Kiến nghị TP.HCM giải quyết hơn 100 dự án bị đóng băng

 Quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị giải quyết những ách tắc lớn nhất của doanh nghiệp và thị trường bất động sản hiện nay.

Trong văn bản này, HoREA kiến nghị UBND TP.HCM và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết hợp tình, hợp lý đối với hơn 100 dự án đang bị "đóng băng" chờ rà soát, thanh tra, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc không làm thất thoát tài sản công.

"Hiệp hội nhận thấy quá trình rà soát, thanh tra càng kéo dài thì càng bất lợi cho doanh nghiệp vì chi phí vốn, lãi vay ngân hàng tăng và mất cơ hội kinh doanh.

Số lượng dự án bị giảm dẫn đến số lượng nhà ở đưa ra thị trường cũng bị sụt giảm mạnh.

Bất lợi cả cho người mua nhà và thị trường bất động sản, làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận xét.

kien nghi tphcm giai quyet hon 100 du an bi dong bang

TP.HCM kiến nghị khẩn trương giải quyết hơn 100 dự án đang bị đóng băng. Ảnh minh họa

Từ thực tế trên, HoREA kiến nghị cần thực hiện nhanh công tác rà soát, thanh tra hơn 100 dự án và có kết luận và hướng xử lý cụ thể đối với từng dự án. Khẩn trương phân loại hơn 100 dự án đang bị rà soát, thanh tra thành 3 loại để có phương án xử lý phù hợp.

Cụ thể, nhóm 1 bao gồm các dự án về cơ bản thực hiện đúng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì giải tỏa ngay để doanh nghiệp tiếp tục triển khai thực hiện.

Nhóm 2 bao gồm các dự án có sai phạm về quy trình, thủ tục, nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước ở mức độ không lớn, thì yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành các thủ tục đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với Nhà nước, không để thất thoát tài sản công.

Nhóm 3 bao gồm các dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì tách riêng để xử lý theo quy định pháp luật.

Trong nhóm này, HoREA đề nghị cho phép các chủ đầu tư hơn 100 dự án đang bị rà soát, thanh tra được tiếp tục giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính về chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch; xác định tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh ranh hoặc mục tiêu dự án theo quy định của pháp luật; cấp giấy phép xây dựng của dự án (bao gồm công tác thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật); cấp "sổ đỏ" cho dự án;

Ký hợp đồng thuê đất; về cấp "sổ đỏ" cho người mua nhà sau khi doanh nghiệp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; quyền của người mua nhà trong dự án, được thực hiện các quyền của chủ sở hữu nhà (bán, chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê...) theo quy định của pháp luật.

Theo HoREA, điều kiện để được xem xét, giải quyết các nội dung công việc nêu trên là chủ đầu tư dự án phải có văn bản cam kết thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có), theo quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau khi đã có kết luận thanh tra.

Hiệp hội kiến nghị đối với người mua nhà đã giao kết hợp đồng mua nhà tại các dự án này và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, là bên vô can, ngay tình, không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) của chủ đầu tư dự án và cần được pháp luật bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp.

kien nghi tphcm giai quyet hon 100 du an bi dong bang Dự án ‘treo’ gần 20 năm, hàng trăm hộ dân ở Đà Nẵng khốn đốn

Bị vây bởi 5 dự án, thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng trở thành “túi” chứa nước khiến hàng ...

kien nghi tphcm giai quyet hon 100 du an bi dong bang Các dự án treo trên \'đất vàng\' Sài Gòn bị thu hồi

TP.HCM hủy bỏ khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm 180 dự án chậm triển khai, trong đó có nhiều dự án trên "đất ...

kien nghi tphcm giai quyet hon 100 du an bi dong bang Hủy bỏ 180 dự án treo ở Sài Gòn, Sở TNMT nói gì?

Giám đốc Sở TNMT TP, ông Nguyễn Toàn Thắng, cho rằng việc rà soát, đưa 180 dự án ra khỏi kế hoạch sử dụng đất ...

/ http://baodatviet.vn