Lào thêm 75 ca mắc COVID-19 mới, Campuchia gia hạn lệnh phong tỏa Phnom Penh

Lào ghi nhận thêm 75 ca mắc COVID-19 trong khi Campuchia gia hạn lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh thêm bảy ngày.

Tình hình dịch bệnh ở các nước chung biên giới với Việt Nam vẫn còn rất phức tạp.

Lào thêm 75 ca nhiễm mới

Hôm 27/4, Lào ghi nhận thêm 75 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 511 trường hợp.

Trong 75 ca nhiễm mới, 59 trường hợp được ghi nhận ở thủ đô Viêng Chăn, tám ca được báo cáo ở Champasack, bốn ca ở tỉnh Viêng Chăn. Mỗi tỉnh Savannakhet, Bokeo và Luang Prabang ghi nhận một ca bệnh trong khi tỉnh Xieng Khouang lần đầu tiên báo cáo xuất hiện ca mắc COVID-19.

Tờ Laotian Times cho biết, Lào hôm nay xét nghiệm 2.646 trường hợp nghi mắc COVID-19.

Do sự lây lan chóng mặt của đại dịch, giới chức Lào đang lập thêm các bệnh viện dã chiến để đáp ứng nhu cầu cho ngày càng nhiều bệnh nhân mắc COVID-19.

Lào thêm 75 ca mắc COVID-19 mới, Campuchia gia hạn lệnh phong tỏa Phnom Penh - 1
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hơn 10 tỉnh ở Lào đang áp lệnh phong tỏa, ngừng hoạt động vận tải hành khách, cấm ra vào địa phương và đóng cửa trường học.

Thủ đô Viêng Chăn hiện là vùng dịch lớn nhất ở Lào. Sau bảy ngày kể từ khi phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên, Viêng Chăn có thêm hơn 300 ca nhiễm, chiếm hơn 90% số ca bệnh mới được ghi nhận trên khắp cả nước trong làn sóng dịch thứ hai.

Bộ Y tế Lào và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặc biệt quan ngại về con số này, đồng thời cảnh cáo nguy cơ thủ đô của Lào có thể sẽ có tới 2.000 ca nhiễm trong đợt bùng dịch lần hai.

Campuchia gia hạn phong tỏa Phnom Penh

Hôm 26/4, không lâu sau khi xác nhận có thêm 580 ca mắc mới COVID-19 Campuchia thông báo gia hạn lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao thêm bảy ngày tới 5/5.

Ngoài ra, theo chỉ thị được Thủ tướng Hun Sen kỳ đêm 26/4, Phnom Penh sẽ được chia làm ba khu vực “Vùng Đỏ”, “Vùng Da cam” và “Vùng Vàng”.

Lào thêm 75 ca mắc COVID-19 mới, Campuchia gia hạn lệnh phong tỏa Phnom Penh - 2
Cảnh sát Campuchia dùng roi mây răn đe người vi phạm lệnh phong tỏa COVID-19. (Ảnh: Cambodianess)

Ba khu vực này có nguy cơ lây nhiễm giảm dần, từ cao nhất, trung bình cho tới thấp nhất.

Người dân sống trong Vùng Đỏ sẽ bị cấm di chuyển ra khỏi nhà, trừ khi có ý định đi xét nghiệm, tiêm vaccine hoặc một số trường hợp khẩn cấp khác.

“Các cơ quan giám sát lệnh phong tỏa sẽ thực thi nghiêm túc luật pháp, bao gồm cả việc tạm giữ phương tiện giao thông theo các quy định”, Thủ tướng Hun Sen cho biết.

Hôm 26/4, Campuchia ghi nhận 579 ca nhiễm Covid-19 mới, đưa tổng số ca bệnh ở nước này lên thành 10.005. Số người chết vì virus SARS-CoV-2 ở Campuchia hiện là 79.

Lào có 113 ca mắc Covid-19 mới trong 1 ngày, 7 tỉnh giáp Việt Nam xuất hiện dịch Lào có 113 ca mắc Covid-19 mới trong 1 ngày, 7 tỉnh giáp Việt Nam xuất hiện dịch

Chiều 26-4, Lào thông báo nước này ghi nhận thêm 113 mắc mới. Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, ...

/ vtc.vn