hàng mới về giá rẻ" trên các nhóm "Bán quần áo", "Sỉ lẻ quần áo", kèm theo bài viết là hình ảnh quần áo Đại thu thập được trên Facebook. Khi có người liên hệ để mua quần áo, Đại yêu cầu họ đặt cọc trước số tiền 30.000 đồng và chuyển đến số tài khoản "9999397…".

Sau khi nhận được tiền, Đại chặn liên lạc với những người này và chiếm đoạt số tiền đặt cọc. Với hình thức bán pháo, Đại sử dụng tài khoản Facebook "Đại Cầm Đồ" đăng các bài viết với nội dung "Pháo tết 2022" trên các nhóm "Pháo LÁ 2022", kèm theo bài viết là hình ảnh pháo Đại thu thập được trên Facebook. Khi có người liên hệ để mua pháo, Đại yêu cầu họ đặt cọc trước số tiền 100.000 đến 500.000 đồng bằng hình thức chuyển tiền đến số tài khoản  của anh ta. Sau khi nhận được tiên, Đại chặn liên lạc với những người này và chiếm đoạt số tiền đặt cọc.

Tiếp đó, từ khoảng tháng 3/2022, Đại sử dụng 2 tài khoản Facebook của bản thân là "Đại Cầm Đồ" và "Người Vận Chuyển" đăng các bài viết với những nội dung như "Nhận đưa người từ Campuchia về Việt Nam", "Nhận giải cứu người từ Campuchia về Việt Nam" trên trang cá nhân Facebook và các nhóm "Người Việt tại Campuchia", kèm theo bài việt là các số điện thoại "0703331..", "0354762…" của Đại cùng với các hình ảnh tại Campuchia mà Đại thu thập được từ Internet.

Khi có người liên hệ để nhờ Đại đưa từ Campuchia về Việt Nam, Đại yêu cầu họ đặt cọc trước số tiền từ 2,5 triệu đồng đến 15 triệu đồng, bằng hình thức chuyển tiền đến các số tài khoản "9999397.." và "1021526…". Sau khi nhận được tiền, Đại chặn liên lạc với những người này và chiếm đoạt số tiền đặt cọc.Với những thủ đoạn nêu trên, Đại khai nhận đã chiếm đoạt khoảng 900 triệu đồng của những người bị hại.

Để phục vụ công tác điều tra và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, Cơ quan CSĐT, Công an TP Yên Bái đề nghị Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc và Công an các đơn vị thuộc tỉnh Yên Bái thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, rà soát các vụ án, vụ việc, tin báo, tố giác về tội phạm xảy ra tại địa bàn.

Trường hợp phát hiện người nào đã bị Thái Văn Đại chiếm đoạt tài sản bằng các phương thức, thủ đoạn nêu trên (hoặc các phương thức, thủ đoạn khác) thì thông báo cho Cơ quan CSĐT Công an TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái để giải quyết theo quy định của pháp luật. Khi cần liên hệ đồng chí Lê Quang Minh, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại: 0912678799).

 https://cand.com.vn/Ban-tin-113/lat-tay-manh-khoe-tinh-vi-cua-sieu-lua-tren-facebook-i662604/

Xuân Mai