Không ép học sinh mua sách tham khảo

Ngày 4/9, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT thực hiện nghiêm túc quy định của bộ về sách giáo khoa và tài liệu tham khảo cho năm học mới.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, bộ sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021 thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt, gồm 8 môn học bắt buộc: toán, tiếng Việt, đạo đức, tự nhiên - xã hội, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, âm nhạc, mỹ thuật và 1 môn học tự chọn là môn tiếng Anh.

Ngoài các cuốn SGK chính thức, những tài liệu bổ trợ tham khảo khác cho học sinh, phụ huynh có thể tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và quyền tự chọn, không bắt buộc.

2420 sach giao khoa moi truong hoc co the tham khao bo sach dia phuong khong lua chon a04bf0

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số phụ huynh, có tình trạng một số trường tiểu học yêu cầu phụ huynh học sinh mua sách giáo khoa (SGK), tài liệu tham khảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021 không đúng quy định. Cụ thể có những trường yêu cầu phụ huynh mua sách và tài liệu, tổng cộng tới trên 800.000 đồng/bộ.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường tiểu học phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về SGK sử dụng tại trường để học sinh và gia đình học sinh biết, mua sắm. Bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn nghiêm túc thực hiện các quy định trên để việc trang bị SGK và tài liệu tham khảo cho học sinh đảm bảo đúng, đủ, hiệu quả, tránh lãng phí.

"Nhà trường trang bị tài liệu tham khảo phục vụ hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên, khuyến khích giáo viên sử dụng tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo, phụ huynh, học sinh tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và quyền tự chọn, không bắt buộc" - Bộ GD-ĐT nhắc nhở trong văn bản gửi các sở GD-ĐT.

Tháng 3/2020, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam kê khai giá sách giáo khoa và công bố giá các bộ sách giáo khoa như sau:

- Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống: 179.000 đồng.

- Bộ Chân trời sáng tạo: 186.000 đồng.

- Bộ Cùng học để phát triển năng lực: 194.000 đồng.

- Bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục: 189.000 đồng.

Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM kê khai bộ sách "Cánh diều" giá 215.000 đồng. Ngày 23/3, các đơn vị này cho biết, đã điều chỉnh giá bán bộ “Cánh diều” xuống còn 199.000 đồng.

Ngoài sách giáo khoa môn học bắt buộc, các Nhà xuất bản cũng kê khai giá sách giáo khoa tiếng Anh (môn học tự chọn) theo chương trình giáo dục phổ thông mới có giá từ 45.000 đến 99.000 đồng/cuốn.

PV (th)

Sách giáo khoa Sách giáo khoa "nhập nhèm" sách tham khảo
GS Nguyễn Minh Thuyết: Có những chỉ đạo ngầm về chọn sách tham khảo GS Nguyễn Minh Thuyết: Có những chỉ đạo ngầm về chọn sách tham khảo
Nhà trường không được ép học sinh mua sách tham khảo Nhà trường không được ép học sinh mua sách tham khảo

/ Nghề nghiệp và cuộc sống