Kim Jong-un thị sát vùng lũ

Lãnh đạo Triều Tiên thị sát một huyện ở tỉnh Bắc Hwanghae, khu vực bị lũ lụt tàn phá, yêu cầu quan chức khẩn trương hỗ trợ người dân.

"Điều quan trọng là phải nhanh chóng cung cấp chăn màn, đồ dùng hàng ngày, thuốc men và nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt để họ ổn định cuộc sống càng sớm càng tốt", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay dẫn lời lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến thị sát huyện Unpha.

Kim Jong-un cũng quyết định huy động quân đội cho công tác cứu trợ vùng lũ, "ưu tiên khôi phục các ngôi nhà bị phá hủy, đường sá và khu vực sinh sống của người dân trong huyện". Lãnh đạo Triều Tiên cho biết nhanh chóng cung cấp thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm cơ bản cho người dân trong vùng lũ là "ưu tiên hàng đầu".

0546 kim jong un jpg 6394 1596760470
Lãnh đạo Kim Jong-un chủ trì cuộc họp ủy ban chính sách tại Bình Nhưỡng hôm 5/8. Ảnh: KCNA

Nhiều khu vực của Triều Tiên đã hứng chịu mưa lớn những ngày qua, đặc biệt là tỉnh Bắc Hwanghae, một vùng nông nghiệp lớn. KCNA cho biết một con đê đã bị vỡ ở huyện Unpha, khiến hơn 730 ngôi nhà, 600 ha ruộng lúa bị ngập và 179 ngôi nhà bị hư hại. Không xảy ra thương vong vì người dân đã được sơ tán.

Triều Tiên dễ bị ảnh hưởng bởi mưa lớn kéo dài vì địa hình đồi núi từ lâu không còn thảm thực vật, khiến nước lũ nhanh chóng trút xuống các vùng trũng hơn. Ít nhất 138 người đã chết sau khi mưa gây lũ lụt lớn năm 2016, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc. Hơn 160 người cũng thiệt mạng vì mưa lớn vào mùa hè năm 2012.

Quốc gia láng giềng Hàn Quốc cũng đang hứng chịu mưa lớn trong nhiều ngày qua. Giới chức cho biết ít nhất 16 người đã thiệt mạng, 11 người mất tích và khoảng 1.600 người phải sơ tán do lũ lụt ở miền trung.

Các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết đập Hwanggang, nằm gần biên giới liên Triều, mở cửa xả lũ ngày 3/8, song Seoul không nhận được bất cứ thông báo nào từ Bình Nhưỡng. Triều Tiên không thông báo cho Hàn Quốc về đợt xả lũ do mọi đường dây liên lạc quân sự giữa hai miền bị cắt đứt từ vài tháng trước.

Đợt xả lũ diễn ra sau khi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên phát cảnh báo "mưa đặc biệt lớn" tại các tỉnh Pyongan, Hwanghae, Jagang cùng thành phố Kaesong và một số địa phương khác.

Hàn Quốc hôm qua thông qua các kế hoạch tặng 10 triệu USD cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc nhằm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em Triều Tiên.

Triều Tiên có thể đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân Triều Tiên có thể đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân

Triều Tiên đang thúc đẩy chương trình vũ khí, có thể đã phát triển được thiết bị hạt nhân cỡ nhỏ để lắp vào tên ...

Triều Tiên tuyên bố cần vũ khí hạt nhân để ngăn chiến tranh Triều Tiên tuyên bố cần vũ khí hạt nhân để ngăn chiến tranh

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khẳng định vũ khí hạt nhân giúp nước này ngăn chặn chiến tranh nổ ra, bảo đảm ...

/ vnexpress.net