Kim Jong-un hoãn khánh thành khu nghỉ dưỡng sang trọng ven biển

Giới phân tích cho rằng việc hoãn khánh thành Wonsan-Kalma cho thấy kinh tế Triều Tiên đã đạt đến giới hạn do các lệnh trừng phạt.

kim jong un hoan khanh thanh khu nghi duong sang trong ven bien
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (áo đen) thị sát tiến độ xây dựng khu nghỉ dưỡng Wonsan-Kalma đầu tháng này. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm 6/4 đưa tin trong chuyến khảo sát khu nghỉ dưỡng đang xây Wonsan-Kalma ở phía đông đất nước, lãnh đạo Kim Jong-un thông báo hoãn khánh thành khu nghỉ dưỡng đến tháng 4 năm sau.

Quyết định sẽ cho phép công nhân "hoàn thành tốt nhất để người dân của chúng ta được hoàn toàn tận hưởng khu du lịch hoàn mỹ từ mùa du lịch hè năm tới", Kim Jong-un nói.

Đây là lần thứ hai Triều Tiên quyết định hoãn khánh thành Wonsan-Kalma. Theo kế hoạch ban đầu, Wonsan-Kalma khánh thành vào tháng 4/2019 để kỷ niệm ngày sinh người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành. Tuy nhiên tháng 8 năm ngoái, Kim Jong-un gia hạn 6 tháng để dự án hoàn thiện vào tháng 10/2019.

Giới phân tích cho rằng các lệnh trừng phạt kinh tế của quốc tế đối với Triều Tiên đã cản trở nỗ lực đảm bảo vật liệu cần thiết để hoàn thành khu nghỉ dưỡng lớn nhất đất nước này. "Triều Tiên có thể tự hoàn thiện việc xây dựng bên ngoài các khách sạn nhưng vật liệu hoàn thiện nội thất đều phải nhập khẩu", Cho Han-bum, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Thống nhất quốc gia Hàn Quốc, cho biết.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế đã cấm nhập khẩu một số mặt hàng và Bình Nhưỡng phải mua những mặt hàng bị cấm này bằng ngoại tệ, "nhưng ngoại tệ cũng đã cạn kiệt", Cho nói. "Kinh tế Triều Tiên đã đạt đến giới hạn bởi các lệnh trừng phạt".

Wonsan-Kalma nằm giữa một sân bay mới và bờ biển phía đông của đất nước, trong khu vực trước đây được sử dụng cho các cuộc tập trận pháo binh và phóng tên lửa đạn đạo. Khu nghỉ dưỡng này dự kiến sẽ là tâm điểm của ngành công nghiệp du lịch non trẻ Triều Tiên khi Bình Nhưỡng tìm cách phát triển kinh tế, bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế vì chương trình vũ khí hạt nhân.

Những hình ảnh vệ tinh được chụp hồi tháng 12/2018 cho thấy hầu hết các tòa nhà của khu nghỉ dưỡng đã gần hoàn thiện phần bên ngoài. Kim Jong-un, người được cho là thường xuyên nghỉ hè tại bờ biển này khi còn nhỏ, đến giám sát công trình ba lần trong năm 2018.

kim jong un hoan khanh thanh khu nghi duong sang trong ven bien
Khu nghỉ dưỡng Wonsan-Kalma trong quá trình xây dựng hồi tháng 11/2018. Ảnh: KCNA.

Huyền Lê (Theo AFP)

kim jong un hoan khanh thanh khu nghi duong sang trong ven bien Ông Kim 'thị sát kinh tế' trước kỳ họp quốc hội Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã ghé thăm một loạt địa điểm phục vụ phát triển kinh tế đất nước, cho thấy ông có thể ...

kim jong un hoan khanh thanh khu nghi duong sang trong ven bien Triều Tiên sắp hoàn thiện khu nghỉ dưỡng cực sang chảnh ven biển

Khu nghỉ dưỡng dự kiến được khánh thành vào tháng 10 sẽ là tâm điểm của ngành công nghiệp du lịch non trẻ ở Triều ...

/ VnExpress