Trung Quốc coi vấn đề Đài Loan là ưu tiên lớn nhất

Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phượng Hòa tuyên bố giải quyết "vấn đề Đài Loan" là lợi ích quốc gia lớn nhất của Trung Quốc.

"Trung Quốc là quốc gia lớn nhất trên thế giới vẫn chưa được thống nhất hoàn toàn", Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói tại lễ khai mạc Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 9 ở Bắc Kinh hôm nay. Đây là diễn đàn được Trung Quốc tổ chức như một "đối trọng" với Đối thoại Shangri-La diễn ra thường niên ở Singapore.

"Giải quyết vấn đề Đài Loan để thừa nhận sự thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc là xu hướng không thể cưỡng lại của thời đại, là lợi quốc gia lớn nhất của Trung Quốc, là con đường chính nghĩa để theo đuổi và là khát khao của tất cả người dân Trung Quốc", tướng Ngụy khẳng định.

trung quoc coi van de dai loan la uu tien lon nhat
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại lễ khai mạc Diễn đàn Hương Sơn lần thứ 9 tại Bắc Kinh ngày 21/10. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho rằng không ai và không thế lực nào có thể ngăn chặn sự thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc, đồng thời cam kết thúc đẩy sự phát triển hòa bình của mối quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan, cũng như sự thống nhất hòa bình của nước này.

"Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép các phần tử ly khai tìm độc lập cho Đài Loan, cũng như không cho phép sự can thiệp của bất kỳ lực lượng bên ngoài nào", ông Ngụy nhấn mạnh, đồng thời khẳng định các hoạt động ly khai sẽ thất bại.

Ông Ngụy tái khẳng định Trung Quốc là "quốc gia yêu chuộng hòa bình", "không bao giờ tấn công trước và không gây ra mối đe dọa cho phần còn lại của thế giới".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng việc Đài Loan trở về với Trung Quốc theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ", tương tự Hong Kong và Macau, là phương án tốt nhất để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân hòn đảo này.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan trở nên nguội lạnh kể từ khi bà Thái Anh Văn, người không công nhận chính sách "Một Trung Quốc", lên nắm quyền hồi giữa năm 2016.

Mai Lâm (Theo Reuters)

trung quoc coi van de dai loan la uu tien lon nhat Đài Loan không cho nghi phạm giết người Hong Kong nhập cảnh

Chính quyền Đài Loan không cho Chan Tong-kai đến hòn đảo đầu thú tội giết người, cho đến khi Hong Kong tuân thủ quy trình ...

trung quoc coi van de dai loan la uu tien lon nhat Đài Loan trục xuất du khách Trung Quốc đại lục

Cơ quan Di trú Đài Loan trục xuất Li Shaodong hôm 8/10, một ngày sau khi người này bị phát hiện xé áp phích biểu ...

trung quoc coi van de dai loan la uu tien lon nhat Đài Loan có thể cấm một số người Trung Quốc đại lục nhập cảnh

Lãnh đạo Đài Loan cảnh báo công dân Trung Quốc có hành vi bạo lực với người ủng hộ biểu tình Hong Kong có thể ...

/ vnexpress.net