Lãnh đạo Đài Loan tái đắc cử

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố trúng cử nhiệm kỳ thứ hai, trong khi đối thủ Hàn Quốc Du thừa nhận thất bại. 

Bà Thái Anh Văn hôm nay tổ chức họp báo tại thành phố Đài Bắc để tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử, kêu gọi Bắc Kinh từ bỏ đe dọa sử dụng vũ lực nhằm mang lại hòa bình.

"Tôi đã gọi cho bà Thái để chúc mừng", đối thủ Hàn Quốc Du nói với những người ủng hộ ở thành phố Cao Hùng và thừa nhận thất bại sau khi có kết quả kiểm phiếu.

Kết quả được Ủy ban bầu cử Đài Loan công bố cuối ngày cho thấy bà Thái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai với 8,2 triệu phiếu, tương đương 57% số phiếu hợp lệ, tăng hơn 1,3 triệu so với lần trúng cử năm 2016. Ông Hàn Quốc Du đạt tỷ lệ 39%, trong khi ứng cử viên độc lập còn lại chỉ giành 4%.

Cử tri Đài Loan trước đó tới các điểm bỏ phiếu để bầu lãnh đạo và thành viên cơ quan lập pháp của hòn đảo. Cuộc bỏ phiếu được đánh giá là có ảnh hưởng rất lớn đến tương lai quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục, khi hai ứng cử viên có quan điểm đối lập nhau.

lanh dao dai loan tai dac cu
Lãnh đạo Thái Anh Văn trong một cuộc vận động tranh cử hồi đầu tháng 1. Ảnh: SCMP.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn muốn đắc cử nhiệm kỳ hai với quan điểm phản đối chính sách "Một Trung Quốc", tự nhận là người "bảo vệ Đài Loan" trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, đối thủ Hàn Quốc Du, 62 tuổi, lại theo đuổi quan hệ thân thiết hơn với Bắc Kinh.

Giới chuyên gia nhận định Bắc Kinh sẽ tức giận nếu bà Thái tái đắc cử. Đảng Dân Tiến (DPP) của bà đang nắm đa số ở cơ quan lập pháp Đài Loan và vị trí của họ khó bị lung lay sau cuộc bầu cử.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan trở nên nguội lạnh kể từ khi bà Thái lên nắm quyền hồi giữa năm 2016. Bắc Kinh cũng được cho là gây sức ép để 7 đồng minh ngoại giao của Đài Bắc cắt đứt quan hệ với hòn đảo, đồng thời thường xuyên gây áp lực quân sự với Đài Loan.

Mai Lâm (Theo AFP/Reuters)

lanh dao dai loan tai dac cu Chỉ huy quân sự Đài Loan chết vì tai nạn máy bay

Chỉ huy lực lượng vũ trang Đài Loan (Trung Quốc) được xác nhận thiệt mạng khi trực thăng chở ông cùng nhiều quan chức quân ...

lanh dao dai loan tai dac cu Đài Loan duyệt mua lô tiêm kích hơn 8 tỷ USD

Cơ quan lập pháp Đài Loan thông qua ngân sách 8,2 tỷ USD để mua 66 tiêm kích đa năng F-16V của Mỹ trong 7 ...

lanh dao dai loan tai dac cu Trung Quốc coi vấn đề Đài Loan là ưu tiên lớn nhất

Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa tuyên bố giải quyết "vấn đề Đài Loan" là lợi ích quốc gia lớn nhất của Trung Quốc.

/ vnexpress.net