- Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần sử dụng 10.827 ha đất
- Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ có 23 nhà ga
- Không phụ thuộc vốn vay nước ngoài, đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có lợi thế gì?
Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT rà soát lại đánh giá về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Cơ quan này làm rõ phương án huy động, khả năng cân đối vốn cho dự án. Việc này phải bảo đảm khả thi, đúng quy định.
Bộ KH-ĐT vừa thông báo kết luận phiên họp thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT tập trung một số nội dung về hồ sơ dự án, dự báo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam.
Tại thông báo này Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT rà soát tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư từng hạng mục trên cơ sở tính đúng, đủ và phù hợp tại bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. "Việc này phải phân tích dựa trên khung tiêu chuẩn áp dụng thực tiễn của các dự án tương đồng trên thế giới và phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội Việt Nam", Hội đồng thẩm định lưu ý.
Bộ GTVT cũng cần rà soát lại đánh giá về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án. Cơ quan này làm rõ phương án huy động, khả năng cân đối vốn cho dự án. Việc này phải bảo đảm khả thi, đúng quy định.
Làm rõ phương án huy động hơn 67,3 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam |
Về giải pháp kỹ thuật chính, cụ thể là hướng tuyến, vị trí của nhà ga, Hội đồng thẩm định Nhà nước đề nghị Bộ GTVT giải trình rõ việc tiếp thu chỉ đạo của Thường trực Chính phủ.
“Các yếu tố về kỹ thuật hướng tuyến phải thẳng nhất có thể để giảm chi phí (đặc biệt là đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định), bảo đảm tốc độ khai thác cho các đoàn tàu, tạo không gian phát triển mới, tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp, thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; thuận tiện liên kết hành lang Đông - Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia”, Hội đồng thẩm định yêu cầu.
Ở trong nước, hướng tuyến, vị trí nhà ga của dự án cũng phải rà soát, điều chỉnh, nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với đầu mối giao thông lớn, khu kinh tế…
Về tốc độ khai thác, Bộ GTVT được đề nghị thuyết minh kỹ các yêu cầu kỹ thuật của tuyến đường, với tốc độ thiết kế 350km/h trong việc khai thác tàu hàng container.
Quy mô nhà ga cần làm rõ việc đáp ứng các nhu cầu phụ trợ như bãi đỗ xe, kết nối với các phương tiện giao thông khác… diện tích tối thiểu theo thông lệ quốc tế. Các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới… Ngoài ra, xem xét không xác định quy mô tối đa của nhà ga theo ý kiến của một số địa phương.
Trên cơ sở ý kiến biểu quyết của hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng sẽ hoàn thiện báo cáo kết quả thẩm định, trình chủ tịch hội đồng ký trình Chính phủ trong ngày 17/10.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ chạy tàu tối đa 350km/h chủ yếu chở khách và có kết hợp chở hàng trong những tình huống cần thiết.