Lần đầu tiên trong lịch sử 5 hãng điện thoại nội địa Trung Quốc thống trị bảng xếp hạng, Apple ‘văng’ khỏi top 5 vì ‘nút thắt cổ chai’

Trong quý 2/2024, Apple đã bị loại khỏi danh sách 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc.

Báo cáo công bố ngày 26/7 cho thấy thị phần của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ mức 15% trong quý 1 xuống còn 14% trong quý 2, và giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý 2 năm ngoái, nhà sản xuất iPhone vốn là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba. Hiện vị trí của Apple đã tụt xuống thứ 6 với khoảng 9,7 triệu chiếc được xuất xưởng.

image(7)

Nhà phân tích nghiên cứu Lucas Zhong tại Canalys cho biết: ”Đây là quý đầu tiên trong lịch sử các nhà cung cấp trong nước thống trị cả 5 vị trí hàng đầu”.

Lượng hàng xuất xưởng của Apple đã giảm kể từ quý đầu tiên, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 10 triệu chiếc.

“Chiến lược của các nhà cung cấp Trung Quốc đối với các sản phẩm cao cấp và sự hợp tác sâu sắc của họ với các chuỗi cung ứng địa phương đang bắt đầu mang lại hiệu quả. Magic V3 mới nhất của Honor, tận dụng GenAI, đã cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng trên các thiết bị có thể gập lại”, nhà phân tích Zhong nói thêm.

Mặt khác, Apple đang phải đối mặt với “nút thắt cổ chai” tại thị trường Trung Quốc. Hãng này muốn “ổn định giá bán và bảo vệ tỷ suất lợi nhuận của các đối tác bán lẻ”. 

Canalys cho biết việc nội địa hóa các dịch vụ Apple Intelligence tại Trung Quốc sẽ là một động thái quan trọng trong 12 tháng tới, vì các thương hiệu Trung Quốc đang tích cực tích hợp AI tạo sinh vào các sản phẩm của họ.

Sự thống trị của của thương hiệu nội địa

Từ tháng 4 đến tháng 6, Vivo đã giành lại vị trí dẫn đầu với 19% thị phần và 13,1 triệu sản phẩm được xuất xưởng. Doanh số bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến mạnh mẽ trong lễ hội thương mại điện tử “618”.

Oppo giữ vị trí thứ 2 với 11,3 triệu máy. Doanh số được thúc đẩy bởi sự ra mắt của dòng Reno 12 mới. Công ty con của Huawei là Honor đứng thứ 3 với 10,7 triệu máy được xuất xưởng, đánh dấu mức tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Huawei đứng thứ 4 với 15% thị phần và 10,6 triệu chiếc điện thoại được bán ra. Một năm trước, hãng điện thoại này đã không lọt vào được top 5. Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã ghi nhận ​​sự hồi sinh tại Trung Quốc sau khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60. Canalys cho biết Xiaomi chiếm vị trí thứ 5. Hãng này thu hút sự chú ý khi trình làng chiếc xe điện đầu tiên SU7.

Nhìn chung, thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong quý 2 đã tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng hàng xuất xưởng vượt 70 triệu chiếc.

 https://markettimes.vn/lan-dau-tien-trong-lich-su-5-hang-dien-thoai-noi-dia-trung-quoc-thong-tri-bang-xep-hang-apple-vang-khoi-top-5-vi-nut-that-co-chai-60685.html

Anh Dũng / Markettimes.vn