Lãnh đạo liên Triều cam kết cùng nỗ lực vì hòa bình

Lãnh đạo Hàn - Triều khẳng định mục tiêu phi hạt nhân hóa và cho rằng cuộc họp lần này là cơ hội lịch sử để cải thiện quan hệ.

lanh dao lien trieu cam ket cung no luc vi hoa binh
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ hai bên trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ hai bên phải) cùng các phu nhân trong tiệc tối tại hội trường Mokrankwan, Bình Nhưỡng hôm nay. Ảnh: Joint Press Corps.

"Việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình là những mục tiêu chính của cuộc họp", Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay phát biểu trong bữa tiệc tối được tổ chức tại hội trường Mokrankwan, địa điểm thường sử dụng để tổ chức quốc yến tại Triều Tiên.

Sau phiên họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh lần ba, Tổng thống Moon và lãnh đạo Kim Jong-un cam kết sẽ tiếp tục cùng nỗ lực vì hòa bình và thịnh vượng chung, bất chấp những thách thức và khó khăn trên tiến trình này.

"Lãnh đạo Kim và tôi có niềm tin và tình hữu nghị. Tiến trình hòa bình và phi hạt nhân hóa mới bắt đầu. Chúng tôi có khả năng tạo ra một tương lai chưa từng có tiền lệ", ông Moon khẳng định.

Đáp lại, ông Kim cho biết cuộc gặp với ông Moon sẽ trở thành "cơ hội lịch sử" với những người mong muốn phát triển quan hệ liên Triều. "Lần này tôi và Tổng thống Moon Jae-in sẽ thảo luận nhiều vấn đề liên quan tới việc tuân thủ Tuyên bố Panmunjom, một cách thẳng thắn và cởi mở", lãnh đạo Triều Tiên phát biểu, đề cập tới thỏa thuận hai bên đạt được trong hội nghị hồi tháng 4.

Trước đó, ông Kim cũng bày tỏ hy vọng cuộc họp với ông Moon "sẽ mang lại những kết quả mà tất cả mong muốn", đồng thời ca ngợi "nỗ lực không mệt mỏi" của Tổng thống Hàn Quốc nhằm hồi sinh các cuộc đàm phán phi hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Cũng trong tối nay, hai lãnh đạo cùng phu nhân tới Nhà hát Lớn Bình Nhưỡng để xem buổi trình diễn nghệ thuật của các ngôi sao K-Pop và dàn nhạc Triều Tiên Samjiyon. Kim Jong-un đã tới nhà hát trước để đợi các vị khách từ Hàn Quốc.

lanh dao lien trieu cam ket cung no luc vi hoa binh

Lãnh đạo và phu nhân Hàn Quốc vẫy tay chào khán giả trong khi ông Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju vỗ tay tại Nhà hát Lớn Bình Nhưỡng. Ảnh: Joint Press Corps.

Ánh Ngọc

lanh dao lien trieu cam ket cung no luc vi hoa binh Thông điệp thời trang của lãnh đạo liên Triều trong cuộc gặp lần ba

Lãnh đạo và phu nhân của Hàn Quốc và Triều Tiên chọn những trang phục khác so với các cuộc gặp trước để gửi gắm ...

lanh dao lien trieu cam ket cung no luc vi hoa binh Những cái bắt tay lịch sử giữa các nhà lãnh đạo liên Triều

Chỉ những cái bắt tay đơn thuần cũng nói lên được cả câu chuyện về niềm hy vọng hay sự thất vọng.

/ VnExpress