"Khủng hoảng kim chi" ở Hàn Quốc

Các cánh đồng cải thảo - nguyên liệu chính làm món kim chi - bị thời tiết khắc nghiệt tàn phá, khiến giá tăng hơn 60%.

"Giá cải thảo đang tăng chóng mặt", Jung Mi-ae – một bà mẹ hai con cho biết trên Bloomberg. Cô thường mua rất nhiều rau củ vào mùa thu để muối kim chi. "Tôi đã phải dụi mắt để nhìn lại bảng giá vì nó quá vô lý".

Thông thường, các gia đình Hàn Quốc mua cải thảo và nhiều loại rau củ khác với số lượng lớn để làm kim chi cho năm sau. Họ gọi mùa này là gimjang. Truyền thống này đã được duy trì qua nhiều thế hệ suốt hơn 100 năm qua.

Nhưng năm nay, mùa mưa kéo dài kỷ lục cùng ba cơn bão lớn đã gây gập lụt suốt tháng 8 và 9, phá hoại mùa màng và gây gián đoạn nguồn cung. Giá thực phẩm tươi sống tại nước này đã tăng 22% tháng trước, lên cao nhất kể từ đầu năm 2011, số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc cho biết.

3029 kim chi 9467 1603016789

Khách hàng chọn mua cải thảo tại một siêu thị ở Seoul. Ảnh: Bloomberg

Không chỉ các hộ gia đình chịu ảnh hưởng, Daesang Corp – hãng sản xuất kim chi hàng đầu nước này đã phải tạm ngừng bán online do thiếu cải thảo. CJ CheilJedang – một hãng sản xuất lớn khác – cũng đang tìm nguồn cung thay thế để đáp ứng nhu cầu đặc biệt cao năm nay, do người dân ăn ở nhà nhiều vì Covid-19.

"Cải thảo đặc biệt nhạy cảm với thay đổi về thời tiết. Bất kỳ hình thái thời tiết cực đoan nào cũng là tồi tệ với sản lượng", Kim Dajung – nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc giải thích, "Dù giá đã bắt đầu ổn định, bất ổn sẽ còn kéo dài cho đến khi mùa gimjang bắt đầu vào giữa tháng 11".

Dù vậy, vẫn có một vài tia hy vọng. Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho biết việc thiếu kim chi làm sẵn sẽ lắng dịu do thời tiết gần đây dã thuận lợi hơn. Giá cải thảo sẽ hạ nhiệt.

Tin tức này khiến bà Lee Neung-hwa (64 tuổi) nhẹ nhõm phần nào. Tủ lạnh đựng kim chi của bà đã bắt đầu trống rỗng. Phần lớn gia đình ở Hàn Quốc có tủ lạnh dành riêng để chứa kim chi ở nhiệt độ lý tưởng. "Gimjang vẫn phải tiếp tục thôi", bà nói, "Dù với giá này, số kim chi được muối sẽ ít hơn".

Hàn Quốc: Tòa nhà 33 tầng bốc cháy như ngọn đuốc khổng lồ, ít nhất 13 người bị thương Hàn Quốc: Tòa nhà 33 tầng bốc cháy như ngọn đuốc khổng lồ, ít nhất 13 người bị thương
Hàn Quốc Hàn Quốc "nghe lén khi Triều Tiên lệnh bắn chết quan chức"
Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên nối lại liên lạc quân sự Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên nối lại liên lạc quân sự
/ vnexpress.net