Lan đột biến “sốt” trở lại, cảnh báo chiêu tạo sóng “lùa gà”

Trước thông tin lan đột biến sốt trở lại khiến dư luận hoài nghi, nhiều người chơi lan đột biến cho biết, chỉ là trò "lùa gà" lần 2.

Lan đột biến "sốt" trở lại?

Theo ghi nhận, từ đầu tháng 2, nhiều tài khoản mạng xã hội liên tục rao bán lan đột biến. Các hội nhóm chơi lan cũng liên tục đưa thông tin về việc mua bán, trao đổi lan đột biến khiến nhiều người tin rằng, lan đột biến “sốt” trở lại.

Cụ thể, một số tài khoản mạng rao bán chậu lan đột biến 5 cánh trắng tia chớp Pleiku với giá gần 100 triệu đồng, hồng phù hoa giá gần 130 triệu đồng, 5 cánh trắng Kinh Bắc giá 350 triệu đồng. Kèm theo đó là thông tin giữ được lan sẽ "thắng lớn”.

Lan đột biến “sốt” trở lại, cảnh báo chiêu tạo sóng “lùa gà”
Một số trang facebook rao bán lan đột biến với giá cả trăm triệu

Tương tự, trên một diễn đàn về lan rừng đột biến, 1 cây lan đột biến giống hồng phù hoa 80cm được rao bán với giá gần 130 triệu đồng; tương tự, 1 cây hoa giống hồng hải đăng được "hét" giá 99 triệu đồng…

Trước thông tin lan đột biến sốt trở lại khiến dư luận hoài nghi, nhiều người chơi lan đột biến cho biết, chỉ là trò "lùa gà" lần 2.

Anh Q. (Quảng Ngãi), một người chơi lan đột biến cho biết, đã theo dõi đợt sốt giá lan đột biến mấy ngày vừa qua và cho rằng, chỉ là trò "mị dân". Thực tế, với những người buôn bán chân chính, giá lan đột biến dao động không nhiều, chỉ nhỉnh hơn chút do đợt Tết nhu cầu khách có tăng hơn.

"Một chậu lan năm cánh trắng bảo duy đẹp trước Tết tôi mua 2 triệu đồng nhưng từ một số người đã đăng trên mạng xã hội đẩy giá lên và bán theo centimet. Những người này tranh thủ thời gian nhạy cảm Tết để "tạo sóng". Từ đây, họ đẩy giá lên cao và mua qua, bán lại trong giới đăng liên tục lên mạng xã hội để kích lòng tham" - anh Q. cho hay.

Lan đột biến “sốt” trở lại, cảnh báo chiêu tạo sóng “lùa gà”
Người dân cần cảnh giác không nên a dua "ôm hàng" đầu tư

Anh D., một người buôn lan ở Thanh Hoá cho biết, chỉ mua đi bán lại kiếm hoa hồng, không dám "ôm" chờ giá như những năm trước và đặc biệt, anh chỉ mua qua các mối tin tưởng, đảm bảo giá cả phải chăng.

Cảnh báo chỉ là chiêu "lùa gà"

Trước đó, năm 2020, những loại lan từng gây sốt với mức giá lên tới cả tỉ đồng/cm như: Đại cát, không tên, long khánh, kinh bắc, đôi mắt pleiku, ngọc sơn cước, cờ đỏ, tuyết đỉnh hồng... Từ năm 2022 - 2023, những loại này giá chỉ còn khoảng vài triệu đồng/chậu lớn. Tuy nhiên, nay được đẩy giá trở lại, một số loại đã có giá vài chục triệu/cm.

Theo nhiều người chơi lan lâu năm cho biết, thời điểm 2020 khi lan đột biến sốt giá, cũng vì "tin" theo trào lưu, cứ nghĩ "hốt" được "vàng" nhiều người bán nhà, bán đất đầu tư lan nhưng rồi lại trắng tay vì lan đột biến. Do đó, người dân cần cảnh giác không nên a dua "ôm" hàng đầu tư.

Lan đột biến “sốt” trở lại, cảnh báo chiêu tạo sóng “lùa gà”
Nhiều người chơi và nhà vườn cho biết, việc một số người thông tin về tình trạng "khan hàng" để đẩy giá... chỉ là chiêu trò.

Từ kinh nghiệm của một người từng "thất bại" khi buôn lan đột biến - anh Minh Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) kể lại, do thích chơi lan nên cách đây 2 năm, anh cùng một số bạn đã đầu tư vào lan đột biến và chỉ trong mấy tháng đã mất "cả chì lẫn chài", lỗ vốn, lan bán không ai mua, nhiều bạn của anh phải bán cả nhà, xe để trả nợ.

Anh Khang cho biết, giá lan đột biến hiện nay nếu bán tiền triệu đã là khó, còn giá lên tới vài triệu, vài chục triệu đồng chỉ có ở những người "ngáo giá". Trong giới chơi và kinh doanh hoa lan hiện nay, lan đột biến vẫn có giao dịch nhưng giá rất rẻ so với thời điểm sốt giá vài năm trước.

Khảo sát trên một số hội nhóm Facebook buôn bán lan rừng đột biến Việt Nam, nhiều nhà vườn tại Đắk Lắk, Hòa Bình… rao bán lan đột biến 5 cánh trắng bạch tuyết chỉ 250.000 đồng/kie. Tuy nhiên, có rất ít tương tác, giao dịch.

Do đó, anh Khang cho rằng, thông tin giá lan đột biến tăng cao chỉ là từ một vài "anh lớn" dân buôn lan "thổi giá", còn thực tế gần như không có giao dịch. Giá cao nhất người chơi lan đang mua bán hiện nay chỉ vài trăm nghìn đồng/cây, loại đẹp nhất như 5 cánh trắng bạch tuyết cũng không có giá tiền triệu.

Lan đột biến “sốt” trở lại, cảnh báo chiêu tạo sóng “lùa gà”
Với công nghệ nhân giống trong ống nghiệm chỉ cần 1 cây lan đột biến có thể nhân giống ra hàng nghìn, hàng vạn cây con

Tương tự, chủ một vườn lan ở huyện Đan Phượng (Hà Nội), anh Đ.V cũng phủ nhận thông tin lan đột biến sốt giá lên tới hàng trăm triệu đồng và cho rằng đây chỉ là chiêu trò "thổi giá" của một nhóm người.

Anh Đ.V cho biết, với công nghệ nhân giống trong ống nghiệm chỉ cần 1 cây lan đột biến có thể nhân giống ra hàng nghìn, hàng vạn cây con và vẫn giữ nguyên đặc tính, màu sắc của cây mẹ. Trong khi, số người chơi hoa lan đột biến, nhu cầu của thị trường đối với dòng sản phẩm này không nhiều nên các doanh nghiệp kinh doanh hoa lan không đầu tư để nhân giống, sản xuất hoa lan đột biến với số lượng lớn. Theo đó, việc nói hàng "khan hiếm" để đẩy giá chỉ là... chiêu trò.

Ngọc Linh / Báo Giao thông