- Bị ô tô con hất văng lên nắp capo, hai vợ chồng nguy kịch
- Khởi tố, bắt tạm giam tài xế hất CSGT lên nắp capo ở Hà Tĩnh
Clip lái xe ô tô khi bị kiểm tra nồng độ cồn đã lao thẳng vào CSGT bỏ chạy gây tai nạn nghiêm trọng xuất hiện mạng xã hội đã khiến dư luận bất bình và đặt câu hỏi liệu hành vi này có bị xử lý về Tội giết người?
Công an huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đang tạm giữ ông Cao Văn Lý (65 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Tường) đề điều tra hành vi chống người thi hành công vụ.
Trước đó, chiều 5-2, ông Lý điều khiển xe ôtô BKS 88A-288 trên đường đê tả sông Hồng theo hướng xã Tuân Chính đi cầu Vĩnh Thịnh. Đến thôn Hoàng Xá (xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường), ông Lý bị tổ CSGT Công an huyện Vĩnh Tường yêu cầu dừng xe để đo nồng độ cồn.
Tuy vậy, lái xe này không những không chấp hành mà còn điều khiển xe đi ngược chiều, lao thẳng đến vị trí tổ công tác khiến 1 CSGT đứng ngay phía trước đầu xe này buộc phải bám trên nắp capo để tránh va chạm gây thương tích.
Sau đó, lái xe tiếp tục bỏ chạy khoảng 2km và gây tai nạn với một xe mô tô khiến 1 người bị thương. CSGT trên nắp capo cũng rơi xuống đường, bị thương.
Công an huyện Vĩnh Tường đã tổ chức ngay lực lượng điều tra, xác minh, rà soát đối tượng, phương tiện vi phạm. Chiều cùng ngày, ông Lý đã điều khiển ô tô đến Công an huyện Vĩnh Tường trình diện và khai nhận hành vi vi phạm.
Cảnh sát giao thông bị hất trên nắp capo |
Phân tích vụ việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, những hình ảnh trong clip cho thấy, việc lao xe đâm thẳng vào tổ CSGT và bỏ chạy với tốc độ cao là rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn, xâm phạm sức khỏe thậm chí tước đi tính mạng của CSGT đang thực thi nhiệm vụ và những người tham gia giao thông khác.
Do đó, nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi này có thể bị xem xét khởi tố về Tội giết người theo Điều 123 BLHS 2015.
Cũng theo luật sư Hồng Vân, thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng cho thấy, người lái xe này đã vi phạm nồng độ cồn và đi xe vào đường ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh và gây tai nạn giao thông.
Do vậy, ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt hành chính ở mức cao nhất theo Nghị định 100/2019 đồng thời có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng, tạm giữ phương tiện để chờ xử lý.
‘Theo pháp luật hiện hành, người thực hiện hành vi vi phạm pháp luật do sử dụng rượu, bia, chất kích thích hoặc các chất cấm khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Việc lái xe sau khi vừa sử dụng rượu bia cũng là điều bị nghiêm cấm. Do đó, cơ quan chức năng cần áp dụng chế tài xử lý nghiêm khắc đối với cá nhân vi phạm để răn đe’ - luật sư Hồng Vân đề xuất.