Không chỉ định thầu xây sân bay Long Thành

"Chúng ta cố gắng đấu thầu dự án để đảm bảo tối đa công khai, minh bạch”, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể nói.

Tại cuộc họp bàn công tác triển khai dự án sân bay quốc tế Long Thành ngày 30/11, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng kế hoạch tổng thể triển khai dự án, trong đó làm rõ mốc thời gian và kế hoạch thực hiện.

Về việc chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), Bộ trưởng yêu cầu ACV làm rõ thời gian phải báo cáo vì Quốc hội giao đến tháng 10/2019 phải trình nên ACV phải hoàn thành chậm nhất đến tháng 6/2019. Đơn vị tư vấn nào đảm bảo chất lượng và tiến độ như yêu cầu thì mới được lựa chọn. Việc lập FS tổng thể dự án và FS nhà ga hành khách cũng như công tác giải phóng mặt bằng phải có sự đồng bộ.

Cũng như vậy, việc khởi công dự án vào năm 2021, nhưng Bộ Giao thông sẽ phấn đấu chậm nhất tháng 6/2020, đưa dự án vào khai thác năm 2023. "Chúng ta đã xây dựng kế hoạch xong là phải sát sao điều hành, nếu lơ là thì đến 2025 cũng không xong", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

khong chi dinh thau xay san bay long thanh

ACV đang đề xuất phương án lá cọ cho thiết kế nhà ga sân bay Long Thành.

Đối với cơ chế đặc thù cho dự án, Bộ trưởng lưu ý chỉ đề xuất những cơ chế để tháo gỡ khó khăn, rút ngắn thời gian thực hiện, tuyệt đối không xin chỉ định thầu. “Chúng ta cố gắng đấu thầu để đảm bảo tối đa công khai, minh bạch”, Bộ trưởng nói và chỉ đạo ACV có phương án huy động vốn cũng như thuê một Ban quản lý dự án chuyên nghiệp để điều hành.

Phía UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Thể đề nghị hoàn thành báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành trong tháng 12 để trình Thủ tướng phê duyệt. Kế đó, Đồng Nai cũng cần xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục.

Bộ trưởng cũng lưu ý Đồng Nai cần tuyên truyền, vận động người dân cũng như lập một tổ chức có cơ cấu các hội đoàn thể, những cá nhân có uy tín để giám sát việc kiểm đếm, đền bù. Cuối cùng, ông Thể đề nghị phía Đồng Nai khẩn trương quy hoạch kết nối sân bay. “Việc quy hoạch này cần làm nghiêm túc, đồng bộ, có quỹ đất dự phòng tránh để xảy ra ách tắc về sau này như Tân Sơn Nhất", ông nói.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh khẳng định tỉnh sẽ đặt nhiệm vụ giám sát lên hàng đầu, đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng được công khai, minh bạch. “Chúng tôi đã thành lập riêng một Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành do Chủ tịch tỉnh làm trưởng ban”, ông Vĩnh nói.

Ngoài ra, ông Vĩnh đề nghị Cục Hàng không làm rõ thời điểm nào thì khởi công, khi đó cần lao động gì, trình độ thế nào? Khi bắt đầu khai thác sân bay cần lao động gì để hướng nghiệp con em, người dân địa phương. Như vậy sẽ đảm bảo ổn định việc làm cho dân cư, vừa đảm bảo nguồn nhân lực cho sân bay sau này.

khong chi dinh thau xay san bay long thanh

\'Thủy điện Sơn La là bài học cho sân bay Long Thành\'

Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng vụ bắt các cán bộ liên quan đến giải phóng mặt bằng Thủy điện Sơn ...

khong chi dinh thau xay san bay long thanh

GPMB sân bay Long Thành 23.000 tỷ

Với trên 91% ĐB tán thành, QH đã biểu quyết thông qua NQ về đền bù, giải phóng mặt bằng cảng hàng không quốc tế ...

khong chi dinh thau xay san bay long thanh

Ngăn chặn tuyệt đối đầu cơ đất xung quanh sân bay Long Thành

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai xử lý, ngăn chặn tuyệt đối các trường hợp đầu cơ, chuyển nhượng, xây dựng nhà, đất ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/khong-chi-dinh-thau-xay-san-bay-long-thanh-3678343.html

/ VnExpress