Không quân Nga được tăng cường 114 "xe tăng bay" Ka-52M

Sau tiêm kích tàng hình Su-57 và trực thăng tấn công Mi-28NM thì Bộ Quốc phòng Nga mới đây lại tiếp tục đặt hàng Ka-52M với số lượng rất lớn.

Hãng thông tấn TASS của Nga hôm 28/5 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nướ này cho biết, Không quân Nga sẽ được trang bị thêm 114 trực thăng tấn công tiên tiến Ka-52M Alligator sản xuất theo đơn đặt hàng trong năm tài khóa 2020.

Như vậy đây là hợp đồng mua sắm vũ khí lớn thứ ba dành cho lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga sau đơn hàng 76 tiêm kích tàng hình Su-57 cùng 100 trực thăng tấn công Mi-28NM Night Hunter được công bố trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung tâm huấn luyện bay số 929 tại Akhtubinsk.

Được biết hiện tại đã có một số trực thăng tấn công Ka-52M phiên bản hiện đại hóa dựa trên những kinh nghiệm thu được từ chiến trường Syria được biên chế cho các đơn vị trực thuộc Quân khu phía Nam khai thác thử nghiệm.

khong quan nga duoc tang cuong 114 xe tang bay ka 52m
Không quân Nga sẽ được trang bị thêm 114 trực thăng tấn công tiên tiến Ka-52M

Ông Andrei Bohinsky, Giám đốc điều hình của Tập đoàn Trực Thăng Nga cho biết, máy bay lên thẳng cải tiến Ka-52M sẽ có tầm phát hiện mục tiêu xa hơn Ka-52 bản tiêu chuẩn và sử dụng được nhiều vũ khí đối đất cũng như đối không hơn.

Tập đoàn đang tiến hành tích hợp lên máy bay các loại thiết bị quang điện tử hiện đại đã thể hiện hiệu suất cao và tin cậy trong điều kiện thực tế chiến trường. Đồng thời tăng cường giáp bảo vệ, động cơ mới, cuối cùng là tương thích hệ thống kiểm soát vũ khí với trực thăng họ Mi.

Sau khi kế hoạch mua sắm đầy tham vọng của Không quân Nga chính thức hoàn thành, lực lượng này sẽ sở hữu những phi đội máy bay lên thẳng vũ trang cực kỳ lợi hại để phối hợp với xe tăng chiến đấu chủ lực trong đội hình "dòng thác" nổi tiếng.

khong quan nga duoc tang cuong 114 xe tang bay ka 52m
Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator đã qua thời kỳ khó khăn trước mắt

Hợp đồng mà Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố cũng được coi là cứu cánh đối với công ty sản xuất trực thăng Ka-52, bởi trước đó số lượng đặt hàng từ chính Quân đội Nga cũng như khách hàng nước ngoài là khá thấp, đe dọa đóng cửa dây chuyền.

Hiện tại Không quân Nga chưa công bố đầy đủ thông tin về sự khác biệt giữa phiên bản trực thăng yểm trợ hỏa lực cho lục quân Ka-52M với trực thăng tấn công dành cho lính thủy đánh bộ triển khai trên tàu đổ bộ Ka-52K.

Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thì biến thể Ka-52M do có vai trò chính là tấn công mặt đất cho nên nó sẽ không được lắp đặt radar mảng pha quét chủ động Zhuk-A để dẫn bắn tên lửa chống hạm Kh-35 Uran như phiên bản Ka-52K.

Tùng Dương

khong quan nga duoc tang cuong 114 xe tang bay ka 52m Trực thăng AH-64 thế chỗ Ka-52 trên tàu đổ bộ Mistral

Do vướng phải lệnh cấm vận, Hải quân Ai Cập đã triển khai AH-64 trên tàu Mistral thay vì Ka-52.

khong quan nga duoc tang cuong 114 xe tang bay ka 52m Apache khó có thể thay thế Ka-52K

Truyền thông quốc tế vừa cho biết Ai Cập mua trực thăng Apache thay thế cho Ka-52K khi trực thăng Nga phát sinh lỗi. Nhưng ...

/ http://baodatviet.vn