Lần đầu tiên nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị ngắt điện hoàn toàn

Lần đầu tiên nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị ngắt điện hoàn toàn trong vài giờ, tình thế mà thế giới suýt nữa có thể chứng kiến một thảm họa phóng xạ.

nga-3021
Binh sĩ Nga hiện đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, thế giới vừa tránh được thảm họa phóng xạ khi điện cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine bị cắt trong nhiều giờ do pháo kích trong khu vực.

Ông Zelensky cho biết, các cuộc pháo kích được cho là của Nga đã làm bùng lên đám cháy trong các hố tro của một nhà máy điện than gần đó, làm ngắt kết nối của tổ hợp lò phản ứng thuộc cơ sở điện hạt nhân lớn nhất châu Âu với lưới điện quốc gia.

Theo đó, các máy phát điện diesel dự phòng đã đảm nhiệm chức năng cung cấp điện năng quan trọng cho hệ thống làm mát và an toàn tại nhà máy.

Tổng thống Ukraine đồng thời ca ngợi các kỹ thuật viên Ukraine vận hành nhà máy dưới sự theo dõi của quân đội Nga. “Nếu nhân viên nhà máy không phản ứng sau khi mất điện, chúng ta có thể buộc phải khắc phục hậu quả của một tai nạn phóng xạ”, ông Zelensky phát biểu vào tối 25-8.

“Nga đã đặt Ukraine và tất cả người dân châu Âu vào tình thế chỉ còn một bước nữa là có thể xảy ra thảm họa phóng xạ”, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phía Nga bác bỏ cáo buộc này. Ông Vladimir Rogov, một quan chức do Nga bổ nhiệm ở thị trấn Enerhodar gần nhà máy, đã đổ lỗi cho các lực lượng vũ trang của Ukraine về vụ hỏa hoạn ở một khu rừng gần nhà máy.

Ông Vladimir Rogov cho biết, các thị trấn trong khu vực bị mất điện trong vài giờ vào ngày 25-8. Việc ngắt kết nối giữa nhà máy điện với lưới điện quốc gia là do hỏa hoạn và đoản mạch trên đường dây điện.

safbmvodzfn7ve7omdl6lm52cq-5761
Nhân viên điện lực làm việc gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm 22-8

Công ty hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cho biết, đây là lần đầu tiên nhà máy bị ngắt điện hoàn toàn. Địa điểm này đã trở thành điểm nóng trong cuộc xung đột kéo dài 6 tháng qua. Quân đội Nga kiểm soát nhà máy kể từ tháng 3, mặc dù các kỹ thuật viên Ukraine vẫn vận hành nó.

Theo ANTĐ