Kurd dùng tên lửa mới cứng Iran tấn công Thổ

YPG vừa công bố hình ảnh bất ngờ khi dùng tên lửa chống tăng mới do Iran sản xuất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ tại Afrin.

Trong cuộc giao trang giữa Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Afrin, YPG đã gây bất ngờ khi dùng đến tên lửa chống tăng thế hệ mới Toophan do Iran phát triển.

Dù không rõ con số thiệt hại của Ankara sau vụ tấn công nhưng nó cũng đủ khiến quân đội nước này choáng váng bởi Toophan là dòng tên lửa đa năng rất nguy hiểm được phát triển theo nguyên mẫu TOW của Mỹ.

kurd dung ten lua moi cung iran tan cong tho
Đạn tên lửa của hệ thống Toophan.

Tên lửa Toophan được Iran phát triển dựa theo tên lửa chống tăng BGM-71 TOW và được đưa vào sản xuất đại trà vào năm 2000. Loại tên lửa này có thể được khai hỏa từ kiềng 3 chân, lắp trên khung gầm xe bọc thép hoặc máy bay trực thăng.

Ngoài ra cũng có 2 biến thể tên lửa Toophan được sản xuất ở Iran bao gồm loại trang bị đầu đạn thông thường và loại trang bị đầu đạn nổ nối tiếp được thiết kế để tiêu diệt các xe tăng trang bị giáp phản ứng nổ.

Vào năm 2010, Iran đã ra mắt một biến thể hiện đại hóa của tên lửa chống tăng Toophan với tầm bắn cải thiện và hệ thống dẫn đường bằng laser.

Toophan được trang bị động cơ đẩy nhiên liệu rắn 2 tầng. Các xạ thủ quan sát và dẫn đường đường bay cho tên lửa đến mục tiêu sau khi bắn thông qua kính viễn vọng.

Các chỉ dẫn từ xạ thủ sẽ được truyền tín hiệu từ trung tâm, từ đây xử lý và chuyển tín hiệu được truyền đến ăng ten, tín hiệu này sẽ được truyền đến cuộn dây bắt sóng phía sau Toophan rồi từ đây, tín hiệu được chuyển tiếp vào hệ thống điều khiển tên lửa và tên lửa sẽ bay theo yêu cầu của xạ thủ thông qua việc điều chỉnh các cánh bay.

Phạm vi tấn công tối đa của Toophan khoảng 3.700m. Tên lửa này có trọng lượng tương tự TOW khoảng 19 kg và lắp đầu đạn nặng 3,9 kg. Còn biến thể mới nhất với hệ thống dẫn đường bằng laser nặng 22,7 kg lắp đầu đạn nặng 6,2 kg đủ sức xuyên thủng xe tăng bọc giáp phản ứng nổ ERA.

Theo xác nhận của YPG, lực lượng này hiện đang có trong kho vũ những phiên bản mới nhất của tên lửa Toophan được trang bị hệ thống dẫn đường bằng laser thay vì dây dẫn như trước đó.

kurd dung ten lua moi cung iran tan cong tho Thổ Nhĩ Kỳ lấn tới ở Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28-1 đã chiếm được một ngọn đồi chiến lược ở Tây Bắc Syria trong bối cảnh chiến dịch quân ...

kurd dung ten lua moi cung iran tan cong tho Tăng Leopard 2A4 Thổ Nhĩ Kỳ lại bị phá hủy tại Afrin

Người Kurd tại Afrin vừa công bố đoạn video ghi lại cảnh lực lượng này dùng tên lửa chống tăng đánh trúng chiếc tăng Leopard ...

kurd dung ten lua moi cung iran tan cong tho Mỹ tại Syria: Tọa sơn quan hổ đấu?

Cuộc chiến giữa một bên là đối tác của Mỹ, một bên là đồng minh của Washington, đang đẩy Lầu Năm Góc rơi vào thế ...

Tuấn Vũ

/ http://baodatviet.vn