Kim Jong Un phong quân hàm cho hàng trăm nhà khoa học

Kim Jong Un: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa phong quân hàm cho 103 nhà khoa học trong lĩnh vực khoa học quốc phòng, thưởng công cho họ vì đã tạo ra bước ngoặt cho các năng lực quân sự của đất nước.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Chủ tịch Kim - người cũng giữ cương vị người đứng đầu Quân ủy Trung ương Đảng Lao động cầm quyền - đã sử dụng "Sắc lệnh số 008" để thăng cấp cho các nhà khoa học đã "có những đóng góp to lớn nâng cao năng lực quân sự để tự vệ".

kim jong un phong quan ham cho hang tram nha khoa hoc
Jon Il Ho (người được khoanh tròn mặt) nằm trong số những người được phong quân hàm. (Ảnh: KCNA/NK News)

Nhật báo Rodong Sinmun cũng đăng tải sắc lệnh này của ông Kim Jong Un, ghi tên của 103 nhà khoa học trên trang nhất số ra ngày 13/8. Trong số này có Jon Il Ho, người thường xuyên có mặt bên cạnh nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên trong chuỗi vụ thử tên lửa mới đây, được phong Thượng tướng.

Theo Rodong Sinmun, các nhà khoa học trong danh sách đã "giải quyết được các vấn đề kỹ thuật khó và cao cấp của khoa học quốc phòng cực kỳ hiện đại bằng sức mạnh tinh thần bất khuất và sức sáng tạo phi thường".

Chủ tịch Kim khen ngợi họ đã "nghiên cứu và phát triển các hệ thống vũ khí mới bằng chính công nghệ, tài năng, năng lực của mình". Họ đã "lập được nhiều chiến công lớn... khi liên tục phát triển và hoàn thiện các hệ thống vũ khí uy lực mới, vốn đóng vai trò cốt yếu trong bảo vệ đảng, bảo vệ cách mạng, đất nước và nhân dân".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định thêm, "các nhà khoa học đáng tin cậy" đã có những hỗ trợ quan trọng cho các quyết định được đưa ra tại Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động năm 2016 và Hội nghị lần thứ 8 của ngành công nghiệp đạn dược năm tiếp sau đó. Ông nhấn mạnh, sự phát triển vũ khí là phù hợp với "chính sách chiến lược hiện đại hóa pháo binh nhằm xây dựng các lực lượng quân sự".

Quyết định phong quân hàm được đưa ra ít ngày sau khi Chủ tịch Kim Jong Un lên tiếng ca ngợi thành tựu của các nhà khoa học Triều Tiên trong lĩnh vực khoa học quốc phòng và của người lao động trong ngành công nghiệp đạn dược. Phát biểu trong chuyến thị sát địa điểm phóng thử một vũ khí mới, ông Kim ca ngợi họ là "những người đồng chí luôn trút giảm được gánh nặng trên vai ông, giúp ông quên đi những khó khăn và gian khổ".

Rachel Minyoung Lee, một nhà khoa học cấp cao của trang NK Pro, cho rằng đây dường như là lần phong quân hàm đầu tiên cho các nhà khoa học quốc phòng được Triều Tiên công bố. Theo nhận định của một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc, động thái này của Kim Jong Un là nhằm khích lệ các nhà khoa học, giới chức quân đội và tăng cường sự đoàn kết nội bộ.

kim jong un phong quan ham cho hang tram nha khoa hoc Tàu ngầm mới của Triều Tiên sẽ trang bị tên lửa đạn đạo
kim jong un phong quan ham cho hang tram nha khoa hoc Ông Trump khen Kim Jong Un "thực sự tốt và rất khỏe"
kim jong un phong quan ham cho hang tram nha khoa hoc Tranh cãi về cách Trump "xé bỏ giáo trình ngoại giao" khi gặp Kim

/ vietnamnet.vn