Kinh nghiệm chăm sóc ôtô theo các mùa trong năm

xe gia đình giá rẻ, xe 7 chỗ giá rẻ, xe 5 chỗ giá rẻ, nên mua xe mới hay xe cũ, phạt nguội ôtô

Khí hậu tại Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt giữa các mùa. Ảnh ST.

Khí hậu tại Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt giữa các mùa, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc và miền Trung. Vì vậy, việc bảo dưỡng xe theo từng mùa, phù hợp với môi trường hoạt động của xe cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số kinh nghiệm thực tế về bảo dưỡng ôtô theo các mùa trong năm.

Bảo dưỡng xe vào mùa xuân

Kiểm tra tình trạng lốp xe: Thời tiết mùa xuân thường hanh khô nên khiến lốp xe dễ bị hao mòn. Do đó, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp hoặc đảo vị trí lốp để tăng thêm độ bền các bánh xe.

Kiểm tra độ mòn thanh gạt mưa: Sau khi kết thúc mùa đông khắc nghiệt, thanh gạt mưa thường bị khô cứng bởi lão hoá. Vì vậy, bạn cần kiểm tra kịp thời để tránh tình trạng thanh gạt mưa gây xước kính. Đồng thời, châm thêm dung dịch nước rửa kính nhằm tạo sự bôi trơn và vệ sinh cho kính xe.

Thời tiết mùa xuân thường hanh khô khiến lốp xe dễ bị hao mòn. Ảnh ST. 

Bảo dưỡng xe vào mùa hè

Kiểm tra tình trạng điều hòa: Nhằm đảm bảo cho hệ thống điều hòa hoạt động trơn chu và lọc không khí trong lành, chủ xe cần mang ôtô đến các cơ sở điện lạnh có uy tín để kiểm tra tình trạng hao hụt ga, vệ sinh lọc gió, quạt gió,… 

Kiểm tra mức nước làm mát động cơ: Động cơ thường xuyên hoạt động trong nhiệt độ cao, đặc biệt là mùa hè nên việc đảm bảo mức nước làm mát không bị khô cạn là rất quan trọng. Nếu nước làm mát bị thiếu hụt thì cần châm thêm hoặc đưa xe đến hãng bảo dưỡng để kịp thời khắc phục.

Kiểm tra phanh xe: Nếu bạn phát hiện ôtô có đèn báo lỗi hoặc xuất hiện âm thanh bất thường khi đạp phanh thì nhanh chóng đưa xe đến hãng bảo dưỡng. Bởi nhiệt độ mùa hè nóng nực sẽ khiến cho phanh nhanh bị hao mòn.

Thay dầu đúng hạn sẽ giúp động cơ vận hành trơn chu và tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh ST. 

Bảo dưỡng xe vào mùa thu

Kiểm tra mức dầu: Chủ xe nên kiểm tra mức dầu định kỳ khoảng từ 4-6 tháng một lần, nhằm tăng độ bền bỉ của động cơ. Hơn nữa, mùa thu cũng là thời điểm thích hợp để kiểm tra và bổ sung các loại dầu cho xe sau một mùa hè nắng nóng và khắc nghiệt.

Kiểm tra ắc quy: Hiện nay, hầu hết các mẫu ôtô đều sử dụng bình ắc quy khô để chủ xe đỡ mất công châm thêm nước. Bên cạnh đó, bạn muốn ắc quy được kéo dài tuổi thọ thì cần tắt hết quạt gió điều hoà, đèn xe trước khi nổ máy. Thông thường, ắc quy đúng tiêu chuẩn sẽ có độ bền trên 5 năm. 

Chủ xe cần kiểm tra tổng thể tình trạng xe nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành. Ảnh ST. 

Bảo dưỡng xe vào mùa đông

Kiểm tra tình trạng động cơ: Tiếng máy khởi động xe vào buổi sáng thường có tiếng ồn lớn hơn, thậm chí một số xe còn phát ra âm thanh kin kít do dây cu roa bị khô cứng bởi thời tiết giá lạnh.

Vậy nên, chủ xe cần kiểm tra tổng thể tình trạng của động cơ, hệ thống điện nhằm đảm bảo cho xe luôn hoạt động tốt nhất. Đồng thời, hạn chế hiện tượng khó nổ, chết máy hoặc khói thải tăng bất thường.

Vệ sinh nội thất xe: Thời tiết mùa đông thường có độ ẩm cao khiến vi khuẩn ẩm mốc có cơ hội lưu trú trong ôtô. Vì vậy, bạn cần mở hết các cửa xe để phơi khô khi có nắng to hoặc thường xuyên lau chùi nội thất bằng các sản phẩm vệ sinh, khử mùi chuyên dụng.


TRẦN KHANH    19/11/2019

Tháo dòng chữ "Đoàn người có uy tín tỉnh Kiên Giang" trên xe của đoàn tham quan và học tập kinh nghiệm

Dòng chữ Đoàn người có uy tín tỉnh Kiên Giang đi tham quan và học tập Hà Nội và các tỉnh phía Bắc dán trên ...

Kinh nghiệm lái xe an toàn cho người mới tập lái

Với những người mới tập lái xe ôtô, "tậu" một vài kinh nghiệm lái xe sẽ giúp nâng cao tính an toàn, cũng như tạo ...

Startup học hỏi kinh nghiệm từ nhà sáng lập Tiki

Đại diện 5 startup và ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki chia sẻ kinh nghiệm vượt thách thức giai đoạn đầu cùng ...

 

/ laodong.vn