Kiatisak vững ghế, HAGL sáng cửa vô địch V-League 2022

Dưới thời HLV Kiatisak, HAGL đang rũ bỏ hình ảnh mong manh dễ vỡ để tiến gần hơn tới vị thế của ứng viên vô địch hàng đầu V-League.

Trước khi HLV Kiatisak Senamuang đến phố Núi, 3 vấn đề cản trở HAGL vươn mình là sự non nớt của đội hình chính, chất lượng ngoại binh không ấn tượng và đẳng cấp hạn chế của cầu thủ dự bị.

Chỉ sau 1 năm làm việc, nhà cầm quân người Thái Lan đang thay đổi HAGL toàn diện. Nhờ tài ngoại giao khéo léo cùng sự thấu hiểu văn hóa Việt Nam, Kiatisak tạo ra bầu không khí đoàn kết trong phòng thay đồ. Ông giúp các cầu thủ, dù được đá chính hay không, cùng nhìn về một hướng và tin tưởng tuyệt đối vào hướng đi của HLV trưởng.

Kiatisak vững ghế, HAGL sáng cửa vô địch V-League 2022 - 1
HAGL vô địch Cúp Hoàng đế Quang Trung.

Yếu tố này chỉ tồn tại mờ nhạt, mông lung dưới thời những HLV tiền nhiệm như Lee Tae Hoon, Dương Minh Ninh hay Nguyễn Quốc Tuấn. HLV Kiatisak quản quân bằng tâm lý thấu hiểu, thay vì áp dụng kỷ luật thép. Cộng với cái uy ngày còn thi đấu khi còn là một trong những tiền đạo xuất chúng nhất Đông Nam Á, "Zico Thái" có sự nể phục của học trò.

Nhờ lời khuyên của Kiatisak, Văn Toàn thay đổi lối chơi, tập trung bó sát vòng cấm và chịu khó dứt điểm nhiều hơn, để rồi bùng nổ với 7 bàn thắng. Công Phượng cải thiện đáng kể khả năng kiến tạo và dứt điểm bằng chân không thuận sau các bài tập của tân HLV trưởng. Minh Vương, Xuân Trường, Hồng Duy, Văn Thanh cũng tìm lại phong độ.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là HLV Kiatisak thực sự tìm được lối chơi phù hợp với bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ở V-League. Ông gia cố hàng phòng ngự, xây dựng cách đá kỷ luật, chặt chẽ. HAGL không tấn công dàn trải, mà lựa chọn thời điểm bung sức như lò xo bị nén, biết phòng ngự thực dụng khi cần và có ý tưởng chơi bóng rõ ràng.

HAGL đã thắng liền 10 trận và nếu V-League 2021 không bị hủy, đội bóng phố Núi có thể đã giải cơn khát vô địch sau 17 năm.

Kiatisak vững ghế, HAGL sáng cửa vô địch V-League 2022 - 2
Công Phượng có mùa giải ấn tượng với 6 bàn thắng.

Về ngoại binh, HAGL từng thay gần 20 lượt ngoại binh chỉ trong 6 năm. Ngoài Damir Memovic và Chevy Walsh, không ngoại binh nào trụ ở HAGL quá 1 mùa, chưa nói tới để lại dấu ấn.

Song ở mùa trước, Kiatisak đã khai phá Kim Dong Su và sử dụng Washington Brandao đầy hiệu quả. Tiền đạo người Brazil chỉ ghi 2 bàn, nhưng thực hiện rất tốt nhiệm vụ che chắn, làm tường để mở khoảng trống cho Văn Toàn, Minh Vương hay Công Phượng.

Trong khi đó, Kim Dong Su trở thành đá tảng phòng ngự, giúp HAGL chỉ thủng lưới 9 bàn sau 12 trận.

Mùa này, Kiatisak giữ chân Kim Dong Su, Brandao đồng thời mang về 2 ngoại binh khác là Mauricio và Baiano. Tại giải giao hữu vừa kết thúc tại Bình Định, cả hai đã để lại dấu ấn. Mauricio chơi tốt ở hàng phòng ngự, còn Baiano ghi 2 bàn giúp HAGL đánh bại Becamex Bình Dương và chủ nhà Topenland Bình Định.

Kiatisak vững ghế, HAGL sáng cửa vô địch V-League 2022 - 3
4 ngoại binh của HAGL ở mùa giải 2022.

Với chiều cao tốt cùng kỹ thuật khéo léo, hai cầu thủ Brazil là bổ sung lý tưởng để HAGL chinh chiến trên 3 mặt trận mùa này (V-League, AFC Champions League, Cúp Quốc gia).

Vấn đề cuối cùng là chiều sâu lực lượng đang được Kiatisak tính toán giải quyết. Sự vắng mặt của dàn tuyển thủ QG ở giải giao hữu vừa qua là cơ hội để những cầu thủ trẻ HAGL thể hiện khả năng. Thanh Nhân, Tiến Đạt, Nhĩ Khang, Đức Việt,... lần lượt thử sức đã giúp HLV Kiatisak có cái nhìn tổng quan về lực lượng trẻ HAGL đang có.

"Giải này, HAGL đến đây để kiểm tra lực lượng và mang theo 13 cầu thủ trẻ, để kiểm tra năng lực của họ. Tất cả đều đã tập luyện chăm chỉ và thi đấu tốt khi được tung vào sân. Bước đầu, những gương mặt trẻ này đã có được sự tự tin khi được sử dụng trong 3 trận đấu vừa qua", HLV người Thái Lan đánh giá.

Kiatisak vững ghế, HAGL sáng cửa vô địch V-League 2022 - 4
Hữu Tuấn (áo xanh) thể hiện vai trò đầu tàu.

Mùa trước, HAGL chơi ấn tượng, nhưng có dấu hiệu đuối sức cuối lượt đi do đội hình chính phải cày ải liên tục. Khi chơi với đội hình phụ ở Cúp Quốc gia, HAGL cũng phải rất vất vả mới thắng được đội An Giang. Việt Hưng, Bảo Toàn, Quang Nho,... đều không thể hiện tốt, khiến Kiatisak không có nhiều lựa chọn chiến thuật.

HLV Kiatisak rất cần tài năng của nhóm cầu thủ dự bị, kế cận nhằm giúp HAGL chơi dàn trải nhiều mặt trận. Vượt được khó khăn này, HAGL sẽ là ứng viên vô địch đáng gờm nhất V-League 2022.

Hồng Nam

HLV Kiatisak sẽ giúp HAGL hết sợ Hà Nội FC? HLV Kiatisak sẽ giúp HAGL hết sợ Hà Nội FC?
HAGL, Kiatisak giành danh hiệu đầu tiên ở V-League 2021 HAGL, Kiatisak giành danh hiệu đầu tiên ở V-League 2021

/ vtc.vn