Dự án lấn biển xây dựng thủy cung và hệ thống khách sạn 22 tầng có diện tích gần 7ha tại bờ biển Vũng Tàu (số 1A, đường Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu) đang khiến người dân rất bức xúc. Trong khi đó, các chuyên gia cũng lên tiếng cảnh báo vì nguy cơ gây thiệt hại lớn về môi trường, trong khi người dân và cộng đồng sẽ không được hưởng lợi từ dự án.
Người dân không được hưởng lợi từ dự án?
Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, tiến sĩ Vũ Ngọc Long - Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Sinh thái học miền Nam cho rằng: “Việc xây dựng những công trình lớn ven bờ biển là hết sức nhạy cảm. Bãi biển của Vũng Tàu là những bãi biển “chuyển động” theo chu kỳ, năm bồi năm lở. Những vùng biển này, nguyên tắc là không làm kè cứng vì sẽ gây xói lở. Nếu làm thủy cung sẽ ảnh hưởng dòng chảy, gây hở hàm ếch, sụt lún có thể cả đất liền, đến đường ven biển. “Tôi lo ngại xây dựng tòa nhà 22 tầng sẽ phải tiến hành khoan nước ngầm để cung cấp cho công trình lớn như vậy. Việc khai thác nước ngầm ven biển chúng ta đang cố gắng khuyến cáo không nên thực hiện, vì làm sụt lún tầng bề mặt. Việc sụt lún có thể không xảy ra ở ngay vị trí xây dựng công trình mà có thể xảy ra ở vị trí khác vì khai thác nước ngầm gây ra những “vũng trũng” bên trong lòng đất. Thậm chí, có thể khiến bờ biển bị đứt gãy do khai thác nước ngầm” - Tiến sĩ Vũ Ngọc Long cảnh báo.
Ngoài ra, tiến sĩ Vũ Ngọc Long còn cho rằng: “Đây là công trình không phục vụ tính chất cộng đồng. Bãi trước bãi sau của Vũng Tàu hiện nay đã rất đẹp và đang là nơi cộng đồng sử dụng chung hiệu quả, bây giờ bao chiếm, dựng công trình thì ai sẽ được thụ hưởng? Không phải những người có thu nhập thấp, những nông dân nghèo mà chỉ dành cho số ít. Các “hàng rào” cũng sẽ được dựng lên để ngăn những người dân bình thường tiếp cận biển. Do đó, về mặt công bằng xã hội thì tôi cho rằng không nên triển khai dự án, về mặt môi trường càng không nên làm công trình lớn như vậy. Dưới góc độ chuyên gia, tôi hoàn toàn phản đối dự án lấn biển xây thủy cung ở Vũng Tàu. Dù là dự án có được cấp phép, cũng sẽ gây thiệt hại môi trường rất lớn và không đánh đổi được” - Tiến sĩ Vũ Ngọc Long nhấn mạnh.
Lấn biển xây thủy cung tại biển Vũng Tàu gặp nhiều ý kiến phản đối của người dân, các chuyên gia. Ảnh: HAC |
Chủ đầu tư có đủ năng lực?
Một vấn đề khác được dư luận và người dân Vũng Tàu rất quan tâm là năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư? Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và thủy cung Hòn Ngưu, TP.Vũng Tàu, tại số 1A đường Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu, nằm trong tổng thể dự án Khu du lịch núi Lớn - Núi Nhỏ được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch từ năm 1998. Dự án, được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt 1/500 vào năm 2018, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng. Dự án gồm nhiều hạng mục như: Nhà ga, nhà dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, thể thao biển, thủy cung, hồ tắm nhân tạo và các công trình phụ trợ; công suất phục vụ khoảng 3.000 - 5.000 người/ngày, giai đoạn 2 còn liên kết với đơn vị nước ngoài để triển khai.
Tuy nhiên, người dân đang rất lo lắng “viễn cảnh” san lấp xong rồi để đó sẽ khiến bờ biển của thành phố du lịch Vũng Tàu sẽ trở nên nhếch nhác, xấu xí ngay ở vị trí “mặt tiền”.
Trước lo lắng này, tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 10.10, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đề nghị phải yêu cầu chủ đầu tư cam kết bố trí đủ vốn để thực hiện dự án đúng thời hạn như quy hoạch và giấy phép được cấp, tránh trường hợp san lấp xong rồi mà chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến cảnh quan TP.Vũng Tàu.
Ông Mai Trung Hưng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, sẽ cùng với Sở kế hoạch đầu tư báo cáo với UBND tỉnh để kiểm tra, giám sát, không thể san lấp rồi để nhếch nhác. Tuy nhiên, ý kiến của đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại tạo ra nhiều lo lắng khi cho biết, do dự án được quy hoạch từ năm 1998, khi chưa có Luật Đầu tư, nên chủ đầu tư không phải ký quỹ và tự chịu trách nhiệm về năng lực của mình.
Lấn biển xây thủy cung ở Vũng Tàu, cộng đồng có được hưởng lợi? |
Sân bay Dubai sử dụng thủy cung ảo để kiểm tra an ninh |
Góc khuất sau show cá heo của thủy cung lâu đời nhất Hong Kong |