Làn sóng rủ nhau dừng mua nhà tiếp diễn, nhiều căn hộ hạ giá vẫn không bán được

Nhiều căn hộ chung cư ở Hà Nội đã hạ giá hàng trăm triệu đồng so với vài ngày trước vẫn chưa bán được, trong khi đó lượng người rủ nhau dừng mua nhà vẫn tăng mạnh.

Chỉ trong vòng một tuần, nhóm "Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá” trên mạng xã hội Facebook đã thu hút thêm hàng chục nghìn người tham gia. Thời điểm hiện tại, số lượng người tham gia nhóm đã đạt hơn 85.500 người, tăng hơn 16.000 người so với cùng thời điểm này một tuần trước.

Trong nhóm, nhiều người tiếp tục đăng tải những bài viết chia sẻ về câu chuyện quyết không khoan nhượng, chấp nhận với giá căn hộ chung cư đang quá cao.

Làn sóng rủ nhau dừng mua nhà vẫn đang tiếp diễn. (Ảnh chụp màn hình)

Làn sóng rủ nhau dừng mua nhà vẫn đang tiếp diễn. (Ảnh chụp màn hình)

Tài khoản Huyền Trang cho biết, mới đây, qua tìm hiểu chị chốt mua một căn chung cư với giá 4.050.000.000 đồng. Đến khi làm hợp đồng đặt cọc, môi giới thông báo chủ nhà yêu cầu tăng thêm 50 triệu đồng mới đồng ý bán, chị Trang chấp nhận trả thêm để có thể sở hữu căn hộ. Nhưng không ngờ sau đó một tuần, chủ nhà lại yêu cầu chị phải trả chênh thêm 20 triệu nữa. Bức xúc trước việc bị ép giá, chị Trang quyết định đòi lại cọc không mua nữa.

"Vợ chồng tôi tiếp tục tìm mua căn hộ khác với giá 4,3 tỷ đồng, đến lúc hẹn môi giới làm hợp đồng đặt cọc thì được thông báo chủ nhà không bán nữa và chờ tăng giá. Mấy hôm sau lại thấy môi giới liên hệ thông báo chủ nhà đồng ý bán với điều kiện tăng thêm 50 triệu đồng. Vợ chồng tôi quyết định gửi tiền vào ngân hàng, hoãn kế hoạch mua nhà lại. Thị trường loạn như thế này, không thể mua được", chị Trang bày tỏ quan điểm.

Nhiều căn hộ chung cư đang được giảm giá tới vài trăm triệu đồng so với ít ngày trước. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)

Nhiều căn hộ chung cư đang được giảm giá tới vài trăm triệu đồng so với ít ngày trước. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)

Các thành viên trong hội nhóm cũng thông tin về việc giá nhà chung cư đã có dấu hiệu giảm dần, chứng tỏ làn sóng "tẩy chay" đã có tác dụng và mọi người rủ nhau tiếp tục cứng rắn để kéo phân khúc căn hộ về giá trị thực.

Tuy vậy, nhiều người cũng gặp phải khó khăn khi mua, bán nhà bất thành do làn sóng rủ nhau dừng mua nhà đang mạnh mẽ.

Chị Hoàng Hằng chia sẻ, gia đình chị đang ở trong một căn hộ có 2 phòng ngủ tại tòa chung cư trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Do có ý định muốn đổi sang một căn hộ rộng hơn có thiết kế 3 phòng ngủ trong cùng tòa nhà nên chị Hằng rao bán căn hộ của mình đồng thời hẹn mua căn hộ 3 phòng ngủ kể trên.

"Bất ngờ suốt từ tháng 3 đến giờ, chủ nhà căn hộ tôi định mua liên tục tăng giá chào bán. Chủ nhà tiết lộ là bán đi để mua chỗ khác giá cao hơn nên phải tăng giá rao. Vì thế, tôi cũng phải tăng giá chào bán đối với căn hộ đang sinh sống, vì nếu không tăng theo, phần tiền chênh lệch sẽ vượt dự kiến kinh tế", chị Hằng nói.

Trong quá trình rao bán nhà, chị liên tục được các môi giới động viên rằng khu nhà chị rất "hot", có nhiều người quan tâm hỏi mua nên sẽ sớm bán được. Thế nhưng đợi đã nhiều ngày chị vẫn chưa bán được. Vì quá mong muốn bán được nhà nhanh để có thể chuyển sang căn hộ mới, chị Hằng đã hạ giá chào bán căn hộ của mình tới 500 triệu đồng nhưng khách vẫn thờ ơ.

"Mình quyết định sửa căn nhà hiện tại để ở, chờ làn sóng này hạ nhiệt thì mới có thể mua bán được", chị Hằng nói.

Chị Mai Lan (quận Đống Đa) cũng cho biết, nhiều bạn bè của chị đang khó bán nhà dù không nâng giá vì khách kiên quyết không mua nhà thời điểm này. "Không phải ai cũng đang cố tình đẩy giá lên. Nên bên cạnh mặt lợi ích là giúp đưa thị trường về giá thực thì làn sóng này cũng có yếu tố cực đoan, khiến nhiều chủ nhà bị ghét oan và rất khó giao dịch. Nếu không tiết chế và thái quá thì dễ phản tác dụng", chị bày tỏ quan điểm.

Theo khảo sát, những ngày gần đây, nhiều căn hộ chung cư ở Hà Nội đang được rao bán với mức giá giảm 300 - 500 triệu đồng so với thời điểm khoảng một tháng trước.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết, trong quý II, giá rao bán một số dự án căn hộ chung cư trên thị trường có sự tăng cao, từ 20% đến 33%. Để mua căn hộ có giá bán biến động tăng chậm hơn thì người mua phải tìm đến các khu vực xa trung tâm nhưng giá bán cũng không dưới 3 tỷ, dao động ở mức 3,2 - 4,5 tỷ đồng/căn hộ có thiết kế từ 2 đến 3 phòng ngủ.

 https://vtcnews.vn/lan-song-ru-nhau-dung-mua-nha-tiep-dien-nhieu-can-ho-ha-gia-van-khong-ban-duoc-ar891961.html

Thành Lâm / VTC News